Nhiều cán bộ Nhà nước cũng "nhúng chàm"

Chủ nhật, 30/09/2012, 16:20
Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã làm rõ một đường dây ma túy khủng xuyên quốc gia do Chư cầm đầu. Điều đáng nói, trong đó có rất nhiều đối tượng khi bị bắt, đã từng hoặc đang là cán bộ Nhà nước.

>> Điều tra cái chết bất thường của một cán bộ UBND xã
>> Hà Nội: Cán bộ làm đám cưới không quá 50 mâm
>> Xử nghiêm cán bộ tiêu cực, tham nhũng về đất đai 
>> Khởi tố 4 cán bộ ngân hàng bị lừa đảo 6,6 triệu USD

Vụ án Tráng A Chư (SN 1977, trú tại Mộc Châu, Sơn La) bị lực lượng công an vây bắt lúc 18h45’ ngày 18/5/2011 vì vận chuyển 50 bánh heroin và 400 viên ma túy tổng hợp đã lao cả xe ôtô vào lực lượng vây bắt, khiến một chiến sĩ cảnh sát hy sinh đã gây chấn động dư luận trong suốt thời gian qua.
 
137.jpg - 65.08 KB

Nữ quái Trần Thị Lưu Thùy và một số đối tượng trong đường dây ma túy khủng.
 
Tử thủ vì ma túy
 
Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) cho biết, vừa đưa ra kết luận điều tra vụ án Tráng A Chư và đồng bọn mua bán, vận chuyển hàng trăm kg heroin xuyên quốc gia. Một cán bộ điều tra cho biết, "ông trùm" ma tuý Tráng A Chư là kẻ có bản chất vô cùng lưu manh và hung hãn.

Anh trai của Chư là Tráng A Chứ trước đây cũng từng cầm đầu một đường dây ma túy và bị tuyên tử hình, sau đó may mắn được Chủ tịch nước ân giảm xuống chung thân, hiện đang thụ án tại trại giam Yên Hạ (Sơn La).

Tuy nhiên, Chư không lấy đó làm tấm gương răn mình, mà sau khi anh đi tù, hắn đã đứng ra thay anh móc nối với các mắt xích còn lại và đám bạn hàng trong đường dây ma túy để tiếp tục lao vào con đường chết.

 
Theo đánh giá chung, đối với các "ông trùm" ma túy khác, thường thì bọn chúng sẽ dùng tiền để điều khiển đàn em thực hiện việc trực tiếp giao dịch hoặc vận chuyển ma túy trên những cung đường dài, còn "ông trùm" chỉ ra mặt lúc nhận tiền để tránh lộ diện chân tướng.

Thế nhưng, đối với Chư thì khác, hắn rất ngông cuồng và tự tin vào sự xảo quyệt của mình sẽ qua mặt được lực lượng chức năng. Hàng tháng, cứ đều đặn, Chư tự mình vận chuyển vài chuyến ma túy đi giao cho các đầu mối tiêu thụ, mỗi lần hàng chục bánh heroin và nhiều viên ma túy tổng hợp.

 
Để tiện việc làm ăn, Chư sắm cho mình một chiếc xe ô tô hạng sang hiệu Toyota Prado. Ngoài ra, hắn còn mua cho đệ tử của mình là Thái Hồng Thanh (người cùng xã) một chiếc xe ô tô tải để chuyên đi buôn nông sản từ Sơn La về các tỉnh đồng bằng.

(Nhưng thực chất đó chỉ là vỏ bọc bên ngoài, còn nhiệm vụ chính của Thanh là làm hoa tiêu, đi thăm dò động thái của các trạm kiểm soát liên ngành, đặc biệt là lực lượng truy bắt tội phạm ma túy của công an tỉnh Hòa Bình và công an huyện Mộc Châu, Sơn La).

Nếu Thanh báo tín hiệu an toàn thì Chư sẽ xuất phát, vận chuyển ma túy về Hà Nội và Thái Nguyên giao cho khách.

 
Cũng có khi, để thay đổi quy luật, Chư xếp ma túy lẫn vào các sọt rau quả để trong xe tải của Thanh rồi yêu cầu Thanh lái xe về xuôi giống như các chuyến đi buôn thường ngày, còn Chư sẽ ngồi bên cạnh đóng giả là người khách đi nhờ xe.

Với kịch bản đó, Chư cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi tự mình giám sát được hàng. Cho dù đám đệ tử có thân tín đến mấy nhưng Chư không bao giờ giao khoán hàng cho chúng vận chuyển một mình.

Theo suy luận của ông trùm này thì vào thời điểm nhập nhoạng tối, các lực lượng kiểm soát thường nghỉ ăn cơm nên lơ là hơn trong việc giám sát nên hắn thường đánh hàng về xuôi vào khoảng thời gian đó.

 
Qua rà soát thông tin, các trinh sát nắm được, chiều ngày 17/5/2011, Chư nhận được điện thoại của một bạn hàng ở Thái Nguyên, yêu cầu Chư chuẩn bị nhiều hàng, y sẽ lấy hết.

Đến chiều ngày 18/5, Chư gom được 50 bánh heroin và 400 viên hồng phiến, đóng đầy một thùng carton, số còn lại thì quấn băng dính đen, để vào ghế sau xe ôtô Prado của hắn, rồi mang xuống Hà Nội giao.

Đến khu vực Rừng Già, Chư gặp xe của Thanh đi ngược chiều và được đệ tử này nháy đèn ra ám hiệu an toàn nên ông trùm tiếp tục ung dung vận chuyển ma tuý xuống Hoà Bình mà không biết rằng mình chuẩn bị lọt vào địa điểm phục kích của C47 và Công an tỉnh Hòa Bình.

 
Khi đến Km109 + 800 quốc lộ 6A thuộc địa bàn xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), xe Chư bị lực lượng cảnh sát giao thông chặn lại. Với kinh nghiệm của một "ông trùm", Chư hiểu ngay cơ sự.

Hắn giả vờ bật đèn xi nhan, cho xe chậm lại ra vẻ định tấp vào lề đường để đánh lừa lực lượng rồi bất ngờ đạp mạnh ga bỏ chạy, với mục đích nếu phát hiện thấy không có người phía trước thì vứt xe và ma túy phi tang, rồi bỏ chạy tháo thân.

Đang chạy, chợt Chư nhìn thấy bàn chông rải phía trước, hắn tiếp tục nhấn ga cho xe băng qua, đến khi thấy có chiếc xe tải chắn ngang đường và hai bên rất đông người, biết là không chạy thoát, Chư lao xe đâm thẳng vào xe tải chắn ngang đường, làm một đồng chí công an hy sinh, một đồng chí khác bị thương.

 
Theo một cán bộ điều tra, bản tính lì lợm, xảo quyệt của Chư vẫn không hề thay đổi sau khi bị bắt quả tang. Lúc đầu, hắn vẫn nhất định không khai gì thêm ngoài số ma túy tìm thấy trên xe ô tô Prado.

"Ông trùm" chỉ một mực nói không biết và không nhớ gì cả, số ma túy đó là hắn mua của một người không quen biết...

Tuy nhiên, với những bằng chứng và biện pháp nghiệp vụ mà cơ quan điều tra đưa ra, cuối cùng Chư đã phải chịu khuất phục. Hắn thừa nhận, mình chính là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy khủng từ Sơn La đi Thái Nguyên, Cao Bằng và mang sang Trung Quốc tiêu thụ với hàng chục đối tượng tham gia.

Kết luận điều tra đủ chứng cứ buộc tội Chư đã 18 lần mua bán ma túy với  tổng số 237 bánh heroin (tương đương hơn 83 kg) và 400 viên ma túy tổng hợp.

 
Cuộc tập kích bất ngờ ở nghĩa trang
 
Theo lời khai của Chư, 2 khách hàng thân quen nhất của hắn là Nguyễn Văn Hòa (SN 1962) và Trần Thị Lưu Thùy (SN 1972), đều trú tại Thái Nguyên. Được biết, cả đối tượng này đều là những con nghiện nặng. Trước đây, Hòa và vợ chồng Thùy đều làm thuê tại bãi Thần Sa (Thái Nguyên).

Sau đó, chồng Thùy đã bị tai nạn chết tại bãi vàng. Lúc này dù Hòa cũng đã có gia đình nhưng vẫn cặp kè với Thùy. Cả hai rủ nhau rời bãi vàng về sống chung tại thị trấn Chùa Hang (huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) từ năm 2003.

Qua các mối quan hệ, chúng đã móc nối được với Chư, mua ma túy của ông trùm này và vận chuyển lên Cao Bằng, giao tiếp cho một số đối tượng khác.

 
Đến cuối năm 2009, do Hòa nghi Thùy quan hệ tình ái vụng trộm với các đối tượng vận chuyển thuê ma túy nên đã chia tay Thùy, rồi chuyển về quận Tây Hồ (Hà Nội) ở, lấy một cô vợ khác.

Từ đó, Hòa và Thùy đã hình thành và điều hành 2 nhánh mua bán ma túy riêng, với tổng số lượng lên tới hàng trăm bánh heroin. Chính hôm Chư bị bắt là đang trên đường mang ma túy xuống Hà Nội bán cho Hòa và em trai Thùy.

 
Ngay sau khi Chư bị bắt, cả Hòa và Thùy đều bỏ trốn. Qua thời gian theo dõi, ngày 14/9/2011, lực lượng công an phát hiện Thùy vừa trở về nhà riêng của mình ở thị trấn Chùa Hang nên đã tiến hành truy bắt.

Phát hiện thấy động, nữ quái này rất cáo già, thị ta lấy ngay gói chất độc Cyanua luôn để trong người bỏ vào mồm cắn, với ý định tự sát. Công an phải đưa thị đi rửa ruột mới cứu sống được.

 
Còn Hòa, cũng cáo già không kém, trong quá trình bỏ trốn, khi biết em trai ruột là Nguyễn Văn Quý (SN 1976) bị bắt, Hòa đã tìm đến nhà đồng bọn là Nguyễn Tấn Đạt (SN 1971, trú tại Thái Nguyên) nhờ móc nối với cán bộ điều tra để chạy án cho em.

Thấy Đạt nói chi phí hết khoảng 2 đến 3 tỷ đồng, Hoà đã đưa trước cho Đạt 2 lần tổng cộng 400 triệu đồng.

Nhưng khi về nhà bàn với em dâu, cô này không đồng ý chạy án cho chồng, Hòa lại nhờ Đạt tìm gặp một cán bộ ở C47 đặt vấn đề cho hắn thoát vụ án liên quan đến Chư với giá 1 tỷ đồng.

Vị cán bộ này đã yêu cầu Đạt cho gặp Hòa để bàn bạc, nhưng sự lọc lõi của một tên trùm ma túy, Hòa đã không lộ diện.

 
Đến ngày 15/12/2011, Hòa xuất hiện tại đám cải táng của bố hắn ở Thái Nguyên, các trinh sát của C47 đã nhanh chóng dàn quân xung quanh nghĩa trang để bao vây.

Khi hắn vừa lên xe ô tô để trốn tiếp thì bị tóm gọn. Ngoài tội danh mua bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Văn Hòa và Nguyễn Tấn Đạt còn bị khởi tố về hành vi đưa hối lộ và môi giới hối lộ.    
             
Đánh giá về vụ án này, một cán bộ Phòng 2 - C47 cho biết, có nhiều người từng và đang là cán bộ Nhà nước nhưng vì nghiện ma túy hoặc tha hóa vì ma lực của đồng tiền đã lao vào con đường buôn bán cái chết trắng.

Trong đó, có Phạm Văn Hiếu (SN 1978, quê Thanh Hóa) xuất thân trong một gia đình có công với cách mạng, bản thân Hiếu đã tốt nghiệp đại học Tài chính, từng là cán bộ thuộc Tập đoàn Vinashin.

Năm 2010, khi Vinashin gặp khó khăn, công ty Hiếu bị giải thể, lại ngập trong nợ nần, hắn đã lao vào con đường phạm tội, từng trực tiếp mua bán 77 bánh heroin.

Đối với Nông Văn Dương, nguyên là Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) cũng là đối tượng nghiện ma túy nên bị buộc thôi việc.

Sau đó, hắn đã móc nối với Hòa để buôn ma túy sang Trung Quốc. Đối tượng Chu Thanh Vĩnh cũng nguyên là cán bộ thủy lợi của huyện Trùng Khánh.

Trong thời gian học lái xe ở Thái Nguyên, Vĩnh đã làm quen và được Hòa dẫn dắt vào con đường chết. Đối tượng Liêu Thị Cúc (SN 1965, ở Thái Nguyên) cũng là giáo viên mầm non.

Chồng Cúc đang bị phạt tù chung thân vì dính vào một đường dây ma túy. Một thân nuôi 2 cô con gái nhỏ sinh đôi, Cúc đã bị các đối tượng lôi kéo vào đường dây ma túy trên.

 

 
Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn