Nâng khống giá thiết bị: Tướng công an nói về vụ án, bắt nguyên giám đốc BV Bạch Mai

Thứ bảy, 26/09/2020, 12:02
Mở rộng điều tra vụ án nâng khống giá thiết bị tại Bệnh viện Bạch Mai, ngày 25/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc bệnh viện này về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bệnh viện Bạch Mai, nơi xảy ra vụ án

Tạm giam nguyên Phó giám đốc, Kế toán trưởng bệnh viện

Cùng ngày, Cơ quan điều tra (CQĐT) cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hiền (SN 1960), nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và bà Trịnh Thị Thuận (SN 1974), Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán của bệnh viện về cùng tội danh trên.

Nâng khống giá thiết bị: Tướng công an nói về vụ án, bắt nguyên giám đốc BV Bạch Mai  - ảnh 1
Bị can Nguyễn Quốc Anh
Nâng khống giá thiết bị: Tướng công an nói về vụ án, bắt nguyên giám đốc BV Bạch Mai  - ảnh 2
Bị can Nguyễn Ngọc Hiền

Trước đó, trong quá trình điều tra sai phạm trong việc thực hiện các đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa, C03 đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại bệnh viện này, Cty CP Công nghệ y tế BMS và một số đơn vị liên quan.

Nâng khống giá thiết bị: Tướng công an nói về vụ án, bắt nguyên giám đốc BV Bạch Mai  - ảnh 3
Bị can Trịnh Thị Thuận

CQĐT xác định một số cá nhân tại Cty CP Công nghệ y tế BMS và Cty CP Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh.

Từ kết quả điều tra bước đầu, C03 đã khởi tố, bắt tạm giam với Phạm Đức Tuấn (SN 1979) - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Cty CP Công nghệ y tế BMS và Ngô Thị Thu Huyền (SN 1983) - Phó Giám đốc Cty CP Công nghệ y tế BMS. Cùng bị khởi tố về hành vi lừa đảo, bị can Trần Lê Hoàng (SN 1978) - Thẩm định viên Cty CP Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Thổi giá thiết bị từ 7 tỷ lên 39 tỷ đồng

Thông tin về vụ án, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, theo kết quả điều tra bước đầu, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định một số cá nhân tại Cty CP Công nghệ y tế BMS (Cty BMS) và Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Cty VFS) có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống  nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế.

Trong việc lắp đặt hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh, tờ khai hải quan ghi nhận, hệ thống này được nhập khẩu có trị giá khoảng 7,4 tỷ đồng (bao gồm cả VAT). Tuy nhiên, các đối tượng này đã câu kết nâng khống giá lên 39 tỷ đồng và được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý để đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Giá hệ thống robot là 7,4 tỷ đồng, chi phí khấu hao máy cho một ca bệnh khoảng hơn 4 triệu đồng. Tuy nhiên, với giá họ khai là 39 tỷ đồng thì người bệnh phải chi trả chi phí khấu hao là 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng/ca”- ông Xô nói.

Bệnh nhân phải “gánh” 10 tỷ đồng

Vẫn theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, trong các năm từ 2017 - 2019, Bệnh viện Bạch Mai đã chi trả tổng cộng 550 ca, số tiền chênh lệch mà các đối tượng được hưởng lợi, chiếm đoạt của người bệnh là khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Được biết, hai robot liên quan vụ án đã được niêm phong để phục vụ điều tra. Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khẳng định việc dừng 2 máy này không ảnh hưởng đến việc khám và điều trị bệnh nhân nói chung.

“Việc một số nhà đầu tư thiếu trung thực đưa vào Bạch Mai máy móc giá quá cao so với thực tế đã ảnh hưởng rất nhiều uy tín của bệnh viện. Một số cán bộ bệnh viện có thể liên quan điều đó. Tuy nhiên, tôi khẳng định hơn 4.000 nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai hết sức tận tâm tận lực phục vụ bệnh nhân, và họ hầu như không được hưởng lợi từ nguồn thu không chính đáng đó” - GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thông tin với báo chí tại thời điểm vụ án được khởi tố điều tra.

Ông Nguyễn Quốc Anh, sinh năm 1959, quê xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định; là PGS.TS, thầy thuốc nhân dân. Ông có gần 30 năm công tác và gắn bó với Bệnh viện Bạch Mai - một bệnh viện hạng đặc biệt cấp quốc gia đạt nhiều thành tựu đột phá về công tác khám chữa bệnh, nhất là các bệnh hiểm nghèo. Một trong những đóng góp đáng kể nhất của PGS.TS Nguyễn Quốc Anh là gây dựng và phát triển Khoa Gây mê hồi sức của bệnh viện, áp dụng và triển khai các kỹ thuật mới vào điều trị bệnh nhân.

Quá trình công tác, ông Nguyễn Quốc Anh từng kinh qua các chức vụ như: Hiệu trưởng Cao đẳng y tế Bạch Mai, Phó trưởng khoa Y - Dược trường Đại học Quốc Gia Hà Nội, Phó trưởng Bộ môn Gây mê Hồi sức trường Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức thuộc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

Theo TPO

Các tin cũ hơn