Trưởng ban Nội chính nói gì về đề nghị khởi tố vụ phá vườn chuối?

Thứ tư, 19/07/2017, 10:42
Liên quan đến vụ phá vườn chuối hàng trăm triệu đồng ở Thủy Nguyên, trao đổi với PV, ông Đặng Bá Cường - Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng - khẳng định, theo các tài liệu điều tra thì vụ việc có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản.

Trao đổi với PV sáng nay (19.7), ông Đặng Bá Cường - Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng - cho biết: Cơ quan này đã có công văn gửi cho các cơ quan nội chính gồm Công an huyện Thuỷ Nguyên, Công an TP.Hải Phòng, Viện KSND TP.Hải Phòng, yêu cầu các cơ quan này khẩn trương chỉ đạo xác minh, thu thập tài liệu, khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định pháp luật.

Vườn chuối bị phá nát ở Hải Phòng.

Theo ông Cường, lý do Ban Nội chính đề nghị các cơ quan chức năng xác minh, thu thập tài liệu, khởi tố vụ án hình sự là: Qua các thông tin trên báo chí và các tài liệu có được, sự việc có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản. Theo quy định của luật pháp, đối với vụ việc không phức tạp, nếu có dấu hiệu của tội phạm phải khởi tố sau 20 ngày, còn đối với vụ việc phức tạp nếu có dấu hiệu của tội phạm phải khởi tố sau 2 tháng.

“Sự việc xảy ra tại vườn chuối của ông Phạm Văn Quân xảy ra từ tháng 5 đến nay, như vậy đã gần 2 tháng nhưng các cơ quan chức năng chưa khởi tố vụ án. Nếu cơ quan chức năng chứng minh là không có dấu hiệu phạm tội trong việc phá vườn chuối của ông Phạm Văn Quân thì cũng phải ra quyết định không khởi tố vụ án”, ông Cường khẳng định.

Khi được hỏi ông Phạm Văn Quân có đơn đề nghị Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng bảo vệ quyền lợi cho mình hay không, ông Cường cho biết: “Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng chưa nhận được đơn đề nghị của ông Quân, nhưng qua thông tin trên báo chí và các tài liệu điều tra, đây là vụ việc có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên Ban đã chủ động đề nghị các cơ quan chức năng xem xét khởi tố vụ án nhằm bảo vệ quyền lợi cho người nông dân. Đây là trách nhiệm của Ban chứ không phải cứ chờ đơn của người dân mới làm”.

Ông Cường chia sẻ thêm, việc Ban Nội chính Thành ủy có công văn đề nghị xem xét khởi tố vụ án cũng là cách nhắc các cơ chức năng sự việc xảy ra đã gần quá 2 tháng, nếu có khởi tố vụ án hay không cũng phải làm cho rõ ràng.

Trước đó, như PV đã đưa tin, ngày 15.5, vườn chuối với hàng ngàn cây sắp đến kỳ thu hoạch của ông Phạm Văn Quân bị một nhóm người chặt phá tan nát trong đêm. Nguyên nhân được xác định là do tranh chấp đất đai giữa ông Phạm Văn Quân và Công ty TNHH Chí Linh trong một thời gian dài.

Sau đó, người đại diện của công ty là ông Đỗ Văn Chí đã đứng ra yêu cầu nhóm người trên đến chặt phá vườn chuối do hai vợ chồng ông Quân trồng để giải phóng mặt bằng làm dự án với lý do “đất ông Quân trồng chuối là đất do Nhà nước giao cho Công ty TNHH Chí Linh”.

Ngày 26.5, công an đã mời ông Phạm Văn Quân lên làm việc và tiến hành định giá vườn chuối bị phá. Sau khi xác định giá từng loại cây, cơ quan chức năng tính toán và định giá tổng giá trị vườn chuối bị phá của ông Quân vào khoảng 269 triệu đồng.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích