Ông lão ăn xin tố nhóm thanh niên cướp 25 cây vàng

Thứ hai, 29/12/2014, 18:11
Phát hiện ông lão mang theo nhiều vàng, Việt cùng đồng bọn rủ nhau đến chợ khống chế cướp hơn 100 chỉ vàng rồi bỏ trốn. Nhưng tại phiên tòa, nạn nhân tố chúng cướp 25 lượng vàng.

Sáng 29/12, TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa sơ thẩm lưu động xét xử vụ án Cướp vàng của ông lão ăn xin. Sau đó HĐXX đã tuyên phạt Trần Quốc Việt (29 tuổi) 15 năm tù, Nguyễn Thái Tài (18 tuổi) 10 năm tù về tội cướp tài sản.

Cùng tội danh này, các đồng phạm còn lại gồm Lê Đức Duy (19 tuổi) lĩnh 8 năm, Cao Văn Sang (20 tuổi) 7 năm và Trần Văn Thanh Danh (18 tuổi) 3 năm tù.

Theo nội dung vụ án, tối 21/12/2013, thấy ông lão ăn mày là Nguyễn Văn Cưng (86 tuổi, ngụ Đồng Tháp) có vàng giấu trong quần nên Việt rủ Sang, Duy và Tài đi cướp.

Ông Cưng tham dự phiên tòa vào sáng nay.

Lúc này, ông Cưng đang ngủ trong sạp chợ, kế bên có một người ăn xin khác nhậu một mình. Sang liền vào uống chung với người này để đánh lạc hướng, Duy đứng cảnh giới để Tài và Việt đến chỗ ông Cưng nằm ngủ để lục lọi.

Nạn nhân giật mình ngồi dậy thì bị Tài bịt miệng và dìm đầu xuống, Việt đè hai chân rồi lục quần lấy vàng. Do túi quần ông Cưng được giữ chặt bằng kim nên Việt lột luôn quần ông lão rồi cùng cả nhóm bỏ chạy.

Chạy được khoảng 1km, Việt dặn Tài "nói với Sang, Duy chỉ lấy được 6 chiếc nhẫn và chia mỗi người một chiếc". Sau đó, cả nhóm đi về nhà của Việt tại thị trấn Tràm Chim. Tại đây, Việt chia cho Sang và Duy mỗi người một nhẫn vàng.

Ngày 22/12/2013, Tài gặp Việt và được tên này chia cho 62 nhẫn vàng các loại. Tài mang bán 6 nhẫn lấy 7 triệu đồng tiêu xài, số còn lại hắn mang đi giấu. Ngoài ra Việt còn cho Danh một nhẫn vàng.

Sau đó, 5 tên bị công an bắt giữ khẩn cấp. Tài, Sang, Duy thừa nhận đã cùng Việt gây ra vụ cướp nói trên. Còn Danh khai đã đồng ý đi cướp cùng nhóm Việt nhưng tối đó có bận việc đột xuất nên không tham gia. Cơ quan điều tra xác định nạn nhân bị cướp hơn 10 lượng vàng với tổng giá trị khoảng 263 triệu đồng.

Năm bị cáo nghe tuyên án.

Gần 90 tuổi, khi được triệu tập, ông Cưng phải nhờ người cháu gọi bằng cậu là chị Nguyễn Thị Dùng chở từ huyện Tân Hồng đến dự phiên tòa xét xử những kẻ cướp vàng của mình.

"Hồi xưa cậu đi suốt, chẳng mấy khi về quê nhưng khoảng 8 năm nay thì thường xuyên về nhà tôi ở. Cứ khoảng hơn nửa tháng hoặc một tháng đi xin ăn ở các nơi thì cậu lại về nhà. Ở khoảng 2 - 3 ngày, rồi lại khăn gói đi. Từ ngày xảy ra vụ cướp, cậu rất yếu và gia đình khuyên cậu không đi ăn xin nữa", chị Dùng kể.

Tại phiên tòa, trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Cưng trình bày số vàng mình bị cướp là 25 lượng. Tuy nhiên, ông không chứng minh được giấy tờ, chứng từ và không thể nhớ cụ thể những nơi đã mua vàng. Ông nói đây là số vàng đã tích góp từ hàng chục năm trời đi xin bố thí của thiên hạ.

"Tổng số vàng bị cướp là 25 lượng. Mỗi ngày tôi xin được từ 100.000 đồng rồi để dành đi mua vàng, chủ yếu là nhẫn rồi xâu lại cất trong túi quần", ông Cưng nói.

Kể lại sự việc xảy ra hôm đó, ông lão nói với giọng đứt quãng: "Khoảng 12h đêm, tôi nằm ngủ trong sạp chợ thì có hai thanh niên xông tới. Một tên bóp cổ, bịt miệng không cho kêu la. Tên còn lại sờ soạng khắp người, thấy trong hai túi quần có vàng, chúng lột ra rồi chạy mất. Sau đó tôi ngồi khóc mà không biết kêu ai".

Liên quan đến vụ án, vợ Việt là Nguyễn Thị Oanh có sử dụng tiền và nữ trang của Việt cướp được nhưng người này đã bỏ trốn, hiện công an đang truy tìm, khi nào bắt được sẽ xét xử sau.

Theo Zing

Các tin cũ hơn