Đánh người rồi quay clip, tung lên mạng là thách thức pháp luật

Thứ sáu, 05/05/2017, 09:33
“Xông vào nhà, đánh người đã sai, dùng điện thoại quay toàn bộ hành vi đó rồi tung lên mạng cho nhiều người biết là coi thường pháp luật”, luật sư Toản nhận định.

Liên quan đến clip 3 phụ nữ đang ở trong một căn hộ ở quận 2, TP.HCM, bị nhóm người lạ xông vào đánh đập rồi quay clip và tung lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận, các luật sư cho rằng đó là hành vi xem thường luật pháp.

Luật sư Bùi Khắc Toản, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhấn mạnh hành động xông vào gia cư, tấn công, đánh người đã sai, dùng điện thoại quay toàn bộ hành vi đó rồi tung lên mạng cho nhiều người biết là quá xem thường pháp luật.

Luật sư Toản cho rằng, cơ quan điều tra cần làm rõ danh tính của những người tấn công 3 phụ nữ là ai? Vì sao nhóm thanh niên này lại tấn công, đánh đập 3 phụ nữ? Ai đứng sau nhóm thanh niên này? Có phải họ đi đánh thuê chuyên nghiệp hay hành động côn đồ bột phát? Giữa nạn nhân và những người thanh niên lạ mặt có mâu thuẫn gì với nhau không?

Bên cạnh đó, phải điều tra động cơ, mục đích của việc quay clip tung lên mạng gây sự chú ý của dư luận để làm gì? Nhóm thanh niên lạ mặt đánh người này từng bị xử phạt hành chính hay chưa?

Theo luật sư Toản, công an cần vào cuộc làm rõ vụ việc để không tạo dư luận xấu. Ảnh: LSCC.

“Nếu công an không làm rõ những vẫn đề trên sẽ tạo dư luận xấu, khiến đám đông nghi ngờ. Nhất là kẻ đánh người sẽ tự mãn, rằng họ đã có hành vi tấn công, xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác mà không bị pháp luật trừng trị”, luật sư Toản nói.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng từ trình báo của nạn nhân và bảo vệ chung cư cho thấy nhóm thanh niên lạ mặt xông vào một căn hộ ở đường Trần Não, phường Bình An, quận 2, đánh đập dã man 3 cô gái là hành vi trái pháp luật.

Những người này không chỉ xâm phạm gia cư bất hợp pháp, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng mà còn quay đăng clip lên mạng để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác để thách thức dư luận, pháp luật.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Đoàn Luật sư TP.HCM, đề nghị cơ quan điều tra áp dụng biện pháp xử phạt hành chính trong thời gian chờ có kết quả giám định thương tích của nạn nhân.Ảnh: LSCC.

Trong khi chờ kết quả giám định thương tích của nạn nhân, luật sư Nữ đề nghị cơ quan điều tra cần làm rõ những hành vi trên và áp dụng biện pháp xử phạt hành chính quy định tại điều 5, Nghị định 167/2013 về trật tự công cộng, để không gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Theo luật sư Nữ, điều 609,luật Dân sự tại cũng quy định, người gây thiệt hại về sức khỏe của người khác phải bồi thường cho người đó về chi phí điều trị, thu nhập thực tế, thu nhập của người chăm sóc, tổn thất tinh thần...

Trong khi đó, luật sư Phạm Thị Bạch Tuyết, Đoàn luật sư TP.HCM, nhận định xem clip trên, thấy rõ đây là hành vi có chủ ý, kế hoạch, mục đích. Nếu cơ quan công an không điều tra ngọn ngành, nhóm thanh niên lạ mặt kia không bị pháp luật trừng trị đích đáng, cho xã hội một câu trả lời thỏa đáng thì chắc chắn người dân sẽ thêm hoang mang.

Theo bà Tuyết, hành vi trên không những đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo điều 104 BLHS năm 1999, mà còn là hành động thách thức pháp luật, kích động bạo lực.

Trước đó, chiều 2/5, trên trang Facebook cá nhân của người có nickname Phan Hùng xuất hiện đoạn clip dài hơn nửa phút, ghi lại cảnh 3 người phụ nữ đang ở trong một căn phòng trên đường Trần Não (phường Bình An, quận 2) đã bị một nhóm người (cả nam lẫn nữ) xông vào đánh đập.

Những người này nắm tóc, cầm nón bảo hiểm đập liên tiếp vào người 3 nạn nhân, khiến họ đau đớn, ôm đầu chịu trận. Clip thu hút hơn 1,8 triệu lượt xem, gần 8.000 lượt chia sẻ sau một ngày đăng tải.

Ngày 4/5, Công an quận 2 đã triệu tập Phan Hùng lên để lấy lời khai làm rõ hành vi hành hung người khác.

Theo Zing

Các tin cũ hơn