Đêm gây tội của nhóm côn đồ vụ "quan tài diễu phố"

Thứ sáu, 06/09/2013, 07:54
Đuổi đánh Tuấn Anh ra khỏi quán ăn, nhóm côn đồ bao vây tứ phía, bắt quỳ cho chúng đánh đập. Khi nạn nhân nhảy xuống kênh trốn, chúng cầm dao chém xuống nước, lấy gạch ném tới tấp, chặn đường khiến nạn nhân chết thảm.

Ngày 5/9 sau phần thủ tục và công bố cáo trạng kéo dài hơn một tiếng, TAND tỉnh Vĩnh Phúc thẩm vấn Phùng Mạnh Tuấn (Tuấn “Trọc”), một trong 6 người bị truy tố tội Giết người. Tuấn khai trong quán ăn bị nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh nói “khiếm nhã”, chê già hơn so với tuổi nên y đứng dậy gây gổ.

“Bị cáo hô chém Tuấn Anh rồi lấy con dao tại quán đuổi theo”, Tuấn khai. Đuổi đến đoạn mương cách quán vài chục mét, do Tuấn Anh bị ngã, Tuấn đuổi kịp nhưng cũng vấp ngã trước mặt nạn nhân.

Tuấn "Trọc" cho rằng anh ta không truy đuổi tiếp mà đi tìm "con dao bị rơi", trong lúc đó đồng bọn đuổi kịp Tuấn Anh và lao vào đánh.

Khi thấy Tuấn Anh trốn dưới mương, Tuấn "Trọc" đứng trên bờ "chém với theo" để tránh bị truy sát. Nhờ đồng bọn soi đèn điện thoại, Tuấn "Trọc" chạy sang bên này mương nhằm chặn đường bắt Tuấn Anh nhưng không gặp.

Trong khi đó, theo cáo buộc của VKS, trước khi bỏ chạy xuống mương, Tuấn Anh đã quỳ xin tha nhưng nhóm Tuấn "Trọc" không dừng tay, hô "chém chết nó đi". Người chủ mưu việc tấn công nạn nhân là Tuấn "Trọc".

Khai tại tòa, Tuấn "Trọc" cho rằng vì nông nổi, nhận thức pháp luật hạn chế do học mới hết lớp 11 nên mới tham gia đánh nhau. Việc tại cơ quan điều tra bị cáo khai có đánh Tuấn Anh là do bị "ép cung". Ở phía dưới khán phòng, gia đình bị hại tỏ thái độ bất bình, phản đối lời khai này của Tuấn "Trọc".

Ngược với lời khai của Tuấn "Trọc", bị cáo Nguyễn Văn Bính cho biết: “Bị cáo thấy Tuấn “Trọc” đấm đá trong khi anh Tuấn Anh đang quỳ, tay ôm gối. Quốc Tú cũng đánh”, Bính khai và cho biết sau đó cũng xông vào đạp 2 phát vào người nạn nhân. Nghe lời Đắc Tú bảo "về chỗ", Bính đã dừng lại. "Bị cáo chỉ thấy anh Tuấn “Trọc” đứng gần anh Tuấn Anh nhất nên nghĩ Tuấn “Trọc” đá bị hại xuống mương", Bính khai.

Bị cáo Nguyễn Văn Định cũng khai thấy Tuấn “Trọc” đạp Tuấn Anh xuống mương nước. Tiếp đó, bị cáo còn nhìn thấy tên này cầm dao chém nhiều nhát xuống nước. Định cũng tham gia bằng việc ném hai lần gạch xuống vào vị trí Tuấn Anh ngã xuống kênh để "không cho ngoi lên bờ được".

xét xử, vụ quan tài diễu phố

Từ trái qua, Đắc Tú và Tuấn "Trọc" (áo trắng) trước tòa. Ảnh: Việt Dũng

"Nhân vật số 2" trong vụ án này là Nguyễn Đắc Tú khai trong lúc xô xát ở quán đã hô chém nạn nhân. “Bị cáo uống rượu vào nên mới làm vậy", Tú phân trần. Bị cáo 19 tuổi này nhận đã cùng Tuấn “Trọc” đuổi theo nạn nhân Tuấn Anh, sau đó quay lại quán mượn một con dao và chạy đến chỗ mương.

Nghe Quốc Tú thông báo Tuấn Anh ngã xuống nước, dù không biết vị trí nạn nhân, Đắc Tú vẫn hô hào đồng bọn “chém chết nó đi”. “Bị cáo cầm dao mục đích là chém Tuấn Anh nhưng không gặp nên đã quay lại định chém người đi cùng anh ta là Hiệp. Do Quốc Tú bảo Hiệp là bạn của anh ấy, bị cáo thôi", Đắc Tú khai.

Sau lời khai của Đắc Tú, cơ quan công bố tài liệu điều tra cho thấy Đắc Tú không phải "vô can" trong vụ án mạng này. Khi Quốc Tú bắt giữ được Tuấn Anh ở bên kia bờ kênh, Đắc Tú cùng đồng bọn lao vào đánh, đấm nạn nhân.

Phiên toà "nóng" lên với khi HĐXX thẩm vấn bị cáo Nguyễn Văn Hiệp (em họ nạn nhân) về hành vi không tố giác tội phạm. Khác với thái độ trật tự trước đó, người nhà bị hại nhốn nháo, tỏ thái độ bức xúc khi thấy Hiệp. Có người nói lớn: “Khai hết ra, khai đúng sự thật không anh mày bóp méo mồm đấy”.

Hiệp run run, tay bám vào vành móng ngựa khai không chứng kiến việc Tuấn Anh bị Tuấn “Trọc” đấm ở trong quán ăn vì khi đó đang ở bên ngoài. Sau đó, Hiệp thấy Tuấn Anh bỏ chạy, còn nhóm Tuấn “Trọc” cầm dao đuổi theo, hô hoán.

Khoảng 10-15 phút sau Hiệp mới chạy theo. “Lúc bị cáo đến không thấy anh Tuấn Anh đâu, chỉ còn lại nhóm của Tuấn “Trọc” đang soi đèn từ điện thoại xuống mương nước. Bị cáo còn bị Tuấn "Trọc" xông vào đánh, Quốc Tú doạ chém”, Hiệp khai.

Trước lời khai này, cơ quan công tố cho biết Hiệp chỉ đứng cách chỗ Tuấn Anh bị hành hung khoảng 4-5m và chứng kiến từ đầu đến cuối vụ việc. Hiệp đã giữ im lặng khi gia đình Tuấn Anh hỏi thăm tin tức vì không thấy anh này về nhà.

xét xử, vụ quan tài diễu phố
Hiệp là người đầu tiên bị cảnh sát triệu tập khi xác nạn nhân Tuấn Anh được phát hiện. Ảnh: Việt Dũng

Lý giải về việc làm bị khép vào tội Không tố giác tội phạm, Hiệp khai do chưa biết tình hình cụ thể của Tuấn Anh nên chưa nói. Đêm hôm đó, Hiệp gọi điện cho anh Tuấn Anh nhưng không gọi được. Sáng hôm sau nhận thức về việc Tuấn Anh gặp chuyện không hay nên Hiệp đã nói với mẹ và chị gái nạn nhân về cuộc đánh nhau nhưng không kể chi tiết. “Việc bị cáo trước đó không nói cho gia đình anh Tuấn Anh biết không phải vì có người doạ nạt, cấm nói”, Hiệp khai.

Căm tức nhìn về phía các bị cáo, chị Nguyễn Minh Thương (vợ nạn nhân Tuấn Anh) trình bày, khoảng 22h ngày 14/3 còn liên lạc được với chồng. Một tiếng sau chị không thể gọi điện được cho anh này. Sáng hôm sau, không thấy Tuấn Anh về, người trong gia đình bắt đầu đi tìm.

“Sau khi chồng tôi chết chưa có gia đình bị cáo nào đến để bồi thường ngoài việc đến thắp hương”, chị Thương nói và cho biết đang phải nuôi một con 2 tuổi và một con mới 5 tháng tuổi.

Hôm nay, phiên toà tiếp tục với phần tranh tụng, dự kiến cuối ngày HĐXX sẽ tuyên án.

Sáng 15/3 thấy chồng đi suốt đêm không về, vợ anh Tuấn Anh và gia đình đi tìm. Họ hỏi Nguyễn Văn Hiệp, người đi cùng Tuấn Anh, thì được thông báo Tuấn Anh có xô xát với một nhóm người tại quán ăn. Sau khi anh này chạy ra cửa bỏ chạy, Hiệp không biết gì hết.

9h ngày 17/3, thi thể Tuấn Anh được phát hiện ở miệng cống tại một con mương. Chiều cùng ngày, hơn 50 người thân của Tuấn Anh đã mang quan tài đến trung tâm thành phố Vĩnh Yên yêu cầu công an vào cuộc làm rõ nguyên nhân tử vong. Vài trăm người dân đã tập trung đi theo họ.

Ngày 1/4, Viện Khoa học hình sự kết luận nạn nhân chết do ngạt nước, chấn thương vùng lưng và gối trái, tổn thương ở vùng lưng và gối trái...

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc truy tố Nguyễn Văn Tình (25 tuổi), Nguyễn Văn Định (30 tuổi, cùng ở Hải Phòng); Phùng Đắc Tú (19 tuổi), Phùng Mạnh Tuấn (21 tuổi), Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bình (16 tuổi, đều ở tỉnh Vĩnh Phúc) về tội Giết người.

Nguyễn Nguyễn Văn Hiệp (27 tuổi) và Nguyễn Anh Tuấn (21 tuổi) bị truy tố lần lượt về tội Không tố giác tội phạm, Che giấu tội phạm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn