Trùm ma túy nguy hiểm nhất hành tinh với vỏ bọc hoàn hảo

Thứ sáu, 05/05/2017, 14:53
Sau khi trở thành thủ lĩnh băng Shower Posse, Christopher "Dudus" Coke luôn tạo cho mình vỏ bọc doanh nhân với trái tim nhân hậu, nhằm tạo thiện cảm với người dân và chính quyền.

Christopher "Dudus" Coke còn được biết đến cái tên “ông vua vùng Kingston”, là lãnh đạo của băng đảng ma túy khét tiếng Shower Posse.

Với đế chế hùng mạnh về buôn bán ma túy, vũ khí và giết người, Christopher biến Jamaica thành “chảo lửa” luôn trong tình trạng khẩn cấp. Thậm chí, người dân còn đặt tên cho các vụ bạo động mà Christopher tiến hành là “cuộc đảo chính bất thành”.

Sinh ra và lớn lên tại thủ đô Kingston, Jamaica, Christopher "Dudus" Coke  là con trai út của Lester Lloyd Coke, ông trùm của băng đảng Shower Posse vào những năm 1980. Sau khi Lester đột ngột qua đời vào năm 1992, Christopher Coke, lúc đó 21 tuổi, lên thay thế cha và tiếp tục lãnh đạo băng đảng.

Christopher Coke được dẫn độ xét xử tại Mỹ. Ảnh: AP.

Trong 10 năm nắm quyền, Christopher thu về được khối lợi nhuận khổng lồ. Hắn điều hành đường dây buôn bán ma túy từ Jamaica đến các thành phố lớn ở Mỹ và mua vũ khí ở chợ đen để xuất khẩu ngược về quê hương.

Bên cạnh đó, Christopher “Dudus” Coke còn bị cáo buộc sát hại hơn 70 người vô tội. Để che giấu tội ác gây ra với người dân Jamaica, Christopher tham gia vào cộng đồng Tivoli Gardens nhằm giúp đỡ cải thiện đời sống của trẻ em và nhiều gia đình khó khăn.

Ám ảnh từ cái chết của người cha

“Dudus không bao giờ quên được cái chết của cha mình. Điều đó khiến anh ta trở nên tinh vi và thận trọng, để bảo vệ bản thân", Richard Dickie Crawford, nhà phân tích chính trị và giảng viên thuộc Đại học West Indies ở Mona, Jamaica cho biết.

Lester Lloyd Coke được biết là “lãnh chúa” của Tivoli Gardens, một địa phương thuộc Jamaica. Ông trùm ma túy này đã bị thiêu sống một cách bí ẩn trong chính phòng giam, nơi ông ta đang thụ án. Đến giờ, cảnh sát và công tố viên vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra vụ cháy.

Trong suốt những năm 1980, cha của Christopher nổi tiếng với “bàn tay thép” và sự ủng hộ kiên định của Thủ tướng Edward Seaga. Bên cạnh đó, ông bị cáo buộc có liên quan đến cái chết của 1.000 người trong suốt thời gian “thống trị” Jamaica.

Tuy nhiên, cái chết khó hiểu của ông trùm Lester khiến người Jamaica dấy lên nghi ngờ. Họ cho rằng ông bị sát hại nhằm che đậy những tội ác phía sau của quan chức chính phủ.

Do vậy, sau khi trở thành thủ lĩnh băng Shower Posse, Christopher "Dudus" Coke luôn tạo cho mình vỏ bọc doanh nhân với trái tim nhân hậu, nhằm tạo thiện cảm với người dân và chính quyền.

Thậm chí, chính phủ Jamaica còn bảo vệ Christopher trước yêu cầu dẫn độ ông trùm về Mỹ vào năm 2009.

Cũng trong cuộc phỏng vấn 12/2009, Tom Tavares-Finson, luật sư của Christopher "Dudus" Coke, cho biết thân chủ mình là một doanh nhân hợp pháp chứ không phải thủ lĩnh của băng đảng tội phạm nào.

Ông miêu tả Christopher “chỉ là một người dân Jamaica bình thường....luôn cố gắng góp phần thúc đẩy sự phát triển của thủ đô Kingston”. Còn theo phương tiện truyền thông Jamaica, ông trùm này giống như “người cha già” của mọi cư dân Kingston, nhà hảo tâm luôn cung cấp thức ăn cho trẻ em nghèo và gia đình khó khăn.

Khi Christopher sa lưới pháp luật, người dân Jamaica đã đổ xuống đường và tổ chức các cuộc biểu tình nhằm phản đối yêu cầu dẫn độ “Tổng thống” của họ về Mỹ.

Ông trùm ma túy Chrisopher được trang bị áo và mũ bảo hiểm trong buổi xét xử vào năm 2010.

Cuộc vây bắt đẫm máu

Tháng 5/2010, vụ bắt giữ Christopher "Dudus" Coke làm náo loạn cả thủ đô Kingston, đồng thời gây ra các vụ bạo động đẫm máu giữa bè phái của ông trùm ma túy và cảnh sát.

Theo tài liệu của cảnh sát Jamaica, ít nhất 76 người thiệt mạng và 500 người bị bắt giam trong vụ xung đột từ 25-28/5/2010. Trước các cuộc nổ súng và đốt cháy trong thành phố nhằm ngăn cản dẫn độ ông trùm về Mỹ, Chính phủ Jamaica đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Kingston và một số khu vực lân cận.

Nhiều trường học, cơ sở kinh doanh và khách sạn được yêu cầu đóng cửa để đảm bảo an toàn cho người dân và khách du lịch. Chính phủ Mỹ cũng kêu gọi công dân nước mình nên hạn chế di chuyển tới Jamaica.

Ngày 22/6, Christopher bị cảnh sát bắt giữ tại trạm kiểm soát an ninh nằm ở ngoại ô Jamaica. Đi cùng ông trùm hôm đó còn có mục sư Al Miller. Ông Miller đang cố gắng dàn xếp điều kiện đầu hàng cho Christopher, nhằm tránh khỏi cuộc đấu đầu trực tiếp với cảnh sát. Mục sư báo cáo với cảnh sát rằng Christopher đang trên đường đến đại sứ quán Mỹ tại Kingston để đầu thú.

Quyết định đối mặt với những cáo buộc về buôn lậu ma túy, cocain và vũ khí trái phép dựa trên mong muốn chấm dứt bạo lực liên quan đến ma túy ở Jamaica, nơi mà gia đình của Christopher đã bỏ mạng vì nó.

Trước khi bị bắt, Thủ tướng Bruce Golding luôn phản đối yêu cầu dẫn độ Christopher về Mỹ. Song ngày 17/5/2010, ông Golding buộc phải nhượng bộ và ban hành lệnh bắt giữ ông trùm ma túy Christopher vì các cuộc tấn công vào trụ sở cảnh sát ở Kingston.

Chính quyền Jamaica cho biết một nhóm cướp là tay chân của Christopher đã ném bom xăng vào các đồn cảnh sát, chặn đứng con đường phía tây Kingston nhằm ngăn cản việc đưa ông trùm về Mỹ. Với những hành động trên khiến Bộ Tư pháp Mỹ liệt Christopher vào danh sách những trùm ma túy nguy hiểm nhất hành tinh.

Với vỏ bọc là doanh nhân thành đạt, Christopher có sức ảnh hưởng to lớn với người dân Jamaica.

Christopher Coke được giam giữ tại nhà tù liên bang hành chính Mỹ trong suốt quá trình tố tụng. Ngày 30/8/2011, tên này nhận tội trước tòa với các tội danh: bán ma túy trái phép vào Mỹ và tấn công tội phạm buôn lậu cần sa khác. Ngày 8/6/2012, tòa tuyên án 23 năm tù giam đối với Christopher. Tên này chấp hành án tại nhà tù ở hạt Edgefield, phía bắc Carolina.

Jamaica ra sao sau khi ông trùm bị bắt

Nhiều năm sau vụ bắt giữ trùm ma túy nguy hiểm nhất hành tinh Christopher, Jamaica đã không còn yên bình như trước. Hàng ngày trên các con đường gần căn cứ địa phía tây Kingston của ông trùm Christopher, lính tuần tra thường xuyên di chuyển để đảm bảo an ninh được thắt chặt.

Đội cảnh sát ưu tú Jamaica thì được trang bị súng ngắn và súng trường cao cấp, thường tuần tra các điểm nóng về tội phạm và một số khu vực bị nhiều băng đảng kiểm soát.

Cảnh sát cho biết bạo lực ở Jamaica đang vượt ngoài tầm kiểm soát, các cuộc đọ súng nhằm giành giật địa bàn của một số băng đảng mới nổi diễn ra liên tục khiến số người chết và bị thương cứ thế tăng lên không ngừng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn