Buôn lậu qua đường bưu chính: Khó xử phạt!

Thứ hai, 24/12/2012, 15:48
Lợi dụng "kẽ hở" trong quy trình làm thủ tục hải quan cho bưu phẩm, bưu kiện nên tình trạng vi phạm hành chính về hải quan ở cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng vẫn tiếp diễn.

Ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết từ đầu năm đến nay, Chi cục đã phát hiện và xử lý hơn 15 vụ vi phạm hành chính về hải quan, chủ yếu sai phạm trong hành vi vận chuyển hàng hóa, nhập khẩu cần sa, thuốc tân dược gây nghiện; nhập đao, súng, văn hóa phẩm trái phép qua đường bưu phẩm, bưu kiện.

Nhân viên bưu điện thay mặt khách hàng làm thủ tục hải quan.

Theo đó, khi làm thủ tục hải quan cho bưu phẩm, bưu kiện, Chi cục Hải quan Đà Nẵng đã phát hiện hơn 10 trường hợp nhập khẩu văn hóa cấm gồm đĩa DVD, bưu thiếp, tài liệu có nội dung phản động, chống phá Nhà nước, bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước…

Tình trạng nhập lậu cần sa, thuốc gây nghiện… cũng đáng báo động, khi có tới 4 vụ đối tượng nhập khẩu cần sa trái phép mà lần đầu tiên hải quan sân bay phát hiện thông qua đường bưu phẩm được giấu hết sức tinh vi, ngụy trang khéo léo. Có trường hợp bưu phẩm nhập khẩu chứa hàng cấm như đao thép… cũng bị hải quan sân bay Đà Nẵng phát hiện, chuyển cho cơ quan công an xử lý theo quy định.

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo ông Lãng là do số lượng chuyến bay trực tiếp từ TP Đà Nẵng đi quốc tế và ngược lại tăng lên gần 200% so với trước; lượng bưu phẩm, bưu kiện qua đường hàng không cũng tăng đáng kể, là cơ sở để kẻ xấu lợi dụng buôn lậu, buôn hàng cấm.

Trong khi đó, việc xử phạt lại gặp khó khăn. Theo quy định, bưu phẩm, bưu kiện từ nước ngoài gửi về thì nhân viên Bưu điện sẽ là người thay mặt chủ hàng làm thủ tục hải quan. Chính vì vậy, khi phát hiện sai phạm, thông thường người nhận sẽ từ chối nhận bưu phẩm, bưu kiện đó và phủ nhận không có mối quan hệ gì với người gửi.

Đơn cử, các bưu phẩm có chứa cần sa mà hải quan sân bay Đà Nẵng phát hiện được có địa chỉ nhận tại Thừa Thiên Huế, Hòa Vang (Đà Nẵng), Hội An (Quảng Nam)… nhưng khi các cơ quan chức năng tiến hành làm việc thì người có tên trên địa chỉ nhận bưu phẩm này đều từ chối không nhận. Đây chính là kẽ hở khiến cơ quan chức năng không thể xử phạt các đối tượng để răn đe.

Ông Lãng dự đoán, từ nay tới Tết Nguyên đán 2013, lượng hàng hóa gửi qua đường BP, BK sẽ tăng khoảng 20%, vì vậy tình trạng hàng lậu từ nước ngoài tuồn về nước (lợi dụng thông qua hàng bưu phẩm, bưu kiện, hàng quà biếu…) với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Vì vậy, Hải quan sân bay Đà Năng đã tăng cường lực lượng, các phương tiện kỹ thuật, máy soi, camera giám sát, chó nghiệp vụ…cũng như công tác kiểm tra, kiểm soát và xây dựng phương án; tăng cường phối hợp với các lực lượng công an thành phố để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại qua đường bưu chính”.

 Theo ictnews

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Gửi CPN Nhanh chóng và chính xác