HĐXX khẳng định hành vi của bị cáo Đinh La Thăng thỏa mãn tội cố ý làm trái

Thứ hai, 22/01/2018, 10:06
Hội đồng xét xử (HĐXX) khẳng định, hành vi của bị cáo  Đinh La Thăng thỏa mãn tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".


Bị cáo Đinh La Thăng

Sau 5 ngày nghỉ nghị án, sáng nay, 22.1, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng và 21 bị cáo khác trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

HĐXX khẳng định, hành vi của bị cáo Đinh La Thăng thỏa mãn tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau khi tóm tắt lại quá trình diễn ra phiên tòa, quan điểm của Viện Kiểm sát, luật sư và các bị cáo, HĐXX nhận định, dù Hội đồng thành viên PVN ra nghị quyết yêu cầu thành lập liên danh tổng thầu đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, trong đó nêu rõ, nếu muốn thầu dự án thì PVC phải thành lập liên danh tổng thầu, tuy nhiên, bị cáo Đinh La Thăng vẫn chỉ định thầu PVC.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng cũng thừa nhận vì sức ép tiến độ nên chỉ định thầu không thông qua Hội đồng thành viên của PVN.

Tiếp đó, cũng do sức ép về tiến độ, nên bị cáo chỉ đạo ký kết hợp đồng EPC số 33 khi chưa đủ các căn cứ pháp lý. Theo HĐXX, điều này phù hợp với lời khai của bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, và ông Vũ Huy Quang, nguyên Chủ tịch PVPower, tại phiên tòa.

Do vậy, theo HĐXX, có đủ cơ sở khẳng định, bị cáo Đinh La Thăng được báo cáo rõ ràng tới tháng 6.2011 mới đủ cơ sở ký hợp đồng EPC số 33, nhưng vẫn chỉ định cấp dưới ký hợp đồng là vi phạm quy định.

Theo HĐXX, về việc chi tạm ứng cho PVC, chính bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận đã chỉ đạo tạm ứng cho PVC trong khi hợp đồng EPC số 33 thiếu nhiều căn cứ pháp lý.

Trong lời khai tại tòa, ông Vũ Huy Quang khẳng định, trong cuộc họp ngày 31.3.2011 đã báo cáo về việc Hợp đồng EPC số 33 còn thiếu sót, chưa đủ cơ sở pháp lý, nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn chỉ đạo chuyển tiền.

"Trước khi chuyển tiền lần đầu tiên, bị cáo Đinh La Thăng gọi Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Quốc Khánh đến phòng làm việc la mắng Sơn và Khánh và yêu cầu chuyển tiền tạm ứng cho dự án", HĐXX khẳng định.

Cuối cùng, tại thời điểm được chỉ định ký hợp đồng và tạm ứng trái phép, PVC là doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính, chưa đủ kinh nghiệm làm tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Bên cạnh đó, tại thời điểm đó, PVC cũng được PVN chỉ định thầu nhiều dự án mà cho tới nay đã được xác định là thua lỗ.

Do vậy, HĐXX nhận định, quyết định chỉ định thầu và chỉ đạo tạm ứng quyết liệt, vội vã cho một doanh nghiệp như PVC của bị cáo Đinh La Thăng là trái quy định pháp luật.

"Bị cáo Đinh La Thăng là người đứng đầu đã có hành vi chỉ định thầu khi biết rõ PVC không có đủ năng lực và tài chính cũng như kinh nghiệm. Hành vi đã vi phạm quy định của pháp luật về quản lý kinh tế", HĐXX khẳng định. Từ đó, đối chiếu quy định của bộ luật Hình sự, HĐXX khẳng định hành vi thỏa mãn đầy đủ dấu hiệu tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

"HĐXX ghi nhận quá trình cống hiến của bị cáo Đinh La Thăng nhưng cho rằng bản án nghiêm khắc cũng là cảnh báo cần thiết", HĐXX cho hay.

Trước đó, bị cáo Đinh La Thăng bị Viện Kiểm sát nhân dân truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3, điều 165 bộ luật Hình sự 1999.

Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân trong phần luận tội đã đề nghị bị cáo Đinh La Thăng mức án n 14 - 15 năm tù.
Theo cáo trạng truy tố, mặc dù biết rõ PVC đang gặp khó khăn rất lớn về tài chính và chưa có năng lực, kinh nghiệm để thi công những Dự án nhiệt điện lớn nhưng vì lợi ích và động cơ cá nhân, bị cáo Đinh La Thăng với vai trò là chủ tịch của PVN vẫn giao cho PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 - một công trình trọng điểm quốc gia theo hình thức Chỉ định thầu.
Mặt khác, trong khi dự án đầu tư hiệu chỉnh chưa được phê duyệt; chưa có thiết kế FEED, tổng dự toán, thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu và một loạt các thủ tục pháp lý khác có liên quan, bị cáo Đinh La Thăng vẫn chỉ đạo cấp dưới ký kết Hợp đồng EPC số 33 ngày 28.2.2011 và Hợp đồng chuyển đổi chủ thể số 4194 ngày 13.5.2011 với giá trị lên tới 1,2 tỉ USD.
Thực chất việc ký kết các hợp đồng này chỉ nhằm mục đích lấy tiền của PVN để chuyển cho PVC đang chìm đắm trong nợ nần. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày từ ngày 23 - 31.5.2011, thông qua việc xin tạm ứng, PVC đã rút của PVN 1.000 tỉ đồng trên tổng số 1.312 tỉ và 6,6 triệu USD tạm ứng trái quy định, sau đó PVC đã sử dụng không đúng mục đích số tiền lên tới 1.115 tỉ đồng, gây thiệt hại cho PVN 119,8 tỉ đồng.

Mức án VKS đề nghị đối với các bị cáo

Tội "Cố ý làm trái...":

Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, 10 - 11 năm tù

Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, 10 - 11 năm tù

Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó tổng giám đốc PVC, 7 - 8 năm tù

Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC, 6 - 7 năm tù

Lê Đình Mậu, nguyên Phó trưởng ban Kế toán, kiểm toán PVN, 7 - 8 năm tù

Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC, 8 - 9 năm tù

Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN, 2 - 3 năm tù cho hưởng án treo.

Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN, 10 - 11 năm tù

Trần Văn Nguyên, kế toán trưởng Ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2, thuộc PVN, 2 - 3 năm tù cho hưởng án treo

Trương Quốc Dũng, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, 17 - 18 tháng tù.

Tội “tham ô tài sản”:

Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC, 13 - 14 năm tù

Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, 30 - 36 tháng tù treo

Lê Xuân Khánh, nguyên Trưởng phòng Kinh tế - kế hoạch Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, 30 - 36 tháng tù treo

Nguyễn Thành Quỳnh, nguyên Giám đốc kỹ thuật công nghệ, Tổng công ty CP miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng, 8 - 9 năm tù

Lê Thị Anh Hoa, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa, 30 - 36 tháng tù treo

Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC, 13 - 14 năm tù

Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó tổng giám đốc PVC 18 - 19, năm tù

Nguyễn Đức Hưng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, kế toán Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, 30 - 36 tháng tù treo

Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC, 8 - 9 năm tù về tội cố làm trái”, 18 - 19 năm tù về tội tham ô, tổng hình phạt 2 tội là  26 - 28 năm tù.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn