Ông Nguyễn Thành Tài lĩnh 8 năm tù

Chủ nhật, 20/09/2020, 11:10
Toà xác định cựu Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài vì quen biết nên giúp bà chủ doanh nghiệp được giao khu đất "vàng" trái pháp luật, bị tuyên 8 năm tù.

Sáng 20/9, sau 4 ngày xét xử, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài, 68 tuổi, và 4 bị cáo về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 BLHS 2015.

Ông Tài mặc áo sơ mi dài tay, ánh mắt đầy vẻ lo lắng. Do đang bị bệnh nặng, ông được HĐXX cho phép ngồi trong thời gian toà nhận định vụ án.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài tại toà sáng 20/9. Ảnh: Hữu Khoa.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài tại toà sáng 20/9. Ảnh: Hữu Khoa.

HĐXX cho rằng, dù các bị cáo có nhận thức khác nhau, nhưng cơ bản đều thừa nhận đã ký các văn bản vi phạm pháp luật như cáo trạng truy tố.

Theo đó, khu nhà đất rộng gần 5.000m2 tại số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) là tài sản Nhà nước. TP.HCM chủ trương xây khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại, yêu cầu đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, không áp dụng hình thức liên doanh. Tuy nhiên, năm 2011, ông Tài "do quen biết" Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm) nên đã ký nhanh, ký nhiều văn bản sai quy định, chủ trương của thành phố.

Sau khi cho Thuý góp vốn 30% tham gia thực hiện dự án và trở thành Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Lavenue, ông Tài chỉ định giao đất cho công ty này, hoàn thành chuyển dịch quyền sở hữu khu nhà đất từ Nhà nước sang tư nhân.

"Mối quan hệ quen biết giữa bị cáo Tài và Thuý đã giúp nhiều trong việc cho Thuý tham gia dự án", HĐXX nhận định, đồng thời thống nhất với quan điểm của VKS rằng, trong vụ án này có trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 (Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân làm trưởng ban) thời điểm đó.

Đối với bị cáo Thuý, toà cho rằng, bà này thành lập Công ty Hoa Tháng Năm, lợi dụng mối quan hệ với ông Tài để được tham gia dự án. Công ty mới thành lập, không có năng lực tài chính, không có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn nhưng bà Thuý vẫn gửi văn bản cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM (chủ đầu tư dự án), tự nhận có đầy đủ điều kiện.

Dưới tác động của ông Tài, các bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường); Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất, Sở Tài Nguyên và Môi trường); Nguyễn Hoài Nam (cựu Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài Nguyên và Môi trường) đã tham mưu cho ông Tài ký các quyết định cho thuê đất, giao đất trái pháp luật.

HĐXX tuyên án sáng 20/9. Ảnh: Hữu Khoa.

HĐXX tuyên án sáng 20/9. Ảnh: Hữu Khoa.

Hành vi của ông Tài, Thuý và các bị cáo đã gây thiệt hại 1.927 tỷ đồng như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, do vụ án đã được kịp thời phát hiện, ngăn chặn, khu đất được thu hồi trả lại cho Nhà nước nên chỉ còn thiệt hại hơn 4,7 tỷ đồng.

Đối với quan điểm của các luật sư - đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, HĐXX cho là không có căn cứ.

Toà cũng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ như: ông Tài từng tham gia cách mạng, đang bị bệnh ung thư; các bị cáo khác có nhiều bằng khen, huân huy chương...

Từ đó, toà tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài 8 năm tù.

Bị cáo Kiệt bị tuyên 5 năm tù, tổng hợp hình phạt 6 năm 6 tháng tù trong vụ án cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, bị cáo phải chấp hành 11 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Hoài Nam lĩnh 4 năm tù; Trương Văn Út 3 năm tù, tổng hợp với hình phạt trước đó.

Lê Thị Thanh Thuý bị tuyên 5 năm tù.

HĐXX buộc Công ty CP Đầu tư Lavenue nộp lại bản chính các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 8-12 Lê Duẩn cho Nhà nước.

Phiên toà kết thúc, người thân của ông Tài bật khóc, cố gắng lại gần bị cáo nhưng bị cảnh sát ngăn lại.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thuý nghe tuyên án sáng 20/9. Ảnh: Hữu Khoa.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thuý nghe tuyên án sáng 20/9. Ảnh: Hữu Khoa.

Trước đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt ông Tài 8-9 năm tù; Thúy 7-8 năm tù; Kiệt 6-7 năm tù; Nam 5-6 năm tù; Út 3-4 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa hủy quyết định giao và cho thuê khu đất 8-12 Lê Duẩn, buộc Công ty Lavenue giao trả khu đất cho thành phố.

Đối với số tiền 235 tỷ đồng Công ty Hoa Tháng Năm góp vốn thành lập Công ty Lavenue, nộp tiền sử dụng đất, VKS cho là tiền Thúy "sử dụng vào việc phạm tội" nên đề nghị toà tịch thu sung công quỹ. Bị cáo Tài và Thúy bị đề nghị liên đới bồi thường hơn 4,7 tỷ đồng thiệt hạicho Nhà nước.

Quá trình xét xử, ông Tài thừa nhận làm sai quy định vì nôn nóng thực hiện dự án đã bị đình trệ quá lâu, chứ không phải vì "có tình cảm riêng" với Thuý hay có động cơ trục lợi. Tương tự, Thuý nhiều lần khẳng định không quan hệ tình cảm với ông Tài, tham gia dự án với tư cách là "doanh nghiệp được thành phố mời đầu tư".

Bào chữa cho các bị cáo, luật sư cho rằng vụ án chưa gây thiệt hại, đề nghị HĐXX xem xét lại cáo buộc của VKS, áp dụng khoản 1 Điều 29 miễn trách nhiệm hình sự cho ông Tài và đồng phạm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn