Nhà mạng vẫn “quay lưng” với ứng dụng nhắn tin miễn phí

Thứ tư, 20/03/2013, 10:30
Đại diện VNG, Line cho biết, họ đã đề xuất phương án hợp tác và chia sẻ doanh thu với các nhà mạng lớn ở Việt Nam nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kì phản hồi nào từ phía nhà mạng.

 Line và Zalo đã đề nghị hợp tác và chia sẻ doanh thu nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng ý của các nhà mạng ở Việt Nam.

Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VNG, phụ trách mảng Web và Mobile cho biết, VNG xác định dịch vụ Over the top content (OTT) như nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng Wifi, 3G là một xu hướng liên lạc mới và sẽ bùng nổ trong thời gian tới không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn cầu.

Trong khi đó, các nhà mạng trên thế giới cũng chưa có giải pháp thống nhất.

Tuy nhiên, vì đây là xu hướng phát triển tất yếu của công nghệ, VNG tin rằng giải pháp hợp lí nhất sẽ là nhà mạng nên hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp dịch vụ OTT để có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng như giúp đăng nhập, gửi tin nhắn, thanh toán di động…. và cùng chia sẻ doanh thu.

ứng dụng tin nhắn miễn phí

Không chỉ với các dịch vụ nhắn tin kiểu mới như Whatsapp, Viber… mà từ trước đến nay, các dịch vụ Facebook Messenger, Yahoo Messenger và Skype cũng góp phần đáng kể làm giảm doanh thu của nhà mạng và cơ quan chức năng hoàn toàn không thể kiểm soát về mặt an ninh. “Chúng tôi đã đề xuất hợp tác với cả 3 nhà mạng lớn của Việt Nam và chờ phản hồi của họ”, đại diện VNG chia sẻ.

Đại diện của Line - một ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí cho biết đã đề nghị hợp tác với 2 nhà mạng của Việt Nam song cũng chưa nhận được câu trả lời.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ TT&TT, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, dịch vụ OTT giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng Wi-Fi, 3G như Viber, Whatsapp đang là một nguy cơ với các doanh nghiệp viễn thông nói riêng và ngành CNTT, truyền thông, truyền hình nói chung.

Bởi vì, những dịch vụ cơ bản như điện thoại, nhắn tin và truyền hình đang chiếm đến 80% doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông nhưng giờ lại được cung cấp miễn phí trên mạng bởi các công ty nước ngoài, để từ đó kinh doanh những dịch vụ khác ngoài viễn thông dẫn đến khó quản lí về mặt an ninh.

Đến cuối tháng 1/2013, trên một số diễn đàn như Heaveniphone... đã có topic than phiền về hiện tượng sử dụng mạng 3G của VinaPhone hoặc MobiFone không thể gửi tin nhắn qua các ứng dụng nhắn tin miễn phí như Line, Kakao Talk và đặt ra nghi vấn: “Phải chăng nhà mạng đã bắt đầu chặn các ứng dụng này?”.

Thậm chí, một số nguồn tin còn khẳng định, một số nhà mạng đang có dự án phát triển các ứng dụng nhắn tin miễn phí qua Internet tương tự như Line, Whatsapp, Kakao Talk… nên không loại trừ khả năng họ "thử nghiệm" việc gây khó chịu cho người dùng bằng cách “lúc chặn, lúc mở” các ứng dụng nhắn tin khác (trong đó có Kakao Talk và Line) để “dẹp đường” cho ứng dụng mà nhà mạng tự phát triển.

Tuy nhiên, đại diện MobiFone và VinaPhone đều khẳng định không hề chặn các ứng dụng nhắn tin miễn phí qua Internet, trong đó có 2 ứng dụng Line và Kakao Talk. Nguyên nhân những ứng dụng này không truy cập được có thể do lỗi phần mềm hoặc cấu hình máy.

Nếu thực sự xảy ra sự cố, VinaPhone và MobiFone đều sẵn sàng hợp tác với Line và Kakao Talk để khắc phục. “Chúng tôi vẫn đang đợi chỉ thị từ Bộ TT&TT về việc có quản lí các ứng dụng nhắn tin qua Internet hay không”, đại diện MobiFone nhấn mạnh.

Theo ICT News

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích