Cha rủ 4 con sát hại hàng xóm

Thứ hai, 16/11/2020, 15:57
Giàng Chẩn Diu bị cáo buộc lên kế hoạch rồi rủ 4 con trai giết 2 người hàng xóm do thù tức sau phiên tòa xét xử vụ tranh chấp đất đai.

Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Giàng Chẩn Diu (51 tuổi, trú huyện Xín Mần) cùng 4 người con trai của bị can về tội Giết người.

Cảnh sát cho rằng ông Diu là chủ mưu vụ án mạng khiến 2 người thiệt mạng. Bốn bị can còn lại gồm Giàng Seo Sèng (27 tuổi), Giàng Seo Chớ (24 tuổi), Giàng Seo Phàng (22 tuổi) và Giàng Seo Phong (17 tuổi), đều là đồng phạm với Diu.

Theo điều tra, Giàng Chẩn Diu tranh chấp đất làm nương với một hộ gia đình sống cùng thôn. Ngày 21/10, TAND huyện huyện Xín Mần mở phiên xử vụ kiện giữa 2 bên. Hôm đó, tòa mời ông Thào Chính Dí (ở cùng thôn với Diu) đến làm nhân chứng.

Tại tòa, ông Dí khai gia đình Giàng Chẩn Diu không có quyền sử dụng khu đất tranh chấp khiến Diu thua kiện. Nảy sinh ý định trả thù nhân chứng nên ngày 28/10, Diu cùng 2 con trai là Chớ và Phong đến nhà ông Dí.

5 bo con giet hang xom anh 1

Giàng Chẩn Diu và 4 con trai. Ảnh: D.L.

Cơ quan điều tra xác định sau khi nói chuyện, 2 bên xảy ra ẩu đả. Trong lúc hỗn chiến, anh Thào Seo Sì (con trai ông Dí) đã đánh gây thương tích cho Diu. Sau đó, người dân can ngăn nên bố con Diu bỏ về.

Tối 30/10, Diu bàn với 4 con trai lên kế hoạch giết cha con ông Dí để trả thù. Khuya hôm đó, 5 bị can mang theo đèn pin và dây thừng, chờ lúc hàng xóm ngủ say đã đột nhập vào nhà.

Theo cảnh sát, thấy anh Sì đang ngủ trên gác xép chuồng bò, các bị can siết cổ làm nạn nhân tử vong. Sau đó, Diu và con trai bế tử thi đưa vào nhà ông Dí, mục đích treo cổ để tạo hiện trường giả. Tuy nhiên, ông Dí khóa cửa nên các bị can không mở được.

Nghĩ rằng hàng xóm là ông Thào Seo Sáng (em trai ông Dí) có thể biết chuyện và sẽ đi tố cáo hành vi giết người nên Giàng Chẩn Diu tiếp tục bàn với 4 con trai việc giết ông Sáng để bịt đầu mối.

Ngay trong đêm, Diu và con trai siết cổ, đoạt mạng nạn nhân thứ 2. Trước khi bỏ đi, các bị can treo cổ ông Sáng để tạo hiện trường giả.

Ngày 3/11, Công an tỉnh Hà Giang bắt khẩn cấp Diu, Phèng, Phàng và Phong. Đến chiều 5/11, cảnh sát bắt thêm Giàng Seo Chớ.

5 bo con giet hang xom anh 2

Hiện trường án mạng cách TP Hà Giang gần 150 km. Ảnh: Google Maps.

Theo Zing

Các tin cũ hơn