Cuộc truy bắt trùm ma túy Tuấn "lay" thủ K59 trong người

Chủ nhật, 20/07/2014, 10:08
Để thể hiện đẳng cấp “đàn anh” của mình, Tuấn luôn thủ sẵn trong người khẩu súng ngắn K59 cùng hơn chục viên đạn, sẵn sàng bắn trả nếu có sự ngáng đường làm ăn của hắn.

Chuyên án thành công không chỉ triệt phá được một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng mà triệt xóa được một băng nhóm hình sự đặc biệt nguy hiểm do Phan Đình Tuấn, tức Tuấn “lay” cầm đầu, chuyên sử dụng vũ khí nóng thực hiện các hành vi tội phạm trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận…

Đây là khẳng định của Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an Nghệ An khi đơn vị vừa triệt phá đường dây mua bán ma túy thu 40 bánh heroin.

Chân tướng Tuấn “lay”

Đầu tháng 5, các trinh sát Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện dấu hiệu hoạt động của một đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam, sau đó đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ với quy luật hoạt động rất tinh vi do Phan Đình Tuấn, tức Tuấn “lay” (43 tuổi, ở phường Hồng Sơn, TP Vinh) – một kẻ đặc biệt nguy hiểm cầm đầu. Tuấn, đã nhiều lần vào tù ra tội, ngay cả trong tù, ảnh hưởng của hắn đến các băng nhóm tội phạm cũng rất lớn.

Tuấn đã từng giết người và chuyên sử dụng vũ khí nóng thực hiện các hành vi phạm tội khác trên địa bàn thành phố Vinh, Nghệ An và các tỉnh lân cận.

 Nhóm buôn ma túy cùng số heroin và khẩu súng bị thu giữ.
Nhóm buôn ma túy cùng số heroin và khẩu súng bị thu giữ.

Tháng 1, sau khi thụ án 6 năm tù về tội Giết người và Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép ở trại giam số 6 (Bộ công an), Tuấn được tha tù. Trở về với xã hội, không chịu cải tà quy chính, Tuấn tiếp tục thể hiện sự hống hách, coi thường luật pháp của mình bằng việc cầm đầu băng nhóm hình sự nguy hiểm và có dấu hiệu buôn bán “hàng trắng”.

Để thể hiện đẳng cấp của mình, Tuấn luôn thủ sẵn trong người khẩu súng ngắn K59 cùng hơn chục viên đạn, sẵn sàng bắn trả nếu có sự ngáng đường làm ăn của hắn. Do băng nhóm này hoạt động tinh vi, kín kẽ nên trinh sát Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an Nghệ An phải mất thêm vài tháng để xác minh.

Trong số “đệ tử” của Tuấn, các trinh sát thấy nổi lên vai trò đặc biệt của Nguyễn Hữu Song (48 tuổi) trú tại khối 5, phường Quán Bàu, TP Vinh. Song từng có 5 tiền án, trong đó có 3 tiền án về tội cướp tài sản. Song và Tuấn quen biết nhau từ khi còn cải tạo ở trại giam số 6, Song ra tù trước Tuấn vài năm rồi được Tuấn rủ tham gia đường dây ma túy và được Tuấn tin tưởng giao đi lấy hàng ở biên giới Hà Tĩnh – Lào.

Kiên quyết không để bọn chúng lọt lưới pháp luật và để chặn đứng một số lượng lớn ma túy thẩm lậu vào địa bàn Nghệ An, sau một thời gian xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ, xác định được các tên chính nằm trong đường dây này, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan của Bộ công an, công an tỉnh Nghệ An và Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đấu tranh triệt xóa đường dây mua bán ma túy này.

Ngày 13/7, sau khi xác định được thông tin Tuấn dùng xe ôtô chở Nguyễn Hữu Song từ TP Vinh đi Hà Tĩnh nhận hàng, các mũi trinh sát nhận lệnh lên đường. Lúc này, trời bất chợt đổ mưa khiến cho việc nắm tình hình của các trinh sát gặp nhiều khó khăn. Sau khi nhận hàng từ bên kia biên giới, Tuấn tiếp tục chở Song quay trở ra quốc lộ 1A để Song bắt xe khách đưa “hàng” vào TP.HCM tiêu thụ. Chuyến hành trình vượt 1.100km của các chiến sỹ phòng chống ma túy công an Nghệ An bắt đầu.

Trên đường đi, Nguyễn Hữu Song rất cảnh giác, mua ngay chiếc ghế nằm đầu tiên gần lái xe để tiện bề quan sát. Tuy nhiên, hắn không phát hiện ra điều gì bất thường, ung dung đánh một giấc ngon lành, đợi vào Sài Gòn giao hàng trót lọt sẽ được Tuấn “lay” thưởng hậu hĩnh mà không biết điều gì đang chờ đợi hắn ở phía trước.

Lúc 0h ngày 15/7, khi chiếc xe khách giường nằm đi vào địa phận huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, lực lượng công an đã bắt quả tang Nguyễn Hữu Song cùng chiếc va ly kéo chứa đầy “hàng trắng”. Khám xét chiếc va ly, thu giữ 40 bánh heroin. Ngay sau đó, lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở Nguyễn Hữu Song ở khối 5, phường Quán Bàu, TP Vinh được thực hiện. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 2 điện thoại và 2.000USD – là lợi nhuận từ chuyến hàng lần trước trót lọt mà Tuấn “lay” đưa cho Song.

Giây phút bắt ông trùm có “chó lửa”

Trinh sát ban chuyên án kể, khó khăn lớn nhất trong quá trình khám phá chuyên án là bắt giữ trùm Tuấn “lay” - bởi hắn luôn tàng trữ súng trong người. Ngay sau khi tiễn Nguyễn Hữu Song lên đường vào Nam, Tuấn lái xe đi Quảng Bình chơi.

Khoảng 16h30 ngày 15/7, khi Tuấn đang có mặt một quán nước ở đường Phan Chu Trinh (TP Vinh), các trinh sát Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an Nghệ An đã ập vào quật ngã Tuấn. Bị bất ngờ, Tuấn “lay” hoàn toàn thụ động, dù khẩu súng giắt bên thắt lưng nhưng ông trùm này không thể rút ra để chống trả với lực lượng trinh sát thiện nghệ. Một trinh sát kể lại, khi bị bắt giữ Tuấn đã nói: "Nếu các anh chậm một chút thì tôi đã nổ súng và sẽ có thương vong…".

Ban chuyên án thu giữ của Tuấn một xe ôtô Mazda CX5, 2 khẩu súng ngắn và 17 viên đạn mà Tuấn luôn mang theo người. Khám xét nơi ở của Tuấn, lực lượng công an thu giữ một quả lựu đạn, 200 triệu đồng, 10.000 USD, 116 viên đạn các loại và xe ôtô Fortuner là phương tiện để vận chuyển ma túy.

Ngay sau đó, Ban chuyên án đã bắt giữ Trần Quang Anh Dũng (48 tuổi), trú tại phường 3, quận 3, TP.HCM là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy lớn này. Ngay sau khi bị bắt, bọn chúng, kể cả Phan Đình Tuấn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Ngoài 40 bánh heroin bị bắt quả tang, trước đó chúng đã vận chuyển trót lọt vào TP.HCM 30 bánh heroin.

Chuyên án thành công không chỉ triệt phá được một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng mà triệt xóa được một băng nhóm hình sự đặc biệt nguy hiểm do Phan Đình Tuấn, tức Tuấn “lay” cầm đầu, chuyên sử dụng vũ khí nóng thực hiện các hành vi phạm tội trên địa bàn Nghệ An và các tỉnh lân cận.

Trước chiến công đặc biệt xuất sắc này, nhiều cơ quan, ban ngành ở địa phương đã gửi thư khen và tiền thưởng động viên ban chuyên án.

Theo Công an nhân dân

Các tin cũ hơn