Trịnh Xuân Thanh và điều "không thể nào hiểu được"

Thứ bảy, 27/01/2018, 09:43
Trong phần tự bào chữa tại tòa chiều 26.1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói mình không thuộc nhóm lợi ích của Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Tập đoàn dầu khí VN (PVN), khi phủ nhận tội tham ô theo cáo buộc của Viện Kiểm sát.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tự bào chữa tại phiên tranh tụng chiều 26.1

Ngày 26.1, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land) tiếp tục phần tranh luận. Sau khi các luật sư (LS) kết thúc bào chữa, HĐXX đã dành thời gian để các bị cáo bổ sung các nội dung bào chữa của LS.

“Hai năm qua, bị cáo như con ngáo ộp”

Tự bào chữa lần thứ 2 tại phiên tòa, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục phủ nhận tội tham ô tài sản bị Viện Kiểm sát (VKS) cáo buộc, và bức xúc cho rằng bản thân cảm thấy như đang bị đấu tố tại phiên tòa. “Hai năm qua, bị cáo như con ngáo ộp”, Trịnh Xuân Thanh ví von và cho rằng cáo trạng của VKS đang “quy chụp” và coi thường các chứng cứ của vụ án khi cáo buộc bị cáo phạm tội tham ô tài sản.

“Người ta đưa tiền cho bị cáo, bị cáo đã trả lại mà VKS vẫn đề nghị bị cáo mức án chung thân”, Trịnh Xuân Thanh nói và cho rằng: “Bị cáo không thuộc nhóm lợi ích của anh Thăng (Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch PVN - PV)”. Nói đến đây, bị cáo Thanh bị tòa ngắt lời và yêu cầu tập trung vào các nội dung bào chữa liên quan vụ án.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: “Như vậy, bị cáo cảm thấy mức án mà VKS đề nghị là quá nặng?”, thì Trịnh Xuân Thanh phân trần không phải nặng mà muốn có ý kiến là tại sao như thế? Bị cáo Thanh cho rằng tất cả chứng cứ tại phiên tòa, các LS, kể cả LS không bảo vệ cho mình, cũng cho rằng bị cáo không phạm tội tham ô, nhưng đại diện VKS không quan tâm, tiếp tục giữ nguyên nội dung cáo trạng, đưa vào biên bản luận tội. “Bị cáo không thể nào hiểu được. Bị cáo rất là buồn!”, Trịnh Xuân Thanh nêu ý kiến, trước khi kết thúc phần tự bào chữa.

Nghi vấn về lời khai mâu thuẫn

Trước đó, trong phần bào chữa cho thân chủ Trịnh Xuân Thanh, các LS đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo này vô tội khi cho rằng Thanh không có vai trò cầm đầu, chỉ đạo việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương để hưởng chênh lệch, cũng như không chiếm hưởng số tiền 14 tỉ đồng từ Công ty Minh Ngân “trả ơn” vụ chuyển nhượng cổ phần như cáo buộc của VKS.

Theo LS Nguyễn Văn Quynh, 1 trong 6 LS bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh, chủ trương thoái vốn tại PVC đã có từ năm 2009 theo nghị quyết của HĐTV Tập đoàn dầu khí VN. Mặt khác, PVC chỉ có 28% vốn điều lệ tại PVP Land, không thể chi phối được việc chuyển nhượng cổ phần. Do đó, LS Quynh cho rằng không thể buộc tội bị cáo Trịnh Xuân Thanh có vai trò cầm đầu, chỉ đạo chuyển nhượng.

Liên quan tới hành vi Trịnh Xuân Thanh nhận khoản tiền 14 tỉ đồng, LS Nguyễn Quốc Hùng nêu nhiều nghi vấn về lời khai mâu thuẫn của các bị cáo có liên quan. Theo đó, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà (em trai ông Đinh La Thăng), lúc khai đưa trực tiếp cho Trịnh Xuân Thanh, lúc khai đưa thông qua lái xe. Khoản tiền này lúc thì bị cáo khai đựng trong 2 thùng giấy, lúc thì để trong va li.
LS Hùng lập luận khoản tiền 14 tỉ đồng từ Công ty Minh Ngân chuyển đến bị cáo Trịnh Xuân Thanh do bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên Phó tổng giám đốc kiêm Kế toán trưởng Công ty Vietsan, chỉ đạo. Các tình tiết trong vụ án này đã đặt ra giả thiết, liệu có liên minh Thái Kiều Hương và Đinh Mạnh Thắng âm mưu chiếm đoạt khoản tiền này rồi đổ cho Trịnh Xuân Thanh không? LS Hùng đề nghị HĐXX cho lấy thùng giấy, va li để tiến hành thực nghiệm đường đi của 14 tỉ đồng ngay tại tòa.
Bào chữa cho Đinh Mạnh Thắng, LS Nguyễn Huy Thiệp cho rằng bị cáo là người ngoài cuộc, nên không biết gì về quá trình thương lượng, chuyển nhượng và cũng không tài liệu nào thể hiện việc Thắng biết về sự việc này, hay có ý chí chung với Trịnh Xuân Thanh tạo ra chênh lệch giá chuyển nhượng, không thỏa mãn dấu hiệu về đồng phạm. Từ đó, LS Thiệp đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Đinh Mạnh Thắng không đồng phạm và không phạm tội tham ô.
Về việc bị cáo Đinh Mạnh Thắng nhận khoản tiền 5 tỉ đồng, LS Thiệp cho rằng hành vi của bị cáo thỏa mãn dấu hiệu của hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi hơn là tội danh bị cáo đang bị cáo buộc. LS này cũng đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi bị cáo đã hoàn trả ngay số tiền 5 tỉ đồng khi có yêu cầu của Thái Kiều Hương, trong quá trình điều tra, xét xử đã khai báo thành khẩn. Ngoài ra, bị cáo này trong quá trình công tác đã được tặng thưởng Huân chương Lao động, bằng khen của Thủ tướng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn