Dán cáo phó, phát nhạc đám hiếu để đòi nợ

Thứ tư, 28/06/2017, 09:24
Dán cáo phó quanh nhà, phát nhạc đám hiếu, đứng vái lạy... là những cách nhóm người hoạt động trong lĩnh vực "tín dụng đen" dùng để uy hiếp người vay tiền.

Năm 2012, anh Bùi Trường Giang (nhà ở Sóc Sơn, Hà Nội) có quen biết Phạm Thị Miên (46 tuổi, trú ở Yên Mỹ, Hưng Yên). Do cần tiền làm ăn, nên ngày 15/1/2012, anh Giang cùng vợ đến nhà chị Miên vay 390 triệu đồng, thời hạn 4 tháng và có "cắm" một sổ đỏ.

Đến ngày 10/12/2012, anh Giang tiếp tục đưa em trai mình đến nhà chị Miên vay số tiền 30 triệu đồng. Tại đây, chị Miên đã viết một giấy vay nợ với tổng số tiền là 230 triệu đồng, trong đó 200 triệu đồng là tiền lãi của số tiền mà anh Giang vay trước đó.

Từ tháng 10/2013 đến 7/2015, cộng với tháng 11/2015, gia đình anh Giang vẫn trả lãi đủ là 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 12/2015 đến nay, gia đình anh gặp nhiều khó khăn nên đề nghị được trả 5 triệu đồng/tháng đến khi hết tiền gốc là 620 triệu đồng nhưng chị Miên không đồng ý.

Tức giận vì không đòi được nợ, ngày 20/5/2017, chị Miên đã nhờ Nguyễn Huy Tuân (27 tuổi, trú ở Hoàng Mai, Hà Nội) đi đòi nợ hộ và viết giấy ủy quyền.

Vợ anh Giang đang chỉ cho lực lượng công an điểm bị ném chất thải bẩn.

Đồng ý với những điều kiện kinh tế khi lấy được nợ, Nguyễn Huy Tuấn cùng đồng bọn nhiều lần đến nhà anh Giang gây sức ép để đòi tiền nhưng không được.

Cụ thể, khoảng 19h ngày 21/5, Tuân rủ thêm 4 thanh niên khác đi trên một ôtô đến nhà anh Giang tại Sóc Sơn. Lúc này, anh Giang đi làm xa, ở nhà chỉ có vợ anh là và 2 con nhỏ. Tuân yêu cầu vợ anh trong vòng 1 tuần phải trả nợ. Lo sợ nhóm người này sẽ uy hiếp hai con, chị đã mua camera lắp quanh nhà.

Rất nhiều lần sau đó, Tuân rủ thêm những thanh niên khác đến uy hiếp, dọa nạt chị để uy hiếp tinh thần nhưng vẫn không đòi được nợ. Cho rằng lời nói không đủ sức mạnh, Tuân và 3 thanh niên khác đi mua sơn quét tường màu đỏ, dầu luyn, mắm tôm rồi trộn vào với nhau rồi đổ vào 2 ruột phích. Khi đến gần nhà chị, nhóm thanh niên đi men theo mép đường để tránh camera rồi ném ruột phích vào cửa gây tiếng nổ và khiến chất bẩn bắn tung tóe khắp cửa hàng.

Không dừng lại ở đó, chiều 10/6, Tuân nghĩ ra cách khủng bố bằng dán cáo phó, mở nhạc đám ma. Tên này rủ thêm Đào Văn Tuân (24 tuổi); Hoàng Việt Hùng (24 tuổi) và Phạm Văn Công (21 tuổi), cùng trú huyện Nam Trực, tỉnh Nam Đinh; Phạm Xuân Thức (29 tuổi, trú ở Yên Khánh, Ninh Bình) cùng tham gia đi mua giấy báo tin buồn về viết tên tuổi gia đình anh Giang lên rồi dán cáo phó quanh nhà anh này. Sau đó, Tuân dùng micro điện tử có gắn loa chửi bới đòi tiền và mở nhạc đám ma.

Ngay khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo cho Đội cảnh sát hình sự xuống hiện trường, bắt quả tang hành vi phạm pháp, đưa 5 người về trụ sở để điều tra làm rõ. Ngày 27/6, Công an huyện Sóc Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Theo An Ninh Thủ Đô

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích