Cựu Phó Chủ tịch PVC trong vụ án ông Đinh La Thăng kháng cáo

Thứ tư, 31/01/2018, 09:51
Bị HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 6 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái…” trong vụ án kinh tế xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam, (PVN) và Tổng Cty Xây lắp Dầu khí (PVC), cựu Phó Chủ tịch HĐQT PVC, Nguyễn Ngọc Quý đã làm đơn kháng cáo.

Những sai phạm tại Nhà máy Nhiện điện Thái Bình 2 đã khiến ông Đinh La Thăng và các thuộc cấp lĩnh án tù.

Trong vụ án, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, cựu Phó chủ tịch HĐQT PVC, bị tuyên mức án 6 năm tù giam. Sau gần 10 ngày bị tuyên án, bị cáo Quý đã làm đơn kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến hình phạt và mức bồi thường mà bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên.

Trong đơn, bị cáo Quý đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt với lý do: Trong quá trình công tác tại PVC, bị cáo tự nhận thấy bản thân có một phần trách nhiệm với việc chưa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho nên đã vô tình gây ra hậu quả, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Theo ông Quý, việc để xảy ra sai phạm có một phần lỗi xuất phát từ sự cả tin và quá chấp hành chỉ đạo của cấp trên mà không được cung cấp thông tin một cách đầy đủ, khách quan. Bị cáo phạm tội một phần do trình độ, năng lực chuyên môn của bản thân trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính yếu kém. Bị cáo đã thật sự nhận ra những sai sót và ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án.

Bị cáo Quý mong muốn được góp phần công sức để khắc phục những sai phạm trong quá trình công tác, nhưng do hiện đã nghỉ hưu nên không có điều kiện thực hiện.

Cựu Phó chủ tịch HĐQT PVC cho rằng, bản án cấp sơ thẩm với hình phạt 6 năm tù giam và bồi thường thiệt hại 6 tỷ đồng cho Nhà nước là quá nặng. Còn bản thân bị cáo tuổi đã cao, sức khỏe không tốt, nhiều bệnh tật... nên làm đơn kháng cáo xin Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để có thể trở về với gia đình và sửa chữa những hành vi sai phạm đã gây ra.

Trước đó, liên quan đến “vụ án” Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo bị buộc tội về tội “cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “tham ô tài sản” thì trong phần vụ “cố ý làm trái…” bị cáo Quý bị buộc tội là người biết rõ việc ký hợp đồng EPC số 33 ngày 28/2/2011 là chưa đủ cơ sở, thiếu căn cứ pháp lý, chưa có hồ sơ yêu cầu, biên bản thương thảo hợp đồng… nhưng vẫn ký nghị quyết thông qua nội dung hợp đồng EPC số 33; cho chủ trương và chỉ đạo Ban Tổng giám đốc PVC xin tạm ứng tiền và chỉ đạo sử dụng tiền tạm ứng này sai mục đích.

Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cho Nhà nước, cần phải xử lý nghiêm khắc.

Tuy nhiên, xét hành vi của bị cáo có mức độ, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa cũng đã thừa nhận một phần sai phạm, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, HĐXX đã cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Quý.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn