Công ty Alibaba lừa hơn 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỉ đồng

Thứ sáu, 20/09/2019, 16:36
Kết quả điều tra ban đầu, công an xác định Công ty Alibaba lừa hơn 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỉ đồng.

Tiền thu giữ tại Công ty Alibaba

Ngày 20.9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM cho biết vẫn đang làm việc với hai bị can Nguyễn Thái Luyện, 34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (gọi tắt Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lĩnh, 30 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hai bị can này bị PC03 thi hành lệnh khởi tố, bắt giam 4 tháng vào ngày 18.9.

Công an kiểm kê tiền thu giữ tại Công ty Alibaba

"Vẽ" 40 dự án ở 3 tỉnh

Theo kết quả điều tra ban đầu, anh em Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh lập Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600ha giao cho các cá nhân đứng tên, tự "vẽ" ra 40 dự án “ma” tại Đồng Nai (29 dự án); Bà Rịa - Vũng Tàu (9 dự án); Bình Thuận (2 dự án).
Tất cả dự án này Công ty Alibaba chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và cấp phép cho dự án. Sau đó, Công ty Alibaba tổ chức quảng cáo sai sự thật để bán cho khách hàng. Tính đến ngày 30.6.2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỉ đồng.
Khách hàng nộp đơn tố cáo Công ty Alibaba
Hiện Phòng PC03 đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ mở rộng điều tra vụ án để xử lý đối với những người khác có liên quan.
Ngoài ra, Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận cũng đang điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về sử dụng đất đai, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Alibaba và chi nhánh của công ty này tại các địa phương nói trên.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn