Ông trùm ma túy Guzman đang bị giam trong điều kiện nghiêm ngặt

Thứ ba, 04/04/2017, 09:19
Không được gặp người thân hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, ông trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman đang bị giam trong điều kiện nghiêm ngặt hơn bất cứ tù nhân nào.

Trùm ma túy khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman đang bị giam tại Nhà tù Trung tâm New York, nơi được cho là tệ hơn cả nhà tù Guantanamo tai tiếng.

Hôm 28/3, trong một bức thư gửi tới Trợ lý Bộ Tư pháp Mỹ Andrea Goldbarg, Tổ chức ân xá quốc tế cho biết  tại đây, Guzman bị biệt giam khoảng 23 giờ/ngày. Giờ còn lại trong ngày, tù nhân được tập thể dục trong một cái lồng nhỏ kín mít.

Ông trùm ma tuý khét tiếng đang được giam giữ tại Nhà tù Trung tâm New York, nhà tù có mức độ cẩn mật cao nhất nước Mỹ. Ảnh: Reuters.

“Guzman đang được giam giữ trong điều kiện tồi tệ chưa từng có. Những tù nhân đã bị kết án bị giam giữ trong nhà tù Supermax ở Colorado còn được xem tivi trong phòng giam, tập thể dục ngoài trời, giao tiếp với các tù nhân khác và gặp gỡ gia đình. Guzman không được hưởng bất kỳ quyền lợi nào”, luật sư Michelle Gelernt nhận định.

Theo Reuters, điều kiện giam giữ khắc nghiệt như vậy đồng nghĩa với việc Guzman khó có thể liên lạc với luật sư riêng. Bởi ông không thể trao đổi với gia đình việc thỏa thuận, thu xếp làm việc với các luật sư tiềm năng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra những trường hợp được cho là có thái độ không phù hợp với phạm nhân. Bất kể họ là ai, họ từng gây ra chuyện gì, thì cũng nên được đối xử tử tế”, Giám đốc Tổ chức ân xá quốc tế tại Mỹ Erika Guevera-Rosas cho hay.

Hôm 29/2, các luật sư của Guzman có gửi một tập tài liệu cho Thẩm phán Brian Cogan, nói rằng sự giam giữ nghiêm ngặt khiến Guzman có nguy cơ bị tổn thương tâm lý và cho rằng ông ta có thể bị "ảo giác về thính giác".

Các công tố viên Hoa Kỳ lập luận rằng những biện pháp cứng rắn như vậy gọi là cần thiết để ngăn không cho Guzman liên lạc, điều hành băng đảng buôn bán ma túy của mình sau song sắt và ngăn chặn việc vượt ngục.

Hôm 20/1, ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo nước này bàn giao El Chapo Guzman cho nhà chức trách Mỹ dẫn độ người đàn ông trên sang nước này để xét xử.

Trong cáo trạng, Guzman và những thuộc cấp bị cáo buộc liên quan đến các hoạt động buôn cần sa, cocain và heroin. Ngoài ra còn có các cáo buộc rửa tiền, bắt cóc, mưu sát.

Không chỉ là trùm ma túy Mexico, Joaquin "El Chapo" Guzman còn được mệnh danh là “Chúa tể của những đường hầm”, khi hai lần vượt ngục thành công khỏi những nhà giam nổi tiếng.

Guzman lần đầu sa lưới năm 1993 và bị kết án 20 năm tù ở Mexico. Sau khi hối lộ cai ngục, Guzman trốn thoát khỏi nhà tù an ninh liên bang cấp cao Puente Grande vào năm 2001 bằng cách chui vào một thùng chứa đồ giặt ủi. Phải mất 13 năm để cảnh sát tóm được Guzman và tống tên này trở lại nhà tù vào năm 2014.

Tuy nhiên, chỉ 14 tháng sau khi bị giam tại Altiplano, nhà tù có tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt bậc nhất Mexico, Guzman thoát ra lần nữa vào tháng 7/2015. Hắn trốn thoát qua đường hầm dẫn từ khu nhà tắm trong buồng giam thông với một căn nhà hoang đang được xây dựng cách đó khoảng 1,5km.

Theo Zing

Các tin cũ hơn