Lừa hàng chục lao động đi Hàn Quốc để lấy tiền tỷ

Thứ sáu, 14/06/2013, 16:59
Sau khi nhận tiền của hàng chục người, Thái vờ gửi lịch và danh sách những người được xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc cho họ. Nhưng đến ngày ra sân bay thì điện thoại của hắn "ò í e".

Ngày 14/6, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Quốc Thái (38 tuổi) mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, anh này bị TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt 9 năm tù về cùng tội danh. Tổng hợp hình phạt, Thái phải nhận 29 năm tù.

Thái cho biết do hoạt động kinh doanh khó khăn nên đã nảy sinh ý định lừa đảo

Theo cáo trạng, Thái làm giám đốc công ty TNHH Thành phố Việt với chức năng tư vấn du học, hôn nhân... Năm 2007, Thái nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nên ra thông báo tuyển dụng.

Dù công ty không có chức năng đưa người đi nước ngoài, song anh ta vẫn quảng cáo công ty đang liên kết với đơn vị có chức năng đưa lao động đi Hàn Quốc theo dạng lao động nông nghiệp.

Tin tưởng Thái, nhiều công ty xuất khẩu lao động đã ký hợp đồng trung gian chiêu mộ lao động cho anh ta. Trong đó, bà Thủy - giám đốc của một công ty ở quận 5 (TP HCM) đã đứng ra giới thiệu cho Thái 16 người với số tiền thu được hơn 2,2 tỷ đồng.

Thái cũng trực tiếp "chiêu dụ" 6 người ở huyện Củ Chi với chi phí mỗi người là 8.000 USD. Tổng cộng, Thái ký hợp đồng đưa 24 người đi lao động tại Hàn Quốc và chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Để tạo lòng tin, Thái sử dụng toàn bộ các hợp đồng lao động cũ bằng tiếng Hàn chỉ có tên người lao động thì được viết bằng tiếng Việt rồi cắt dán lên hồ sơ. Đến ngày 31/7/2008, Thái gửi thông báo lịch và danh sách những người được xuất cảnh cho các công ty trung gian và người lao động. Tuy nhiên, đến ngày ra sân bay, nhiều người liên lạc lại cho Thái thì anh ta đã khóa điện thoại.

Có mặt tại phiên tòa hôm nay, nhiều bị hại bày tỏ bức xúc khi cho biết cuộc sống của họ trở nên khốn đốn khi rơi vào cảnh nợ nần chồng chất vì phải vay mượn tiền đóng cho Thái. "Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chúng tôi tìm mọi cách mới xoay sở được món tiền lớn cho con đi xuất khẩu lao động. Nghĩ tìm được việc làm lương cao sẽ giúp gia đình trang trải được các khoản nợ, nhưng không ngờ chúng tôi bị lừa đau đớn như vầy", một bị hại nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn