Trịnh Xuân Thanh: Bị cáo thấy Viện Kiểm sát coi thường mọi người

Thứ sáu, 02/02/2018, 11:15
Sáng nay (2.2), phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm về tội Tham ô tài sản tiếp tục với phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát tiến hành đối đáp và các bị cáo tự bào chữa.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. (Ảnh TTXVN)

“Bị cáo cũng không muốn nói”

Sau khi nghe đại diện Viện Kiểm sát đối đáp, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho các bị cáo tự bào chữa. Khi được gọi lên bục, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã nói: "Bị cáo cũng không muốn nói nhưng vì Tòa cho phép nên bị cáo nói".

“Lập luận của Viện Kiểm sát không khác gì bản luận tội khiến cho việc bị cáo làm đúng thành sai”, bị cáo Thanh nói.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, việc Viện Kiểm sát lập luận bị cáo là người chỉ đạo bán cổ phần thấp để chia tiền là không có căn cứ.

“Với bản luận tội và đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo thấy rằng, Viện Kiểm sát coi thường mọi người, coi thường luật sư, coi thường các bị cáo, coi thường bố mẹ của bị cáo”, bị cáo Thanh nói.

Trong quá trình tự bào chữa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có lúc đi “lạc đề” nên đã bị HĐXX nhắc nhở.

Quay trở lại với nội dung vụ án, Trịnh Xuân Thanh khăng khăng khẳng định mình không có tội.

“Qua những gì vừa nói, bị cáo khẳng định mình vô tội, không có chút tội gì trong bản án này. Bằng chứng là cả Cơ quan cảnh sát điều tra lúc trước, rồi Viện Kiểm sát bây giờ, có những người đang công tác chưa một ai nói việc bị cáo làm là vi phạm pháp luật trong vụ án này. Sau 7 năm lại đưa bị cáo ra xét xử, kết luận bị cáo chỉ đạo rồi đề nghị án chung thân”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh phân trần.

Mâu thuẫn trong việc Trịnh Xuân Thanh nhận và trả 14 tỷ đồng

Trước đó vào đầu giờ sáng, đại diện Viện Kiểm sát trong phần đối đáp đã khẳng định: Căn cứ kết quả xét hỏi tại phiên tòa, Trịnh Xuân Thanh có vai trò chỉ đạo, quyết định chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá thực tế, tạo ra chênh lệch giá, nhằm chiếm đoạt số tiền trị giá 87 tỷ đồng.

Thực tế, các bị cáo đã chiếm được, chia nhau số tiền 49 tỷ đồng, trong đó, bị cáo Thanh được chia 14 tỷ đồng.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, căn cứ vào các quy chế của Tổng công ty PVC, HĐQT, các lời khai tại phiên tòa thì việc chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần tại PVPLand phải báo cáo Trịnh Xuân Thanh và bị cáo Thanh là người quyết định.

Về việc Trịnh Xuân Thanh nhận số tiền 14 tỷ đồng, theo đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, tại cơ quan điều tra, phiên tòa, lời khai của các bị cáo Thái Kiều Hương, Đinh Mạnh Thắng và người làm chứng đã khai nhận việc chuyển tiền cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng khai nhận có nhận được một vali tiền từ lái xe của bị cáo Thắng chuyển cho lái xe của bị cáo Thanh nhưng khi mở ra không kiểm đếm mà đã gọi điện cho bị cáo Thắng.

“Từ các cơ sở nêu trên, có đủ cơ sở xác định Trịnh Xuân Thanh là người đã chỉ đạo, quyết định việc chuyển nhượng 12 triệu cổ phần của PVPLand với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 thấp hơn giá hợp đồng là 52 triệu đồng và chiếm đoạt 14 tỷ đồng”, đại diện Viện Kiểm sát cho biết.

Về nội dung, các luật sư cho rằng, có mâu thuẫn trong việc Trịnh Xuân Thanh nhận và trả lại 14 tỷ đồng, số tiền này không thể cho hết vào vali kéo, đồng thời, đề nghị HĐXX cho thực nghiệm lại tại phiên tòa. Viện Kiểm sát cho rằng, căn cứ vào lời khai của bị cáo Thái Kiều Hương trong quá trình điều tra, tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người làm chứng và các bị cáo Đinh Mạnh Thắng cũng như chính bị cáo Trịnh Xuân Thanh về việc ngày 7.4.2010, bị cáo Thanh đã nhận và chuyển vali tiền vào trong nhà.

Sau khi cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bị cáo Thái Kiều Hương đã yêu cầu bị cáo Thắng trả lại tiền và bị cáo Thắng đã điện cho bị cáo Thanh về việc bị cáo Hương yêu cầu trả lại 19 tỷ đồng.

Bị cáo Thắng sau đó đã đến văn phòng của bị cáo Thanh nhận lại vali tiền và chuyển cho bị cáo Thái Kiều Hương.

"Theo lời khai của bị cáo Đinh Mạnh Thắng, sau khi bị cáo Thanh trả lại tiền có nói với Thắng bảo Hương giữ bí mật về việc đã chuyển tiền cho Thắng, Thanh, coi như là tiền mới chỉ dừng đến Hương chứ chưa đến Thắng, Thanh...", đại diện Viện Kiểm sát nói.

Vào đầu giờ sáng, hệ thống truyền âm thanh tại phòng dành cho báo chí theo dõi phiên tòa bị trục trặc nên không nghe thấy tiếng. Hơn 10 phút sau đó, hệ thống truyền âm thanh hoạt động trở lại.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn