Xe tải đua nhau vượt trạm cân tải trọng Ninh Bình. Ảnh: XUÂN HÙNG |
Xe quá khổ nghênh ngang
PV Lao Động đã theo dõi thường xuyên trên tuyến QL1A đoạn đi qua Ninh Bình nửa tháng qua. Kết quả: Vẫn còn nhiều xe “hổ vồ” (Howo) lặc lè chở hàng ngang nhiên qua mặt lực lượng chức năng. Đơn cử, 8h ngày 8.5, nhiều xe Howo của nhà xe Long Việt cơi nới thùng xe cao ngất ngưỡng thản nhiên đi qua trạm cân tại phường Ninh Vân. Khi đi qua trạm kiểm tra tải trọng lưu động này, các xe không hề giảm tốc độ, ngang nhiên đua nhau vượt qua trạm.
Đặc biệt, xe BKS 35C-01893 còn không có biển kiểm soát phía sau. Thấy PV ghi hình, một người đàn ông có vẻ cảnh giác cầm điện thoại bàn không dây ra nhòm ngó, rồi gọi cho ai đó. Trạm kiểm tra tải trọng có người, nhưng đều ngồi trong xe chuyên dụng, mặc cho xe quá khổ, quá tải đi qua.
10h sáng 19.5, số xe quá tải, quá khổ đi trên QL1A qua Ninh Bình rất tấp nập. Các xe gắn thương hiệu Pomihoa, Cảng Khánh An… và đặc biệt những chiếc xe mang thương hiệu Sao Việt và Long Sơn là lộng hành hơn cả. Nếu các hãng vận tải khác ít nhiều đã cắt giảm thùng xe hoặc chạy hạn chế trên tuyến thì xe của 2 hãng này vẫn nghênh ngang thùng cao ngất ngưỡng, như quan tài khổng lồ trên đường…
Bó tay hay bao che?
TP.Tam Điệp có 11km tuyến QL1 chạy qua. Hằng ngày, xe quá khổ, quá tải vẫn vô tư đi qua như... không hề có trạm kiểm soát của CSGT trên tuyến này. Trao đổi với Lao Động, thượng tá Vũ Văn Thuận - Phó trưởng Công an TP.Tam Điệp - xác nhận: “Vẫn có nhiều xe quá khổ, quá tải chạy qua địa bàn. Nhưng nó đã chạy qua trạm cân rồi thì mình ở đây cũng chịu”. Lực lượng CSGT thành phố chỉ chốt ở 3 điểm đèn đỏ, còn tuần tra trên tuyến là lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh. “Theo quy định, chỉ có lực lượng CSGT tỉnh mới có quyền dừng xe kiểm soát, lực lượng của thành phố thì chịu”.
Cũng theo thượng tá Thuận, việc xác định xe quá tải rất khó khăn, nhiêu khê vì đơn vị không có thiết bị cân, “phải nhờ cân của các đơn vị khác nó nhiêu khê lắm!”. Việc xác định xe quá khổ, đơn vị này cũng rất… lơ mơ. Theo lãnh đạo đơn vị này, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể việc cắt thành thùng xe quá khổ như thế nào cho thống nhất. Đến giờ này, biện pháp chủ yếu đấu tranh với nạn xe quá khổ, quá tải của Công an TP.Tam Điệp chỉ là… tuyên truyền, vận động.
Trước đó, trong cuộc họp với Thứ trưởng Bộ GTVT (ngày 9.4), Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Văn Điến đã nghi vấn: “Tôi đang nghĩ Ninh Bình có bảo kê xe quá tải”. Ông Điến bức xúc với các lực lượng chức năng là cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông: “Nếu các anh không làm được thì báo cáo thẳng để tôi trực tiếp chỉ đạo làm. Hạn nửa tháng nữa, các anh không làm được giao lại cho tôi. Các anh nhìn thấy ngay tỉnh bên cạnh là Hà Nam người ta làm tốt thế, sao Ninh Bình không làm được. Các anh không thấy xấu hổ à?”.
Vậy nhưng, tình hình chỉ im ắng một thời gian ngắn, đó là với các hãng xe khác, còn những xe gắn thương hiệu Long Sơn, Sao Việt vẫn lù lù trên đường. Đến thời điểm này, xe quá khổ, quá tải ngày càng nhiều hơn. Trước thực tế trên, một người dân bức xúc: “Không có người bảo kê cho hãng Long Sơn, Sao Việt thì làm sao nghênh ngang thế được!”. Một tài xế khác thắc mắc: “Trong khi chúng tôi nghiêm túc cắt thùng thì Long Sơn, Sao Việt vẫn cứ lù lù thế, bất công lắm!”.
Theo Lao Động