Xét xử Trịnh Xuân Thanh tội tham ô tài sản

Thứ tư, 24/01/2018, 10:07
8 giờ 15 phút sáng 24.1, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại PVP Land và Công ty cổ phần Minh Ngân.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng tại phiên tòa sáng 24.1

Các bị cáo bị truy tố trong vụ án này gồm: Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land); Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng giám đốc PVP Land; Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà; Thái Kiều Hương, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Vietsan; Lê Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1-5 và Công ty CP Minh Ngân; Nguyễn Thị Kim Thoa, nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1-5, và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (lao động tư do).

Các bị cáo trên cùng bị xét xử về tội "Tham ô tài sản".

Trong phần thủ tục sáng nay, trước sự vắng mặt của bị cáo Lê Hòa Bình và một số người làm chứng, đại diện cơ quan công tố cho biết bị cáo Bình có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe và bảo lưu lời khai tại cơ quan điều tra. Do đó, theo cơ quan công tố, sự vắng mặt của bị cáo Bình không ảnh hưởng đến nghĩa vụ và quyền lợi của bị cáo. Đối với ngươi làm chứng và người liên quan, tòa sẽ triệu tập trong quá trình xét xử.
Các bị cáo còn lại đều có mặt tại tòa. Có 16 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.
Theo cáo trạng, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Sinh và Đào Duy Phong bị cáo buộc thông đồng với các đối tượng liên quan ký và thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 đất. Việc thanh toán hợp đồng này đã tạo ra chênh lệch giá để các bị can chiếm đoạt cổ phần trị giá hơn 87 tỉ đồng của PVP Land (trong đó có tài sản Nhà nước).
Cáo trạng nêu rõ, thông qua việc mua bán cổ phần này, các bị cáo đã chiếm đoạt 49 tỉ đồng. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh được chia 14 tỉ đồng. Đáng chú ý, trong vụ án này, bị cáo Đinh Mạnh Thăng được xác định không liên quan đến sở hữu cổ phần tại các doanh nghiệp nêu trên nhưng vẫn được chia 5 tỉ đồng với vai trò là người môi giới. Bị cáo này cũng bị cáo buộc đã chuyển 1 chiếc vali chứa 14 tỉ đồng cho Trịnh Xuân Thanh.
Từ năm 2010, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Minh Ngân, Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh đã trả lại số tiền trên cho Thái Kiều Hương. Mặc dù các bị cáo đã trả lại tiền tham ô, nhưng cơ quan tố tụng xác định việc trả lại tiền diễn ra sau khi vụ án đã khởi tố, nên hành vi phạm tội đã hoàn thành.
Phiên xét xử sẽ kéo dài tới ngày 6.2.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn