Tuyên án nhóm khủng bố trụ sở công an phường

Thứ ba, 22/09/2020, 11:56
Bị cáo Nguyễn Khanh được xác định đầu vụ bị tuyên phạt 24 năm tù.

Ngày 22-9, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ Nguyễn Khanh (sinh năm 1964, tại Bình Dương) cùng 19 đồng phạm khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khanh 24 năm tù về hai tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Đồng phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, Dương Bá Giang (sinh năm 1971, tại Nghệ An), Dương Khắc Minh (sinh năm 1993, tại Thanh Hóa) và Vũ Hoàng Nam (sinh năm 1996, tại TP.HCM)... bị tuyên phạt thấp nhất ba năm tù và cao nhất 18 năm tù.

Ba bị cáo Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Sinh Nhật, Nguyễn Minh Nhật bị phạt từ hai năm đến hai năm sáu tháng về tội mua bán trái phép vật liệu nổ.
HĐXX nhận định cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm đến an ninh quốc gia, xâm phạm đến tài sản nhà nước và sức khỏe tính mạng người khác, xem thường pháp luật.
Trong đó, bị cáo Khanh là người cầm đầu trong nước, các bị cáo Giang, Nam, Minh thực hiện ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình. Các bị cáo còn lại giúp sức...

Tuyên án nhóm khủng bố trụ sở công an phường - ảnh 1

HĐXX tuyên án vụ khủng bố. Ảnh: H.Y

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét giảm nhẹ hình phạt do các bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Về trách nhiêm dân sự, bốn bị cáo bồi thường 350 triệu cho công an phường, hai bị hại 15 triệu đồng và nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do tổ chức “Triều đại Việt” lập ra nhằm mục đích lật đổ chế độ Nhà nước Việt Nam, lôi kéo, tập hợp người Việt trong và ngoài nước tham gia tổ chức, sử dụng phương pháp bạo động, vũ trang, khủng bố nhằm lật đổ chế độ Nhà nước Việt Nam.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả lớn đối với công an phường 12, quận Tân Bình, khiến hai chiến sỹ công an bị thương, ảnh hưởng tới đời sống nhân dân, đi ngược với lợi ích của đất nước.

Tuyên án nhóm khủng bố trụ sở công an phường - ảnh 2

Bị cáo Nguyễn Khanh. Ảnh: H.Y

Theo đó, Khanh giao hai quả nổ cho Giang và yêu cầu Giang tìm người gây nổ. Ngày 19-6-2018, Giang gặp Minh và Nam đưa hai quả nổ và 2,5 triệu đồng để gây nổ cơ quan Nhà nước. Hôm sau, Nam và Minh chọn trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình để kích nổ. Sau khi gây án thì Nam và Vinh di chuyển về Đồng Nai gặp Khanh, Giang rồi tìm cách bỏ trốn.

Tại toà, bị cáo Khanh và Giang thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Còn Minh khai cùng Nam bàn bạc và chọn trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình để gây án. Khi tới nơi, Minh ở ngoài trông xe còn mọi việc do Nam thực hiện.
Minh khai: “Khi tới nơi thấy trụ sở công an không có người nên bị cáo đi vào khu vực tiếp dân đặt 1 quả nổ, quả còn đặt ở nhà xe. Sau đó, bị cáo chạy ra cửa công an và kích nổ thì hai quả đều nổ. Tiếp đó, bị cáo và Nam thuê nhà nghỉ để trốn, một tuần sau thì đường ai nấy đi. Trong lúc bị cáo trên đường sang Campuchia để trốn thì bị công an bắt giữ”.

Tuyên án nhóm khủng bố trụ sở công an phường - ảnh 3

Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: H.Y

Ngoài ra, Khanh đã giao ba trái nổ cho Nguyễn Minh Tấn (sinh năm 1978, tại Hậu Giang) để khủng bố các trụ sở cơ quan nhà nước ở Hậu Giang, Kiên Giang…

Tấn khai quen biết với Ngô Văn Hoàng Hùng (đang bị truy nã quốc tế) và bị Hùng lôi kéo tham gia tổ chức phản động. Tấn có nhiệm vụ, phát triển lực lượng của tổ chức “Triều đại Việt” tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Khi được phong Tư lệnh quân khu 4, Tấn không nhận do cảm thấy không phù hợp với mình. Ngoài ra, Tấn còn lập khống danh sách những người xin tham gia tổ chức để nhận tiền từ Hùng.
“Hùng chỉ đạo bị cáo gặp bị cáo Khanh để nhận quà. Sau đó, bị cáo và bị cáo Phạm Trần Phong Vũ (sinh năm 1982, tại Kiên Giang) cùng nhau đi gây nổ tại trụ sở Công an tỉnh Hậu Giang. Ngày đầu tiên không thể kích nổ nên bị cáo đem về sửa chữa và đem đi kích nổ lại” - bị cáo Tấn khai.
Trong vụ án này, vợ của Tấn cũng phải hầu tòa với cáo buộc đồng phạm, giúp Tấn nhận tiền. Còn bị cáo Vũ khai biết việc gây nổ nên ngày đầu tiên bị cáo đã tìm cách không cho nổ. Nhưng vì sợ bị giết nên hôm sau bị cáo phải tiếp tục thực hiện. Vũ khai ngày thực hiện hành vi phạm tội, khi Tấn không chú ý thì Vũ đã dùng cách để hạn chế tối đa thiệt hại của vụ án...
Theo PLO

Các tin cũ hơn