Nhóm thanh tra giao thông nhận hối lộ tiền tỷ kháng cáo, xin giảm án

Thứ bảy, 29/07/2017, 08:44
7 bị cáo là cán bộ TTGT (thuộc Sở GTVT TP.Cần Thơ) bị cáo buộc nhận hối lộ 4 tỷ đồng vừa có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 28/7, theo thông tin từ TAND TP.Cần Thơ, cơ quan này đã nhận được đơn kháng án của các bị cáo trong vụ thanh tra giao thông (TTGT) nhận hối lộ, gửi đến cấp phúc thẩm xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án tại phiên toà sơ thẩm ngày 11/7 vừa qua, TAND TP.Cần Thơ tuyên bị cáo Đoàn Vũ Duy (39 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy chung thân; Dương Minh Tâm (37 tuổi), nguyên Phó chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ 10 năm tù; Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều 15 năm tù.

Bị cáo Duy (hàng đầu) tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh Minh Anh.

Các bị cáo Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt và Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng, Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền; Trần Tường An (39 tuổi, ngụ Cần Thơ) cùng 7 năm tù; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ 9 năm tù; Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) 20 năm tù cùng về tội Nhận hối lộ.

Ngoài ra, HĐXX tuyên tịch thu toàn bộ số tiền mà các bị cáo nhận hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Trần Vũ Duy cho rằng mức án mà tòa sơ thẩm tuyên cho bị cáo là quá nghiêm khắc. Bị cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ vụ án, trong đó có lời khai của bị cáo là Cần và An về việc đã nhận tiền hàng tháng của các chủ phương tiện vận tải.

Theo cáo buộc, từ năm 2013 đến 2016, 7 TTGT nói trên đã cấu kết với Cần, An và thoả thuận với một số doanh nghiệp (DN), nhà xe, để họ không bị bắt hoặc chỉ bị phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông.

Hàng tháng hoặc mỗi lần vi phạm, các DN và cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các cán bộ TTGT, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng.

Tổng số tiền các bị cáo này đã nhận hối lộ là gần 4 tỷ đồng. Thông qua Cần và An, Duy đã nhận hối lộ 2,8 tỷ đồng của 57 tổ chức, cá nhân. Cần sử dụng 6 tài khoản, nhận hối lộ số tiền 2,73 tỷ đồng giúp cho Duy và nhiều thanh tra giao thông (TTGT) khác. An sử dụng 2 tài khoản và nhận tiền mặt giúp cho Duy, tổng cộng 349 triệu đồng.

Bị cáo Hoàng Anh nhận 542 triệu đồng, Tâm nhận hơn 400 triệu đồng, Minh nhận 230 triệu đồng, Pháp nhận 47,5 triệu đồng, Lưu nhận 26 triệu đồng, Thiện nhận 25 triệu đồng…

Đây là vụ án TTGT nhận hối lộ tiền tỷ lớn nhất miền Tây được phát hiện và gây bức xúc trong dư luận. Theo HĐXX, việc truy tố 9 bị cáo này về tội Nhận hối lộ là đúng tội. Công an TP.Cần Thơ đã khởi tố vụ án Đưa hối lộ, để tiếp tục điều tra.

Trong diễn biến khác, chiều 27/7, Công an TP.Cần Thơ đã bắt tạm giam Bùi Văn Minh (tự Minh “đen”, nguyên Phó chánh Thanh tra giao thông TP.Cần Thơ), để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Minh bị cáo buộc đã Nhận hối lộ của hai doanh nghiệp, nhà xe với số tiền khoảng 400 triệu đồng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích