Trọng án lúc 0 giờ tại “chảo lửa” ma túy

Thứ hai, 01/10/2012, 10:33
Ngày 17/9/2012, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã hoàn tất bản Kết luận điều tra, chuyển sang Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh đề nghị truy tố bị can Và A Hua, 41 tuổi ở bản Na Ư, xã Na Ư, huyện Điện Biên về hành vi Giết người.  
Dựng lại hiện trường vụ án

Dựng lại hiện trường vụ án

Trả thù bằng 9 nhát rìu
 
0 giờ ngày 31/8/2012 (tức đêm rằm tháng 7 âm lịch), bản Na Ư trên dãy núi  Hua Thanh bỗng náo loạn bởi tiếng kêu cứu thất thanh phát ra từ ngôi nhà của vợ chồng Và A Chua ở cuối bản. Khi mọi người hốt hoảng chạy đến xem có chuyện gì thì chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng: Vợ Và A Chua là Giàng Thị Kía đang gào khóc thảm thiết ôm xác Và A Chua bị đánh trọng thương, máu me lênh láng khắp nhà… 
 
Lời khai ban đầu của chị Kía cho hay, đêm đó tại nhà vợ chồng chị còn có một người bạn ngủ cùng. Nửa đêm, chị choàng tỉnh giấc khi nghe có tiếng “hự, hự”, rồi tiếng chồng chị lăn “uỵch” xuống đất và một bóng đen lao vụt ra ngoài sân.

Do trong nhà không có điện nên kẻ giấu mặt đột nhập vào nhà sát hại chồng chị một cách dã man nhưng không ai trông thấy. Khi phát hiện ra sự việc cũng là lúc sát thủ giấu mặt đã vọt ra ngoài, lẩn vào màn đêm quạnh quẽ của núi rừng Tây Bắc.
 
Nhận được tin báo, Công an huyện Điện Biên và Phòng Cảnh sát Điều tra  tội phạm về Trật tư xã hội Công an tỉnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Qua khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân Và A Chua bị chém 9 nhát (chủ yếu vào vùng mặt, đầu) bằng một vật sắc, nặng gây đa chấn thương, mất máu cấp dẫn đến tử vong.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường và tử thi, công an nhận định đây là vụ giết người có chủ đích, nhiều khả năng giết người do mâu thuẫn cá nhân.

Cách ra tay tàn độc, dã man cho thấy thủ phạm nhiều khả năng có mối thâm thù đặc biệt với nạn nhân. Nhưng do kẻ thủ ác gây án vào ban đêm, không để lại nhiều dấu vết, lại ở một địa bàn vùng biên phức tạp và hiểm trở nên gây không ít khó khăn trở ngại cho công tác điều tra, khoanh vùng đối tượng. 
 
Một Ban chuyên án đã được Công an tỉnh thành lập để phá nhanh vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lập lại tình hình trật tự trị an của bản vùng biên. 
 
Trung tá Nguyễn Lai Bình, Trưởng phòng PC45, Phó ban Thường trực Ban chuyên án cho biết, từ lâu Na Ư là một xã biên giới tiếp giáp với Lào bởi 34 đường mòn. Đây được coi là “rốn” ma túy của cả khu vực Tây Bắc.

Toàn xã Na Ư có hơn 200 hộ dân với hơn 1.400 nhân khẩu nhưng có tới 90% hộ gia đình có thân nhân liên quan đến ma túy, không nghiện hút thì phạm tội ma túy, trong đó có 13 người đã phải lĩnh án tử hình. Những yếu tố "ngoại cảnh" này đã gây rất nhiều khó khăn trong quá trình rà soát, sàng lọc đối tượng và điều tra, xác minh, làm rõ hung thủ của Ban chuyên án…
 
Tám ngày đêm lần theo dấu vết kẻ giết người
 
Ban chuyên án đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng Đồn Tây Trang và Công an huyện Điện Biên rà soát hơn 200 đối tượng hình sự, ma tuý trên địa bàn, trong đó tập trung dựng lại mối quan hệ của nạn nhân với số đối tượng bất hảo tại địa bàn để sàng lọc, tìm ra hung thủ.

Nạn nhân Và A Chua thuộc thành phần “đầu bò đầu bướu” ở địa phương nên có nhiều mối quan hệ phức tạp. Chua từng tham gia vào đường dây trộm cắp trâu bò và đã bị “bóc lịch” 6 tháng tù giam. Chua mới được ra trại vào tháng 5/2012. Trở về địa phương, Chua không có công ăn việc làm ổn định nên tiếp tục lêu lổng, thậm chí có nguồn tin cho rằng nạn nhân từng nghiện hút và đi bán lẻ ma túy. 
 
Trong số những mối quan hệ phức tạp của nạn nhân, nổi bật có đối tượng Và A Hua, nhà ở bản Hua Thanh, cùng xã, lại cùng tuổi với Chua, cùng thi hành án phạt tù một đợt với nạn nhân về tội trộm cắp. 
 
Theo lời một nhân chứng, hôm Và A Chua phải lãnh án tù về tội trộm cắp, chính Và A Hua là người đã cho Chua vay tiền để nộp phạt 6 triệu đồng cho người bị hại. Khi ra trại, vì gia cảnh khó khăn nên Chua mới lo liệu được 1,2 triệu trả cho Hua. Vì chuyện nợ nần này, đã hai lần Chua và Hua xảy ra cãi vã kịch liệt ngay tại nhà Chua, chuyện này có chị Giàng Thị Kía chứng kiến. 
 
Nguồn tin từ trinh sát địa bàn Đồn Biên phòng Tây Trang cho Ban chuyên án biết thêm một thông tin quý giá, đó là nạn nhân Chua còn có biểu hiện nghiện hút ma tuý. Mặc dù chưa bắt được quả tang về hành vi này nhưng nhiều lần người dân và trinh sát gặp anh ta đi vào rừng với các đối tượng nghiện hút.

Đáng chú ý, hồi đầu tháng 8/2012, Và A Chua còn vắng mặt tại địa bàn ba ngày, vợ con cũng không biết anh ta đi đâu. Sau chuyến "mất tích" đó trở về, Và A Chua đưa cho vợ mấy trăm ngàn - một việc làm chưa từng có từ trước đến nay!? 
 
Nguồn tin trên đã củng cố thêm niềm tin vững chắc để Ban chuyên án tập trung điều tra đối tượng Và A Hua. 
 
Và A Hua sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở bản Hua Thanh xã Na Ư mà cả anh trai và lẫn em gái đều tham gia vào các đường dây ma tuý và đang có lệnh truy nã đặc biệt. Bản thân Hua cũng là đối tượng nghiện hút, từ ngày ra tù Hua cũng chỉ lêu lổng không chịu làm ăn gì nhưng vẫn có tiền hút xách.

Với bản tính hung hãn “coi trời bằng vung”, Hua khiến bà con dân bản khiếp mặt vì “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Tuy vậy, Hua rất hay kiếm cớ gây gổ, sinh sự với mọi người. Thậm chí, trong bản có gia đình vừa mất công phát xong mảnh nương, Hua ngang nhiên vào "cướp nương", trồng cây, gieo hạt mà không ai dám làm gì.
 
Phá án
 
Mặc dù mọi tình nghi đổ dồn vào đối tượng Và A Hua nhưng vì chưa có manh mối chắc chắn nên chuyên án vẫn án binh bất động vì sợ đối tượng đánh hơi thấy sẽ bỏ trốn. Đến ngày 4/9, khi đang ung dung phóng xe trên đường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, “tình cờ” cảnh sát giao thông đã tạm giữ Và A Hua vì hành vi vi phạm giao thông. 
 
Tại Cơ quan Điều tra, quá trình đấu tranh khai thác, chân tướng kẻ sát nhân Và A Hua được các Điều tra viên bóc trần. Tối 4/9, Hua đã phải cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi tội lỗi…

Lời khai ban đầu của Hua thể hiện, sau khi ra tù, Và A Hua vẫn tiếp tục kết thân với nạn nhân Và A Chua với mục đích đòi món nợ 6 triệu đồng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Chua mới trả Hua được 1,2 triệu, số còn lại Chua vẫn khất lần. Mặc dù rất tức giận nhưng Hua cố nhẫn nhịn để “nhờ” Chua giúp mình đi mua lẻ ma tuý về sử dụng và “phân phối” cho các con nghiện kiếm lời. 
 
Tháng 8/2012, Hua đưa cho Chua 9 triệu đồng và sai Chua vượt biên bằng đường tiểu ngạch sang Lào mua ma tuý về cho Hua bán, tiền lãi sẽ chia đôi.

Chua nghe theo nhưng khi sang Lào thì bị bạn hàng xù mất 6 triệu, còn 3 triệu chỉ mua được một cục nhỏ heroin mang về. Đã “không hoàn thành nhiệm vụ”, Chua còn “qua mặt” không trả hàng khiến cơn tức giận trong Hua càng ngùn ngụt như lửa. Hua quyết định không chạy theo Chua đòi nợ nữa mà sẽ theo dõi để “xử” Chua theo “luật rừng”. 
 
Sau nhiều đêm “mật phục”, đêm 31/8 Hua theo dõi biết nhà Chua có khách đến ăn cỗ rằm tháng bảy và ngủ lại nhà, Hua quyết định chọn tối hôm đó để trả thù Chua. Nằm phục ở hồi nhà Chua đến 24 giờ, biết chắc mọi người trong nhà sau khi cơm no rượu say đã ngủ li bì, Hua cắt dây cửa lẻn vào nhà, sau đó đến bên giường ngủ của vợ chồng Và A Chua. Anh ta còn cẩn thận bật đèn pin của điện thoại soi mặt rồi mới vung búa lên hạ sát nạn nhân bằng 9 nhát rìu sắc bén.

Gây án không để lại dấu vết nào, Hua lẩn trốn vào màn đêm, sau đó vẫn làm ăn sinh sống bình thường và không quên nghe ngóng mọi động tĩnh của vụ án. 
 
Một tuần trôi qua, Hua yên tâm tin chắc rằng mọi người kể cả công an không ai nghi ngờ gì. Hắn không ngờ, nhất cử nhất động của hắn đã lọt vào tầm ngắm của trinh sát, và vụ vi phạm giao thông hôm 4/9 chỉ là cái cớ để cảnh sát “cất vó” hắn về hành vi tội ác.

Với thủ tục điều tra rút gọn, đúng 2 tuần kể từ ngày bắt được hung thủ, Công an đã hoàn tất bản Kết luận điều tra để chuẩn bị truy tố kẻ thủ ác trước pháp luật.

 
Theo PLVN 

Các tin cũ hơn