Bộ Công an kiến nghị xử lý hành chính nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân

Thứ sáu, 25/09/2020, 11:01
Cơ quan Điều tra nêu, ông Lê Hoàng Quân có một phần trách nhiệm là người đứng đầu nhưng ở mức độ hạn chế nên chưa đến mức xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính.
Ông Lê Hoàng Quân.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương và 9 bị can khác trong vụ án hoán đổi nhà đất tại số 185 Hai Bà Trưng và 57 Cao Thắng.

Ngoài các bị can trong vụ án, Cơ quan Điều tra cũng đã đề cập tới trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Cụ thể đối với ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM, là người đứng đầu, là Trưởng Ban chỉ đạo 09, ông Quân chấp thuận về chủ trương, giao cho ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP chỉ đạo thực hiện việc hoán đổi nhà đất theo đúng quy định của pháp luật.

Việc bà Dương Thị Bạch Diệp đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản tại 185 Hai Bà Trưng đã bị khởi tố về tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, không phải hậu quả trực tiếp của chủ trương hoán đổi tài sản, các cá nhân dưới quyền thực hiện trách nhiệm kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng, nhưng do tin tưởng vào các đơn vị chức năng đã kiểm tra nội dung này nên ông Quân đã chấp thuận cho hoán đổi tài sản.

Cơ quan Điều tra nêu, đối với sai phạm này, ông Quân có một phần trách nhiệm là người đứng đầu nhưng ở mức độ hạn chế nên chưa đến mức xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính.

Tương tự, với ông Trần Hà Quân, Phó Phòng kinh tế thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; ông Dương Trọng Thảo, Chuyên viên Phòng Quản lý công sản, Sở Tài chính; ông Thái Minh Tánh, Trưởng Phòng kế hoạch, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch là những người đã tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo các đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo 09 TP trong việc hoán đổi tài sản nhưng đã không đề xuất hoặc thực hiện việc kiểm tra để xác minh tính pháp lý đối với nhà đất 57 Cao Thắng, cũng có một phần trách nhiệm, liên đới trong quá trình tham mưu các cơ quan đồng ý cho hoán đổi tài sản.

Tuy nhiên với vai trò là cấp dưới thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không có vụ lợi cá nhân, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo trực tiếp đã bị khởi tố bị can nên hành vi vi phạm của 3 cá nhân trên chỉ ở mức độ hạn chế nên chưa đến mức xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính.

Căn cứ vào tính chất vi phạm của từng cá nhân, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị xử lý hành chính đối với các cá nhân nêu trên.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn