Nguyên trưởng phòng giao dịch Sacombank bị cáo buộc chiếm đoạt 26 tỷ

Thứ năm, 20/07/2017, 13:08
Tân bị cho đã “xé rào” huy động vốn từ khách hàng, dùng nhiều thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt gần 26 tỷ đồng của 34 khách hàng, người quen rồi bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Minh Tân (33 tuổi), nguyên trưởng phòng giao dịch huyện Tiểu Cần (Ngân hàng Sacombank chi nhánh tỉnh Trà Vinh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, năm 2011, Tân được điều động giữ chức Trưởng phòng giao dịch huyện Tiểu Cần. Lợi dụng vị trí công tác, Tân đã “xé rào” huy động vốn từ khách hàng bằng cách trả lãi tiết kiệm cao hơn từ 3 đến 4% và tổ chức bốc thăm trúng thưởng đi du lịch nước ngoài.

Tân tại cơ quan điều tra. Ảnh Công an Trà Vinh.

Những việc này làm không có chủ trương từ ngân hàng cấp trên. Vì vậy, Tân vay nợ cá nhân bên ngoài để chi, dẫn đến mất cân đối tài chính. Từ năm 2011 đến năm 2013, Tân dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản của bạn bè và khách hàng với số tiền gần 26 tỷ đồng rồi bỏ trốn. Tân đã thay tên đổi họ, lẩn trốn ra nước ngoài và các tỉnh, thành trong cả nước.

Ngày 14/6/2013, Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố bị can và truy nã đặc biệt Nguyễn Minh Tân về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra đã chứng minh, khách đến gửi tiền bị giả mạo chữ ký để chiếm đoạt. Nhiều khách hàng tin tưởng vị trí trưởng phòng của Tân, khi gửi tiền hoặc trả tiền vay đã không đến ngân hàng giao dịch mà đưa tiền mặt cho Tân giải quyết rồi bị chiếm đoạt. Ngoài ra, Tân còn chiếm đoạt tiền của bạn bè, khách hàng bằng cách hỏi vay tiền cho khách đáo hạn ngân hàng…

Ông Hiệp (ngụ TP.HCM) là khách hàng thân thiết của ngân hàng, bị Tân chiếm đoạt 6,5 tỷ đồng. Khi biết thông tin cá nhân và số dư trong tài khoản của ông Hiệp, Tân yêu cầu đồng nghiệp làm thủ tục đăng ký dịch vụ Internet Banking để cắt từ tài khoản thanh toán sang gửi tiết kiệm trực tuyến.

Tân cung cấp họ tên, số chứng minh nhân dân của nạn nhân và số điện thoại của mình để đăng ký sử dụng dịch vụ Banking, với hạng mức giao dịch 1 tỷ đồng/ngày. Đồng thời, lấy phiếu cấp mã kích hoạt và mật khẩu mới, mặc dù ông Hiệp không ký tên nhưng vẫn hoàn thành thủ tục sử dụng dịch vụ.

Giao dịch hoàn thành sẽ được xác thực qua SMS bằng số điện thoại mà Tân đã cung cấp. Từ ngày 8/2/2013 đến ngày 8/5/2013, Tân đã chuyển tiền từ tài khoản của ông Hiệp sang tài khoản cá nhân 14 lần, chiếm đoạt tổng số tiền 6,5 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, với thủ đoạn như trên, từ ngày 7/9/2011 đến ngày 5/6/2013, Tân đã chiếm đoạt tài sản của 34 bị hại, với số tiền hơn 25,7 tỷ đồng. Sau thời gian dài trốn truy nã, ngày 15/1/2017, Tân bị Công an tỉnh Trà Vinh bắt giữ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Vụ án được phục hồi điều tra. Sau 6 tháng điều tra bổ sung, ngày 18/7, cơ quan điều tra đã hoàn tất kết luận, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghi truy tố đối với Tân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích