Sếp PVTEX sai phạm vẫn được miễn nhiệm: Hết sức lạ lùng!

Thứ tư, 28/06/2017, 14:19
Việc ông Trần Trung Chí Hiếu được miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT khi có nhiều sai phạm trong điều hành doanh nghiệp là hết sức bất thường.

Miễn nhiệm bất thường

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Ngoài Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVTEX, đang bỏ đi nước ngoài) thì ông Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX cũng được xác định có trách nhiệm trong việc để PVTEX làm ăn thua lỗ, bết bát.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của báo chí, không lâu sau khi ông Vũ Đình Duy bị kỷ luật rồi điều chuyển làm Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng vì các sai phạm trong điều hành, quản lý PVTEX, ông Trần Trung Chí Hiếu cũng xin miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT “theo nguyện vọng cá nhân” và được chấp nhận (tháng 10/2014).

Ngay sau đó, ông Hiếu chuyển sang một công ty khác cũng thuộc ngành Dầu khí là Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí (Petechim).

Ông Trần Trung Chí Hiếu khi còn làm việc tại PVTEX

HĐQT Petechim đã bổ nhiệm ông Hiếu vào vị trí thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Công ty này. Đồng thời ông Hiếu cũng là người đại diện phần vốn của Petechim tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tràng An tại Petechim.

Trao đổi với Đất Việt trước thông tin trên, ông Nguyễn Bá Sơn (ĐBQH Đà Nẵng) bày tỏ nhiều băn khoăn về công tác quản lý, tổ chức cán bộ và miễn nhiệm với ông Trần Trung Chí Hiếu.

Ông Sơn khẳng định, bản thân hoàn toàn đồng tình với các quyết định của cơ quan Công an đối với trường hợp ông Trần Trung Chí Hiếu.

“Tất cả những việc gì đã sai phạm và sai phạm đó gây ra thiệt hại thì cần phải được khởi tố, điều tra đầy đủ để xác định trách nhiệm của ông Hiếu và các cá nhân liên quan tới đâu. Từ đó, chúng ta có cơ sở để xử lý cho đúng quy định của pháp luật”, ông Sơn khẳng định.

Về thông tin ông Trần Trung Chí Hiếu có nhiều sai phạm nhưng vẫn được HĐQT của PVTEX đồng ý miễn nhiệm theo nguyện vọng cá nhân, vị ĐBQH Đà Nẵng cho rằng đây là câu hỏi cần phải làm rõ và trả lời trước dư luận.

“Sai phạm mà vẫn cho nghỉ, chuyển công tác thì cần phải xem lại. Nó là câu hỏi và cần phải được giải đáp, cần phải được xử lý. Khi cơ quan điều tra kết luận sai phạm của ông Hiếu đến đâu thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải xem xét trách nhiệm của những người quản lý và đưa ra quyết định đó”, ông Sơn khẳng định.

Bà Bùi Thị An, ĐBQH Hà Nội khóa XIII cũng đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc đồng ý cho ông Trần Trung Chí Hiếu thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của PVTEX thời kỳ làm ăn thua lỗ.

“Ông Hiếu xin miễn nhiệm theo nguyện vọng cá nhân. Vậy lý do cá nhân đó là gì và có phù hợp hay không? Nghỉ do sức khỏe không đảm bảo, do thời gian không cho phép hay vì mục đích gì? Tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ”, bà An đặt câu hỏi.

Một vấn đề bất thường khác được bà Bùi Thị An chỉ ra, đó là không lâu sau khi ông Trần Trung Chí Hiếu nghỉ tại PVTEX đã chuyển sang làm việc tại một công ty khác cũng liên quan đến lĩnh vực dầu khí.

“Nếu nghỉ tại PVTEX vì những lý do sức khỏe, thời gian không cho phép thì tại sao ông này tại tiếp tục làm việc ở Công ty dầu khí khác. Liệu có đúng vì lý do cá nhân thật không hay do ông Hiếu quản lý không tốt, làm thua lỗ nên xin nghỉ với lý do cá nhân cho nhẹ đi? Việc này cần phải làm rõ”, bà An khẳng định.

Sai phạm sao vẫn bổ nhiệm, thăng chức?

Ngoài trách nhiệm của PVTEX, trong trường hợp này bà Bùi Thị An còn cho rằng cần phải xem xét lại quá trình bổ nhiệm các chức danh của ông Trần Trung Chí Hiếu tại Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí (Petechim).

Theo bà An, trước khi đề bạt, bổ nhiệm vào một vị trí nào đó, bao giờ các Công ty, doanh nghiệp cũng phải thẩm tra, thẩm định, xem xét lại hồ sơ, quá trình công tác cũ của một cá nhân nào đó. Đối với trường hợp ông Trần Trung Chí Hiếu bà An cho rằng cũng không nằm ngoại lệ.

“Tại sao một người quản lý không tốt ở PVTEX khiến doanh nghiệp trì trệ, thua lỗ mà lại được Petechim bổ nhiệm vị trí mới? Đặc biệt đây lại là Công ty cùng trong lĩnh vực dầu khí thì cũng hết sức bất thường.

Ông Hiếu làm quản lý liên tục không tốt mà Công ty lại bổ nhiệm vào những vị trí mới, thậm chí đại diện vốn, tức là có vấn đề rồi. Trong trường hợp này cần xem xét lại trách nhiệm của người ký phê duyệt, bổ nhiệm ông Hiếu vị trí mới tại Petechem”, bà An khẳng định.

Bổ sung thêm, ông Nguyễn Bá Sơn cho rằng, hiện nay cơ quan điều tra khởi tố ông Hiếu để xem xét trách nhiệm cá nhân của ông này trong giai đoạn điều hành dự án đó. Sau khi xác định được sai phạm của ông Hiếu và cụ thể hóa được trách nhiệm thì sẽ bắt đầu xem xét đến công tác cán bộ của đơn vị đó.

Chúng ta cũng đang làm nhiều việc như thế. Chúng ta phải đưa tất cả công việc từ công tác quản lý cán bộ cho đến điều hành các dự án đi vào quỹ đạo của nó. Đó là mong muốn của nhân dân”, ông Sơn nhấn mạnh.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn