Hải Dương: Lạ lùng chuyện gia đình bị hại tự đi “điều tra” thay công an

Thứ năm, 24/10/2013, 08:51
Một vụ tai nạn giao thông đã khiến người đàn ông trụ cột trong một đại gia đình thiệt mạng. Điều đáng nói là đã 6 tháng trôi qua, nhưng vụ việc vẫn rơi vào im lặng, cơ quan công an thành phố Hải Dương vẫn đang “ỳ ạch” điều tra. Trong khi đó, người nhà nạn nhân đã phải tự đi “điều tra” rồi mang kết quả trình cơ quan chức năng, mong sớm có một câu trả lời thích đáng.

Vô vọng chờ cơ quan điều tra

Hồi 16h30 ngày 16.4.2013, anh Đặng Huy Hùng - SN 1971, ở số 304 Trần Phú, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách (Hải Dương) - đi xe máy ra bến đò Hàn thuộc địa bàn thành phố Hải Dương thì bị bánh sau xe ôtô tải BKS 34C -02055 chèn lên bụng, dẫn tới tử vong.

Vụ tai nạn xảy ra trước sự chứng kiến của hàng chục người dân địa phương. Không ai từ chối cơ quan công an với vai trò nhân chứng, thế nhưng vụ việc sau 6 tháng vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Gia đình nạn nhân tuyệt vọng, gõ cửa nhiều cơ quan công quyền để đòi công lý cho người thân.

Trao đổi với PV Lao Động, chị Liên bức xúc: “Chúng tôi không cần tiền, mà chỉ mong pháp luật làm đúng. Lái xe ẩu giết người, nhưng từ đó tới nay không có một lời tới xin lỗi gia đình.

Gia đình thất thần trước cái chết của anh Hùng.

Em chồng tôi vì quá hoảng loạn trước cái chết của anh trai, cũng đã đột tử ngay đêm mang xác chồng tôi từ viện về. Tang thương chồng lên tang thương, thế nhưng chả hiểu lý do gì mà cơ quan công an sau nửa năm vẫn chưa có kết luận, dù biết gia đình tôi đang vật vã chờ”.

Theo tài liệu điều tra, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an thành phố Hải Dương có mặt tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm. Công tác khám nghiệm tử thi nạn nhân Đặng Huy Hùng cũng đã trưng cầu ngay sau đó.

Kết luận giám định pháp y số 181 của Phòng Kỹ thuật hình sự (CA tỉnh Hải Dương) khẳng định: Anh Hùng chết do đa chấn thương vùng ngực, bụng, gãy phức tạp nhiều xương sườn, chảy máu khoang ngực bụng, tổn thương nội tạng. Đặc biệt, kết luận này khẳng định anh Hùng bị sây sát da, mất lớp thượng bì khu vực sườn, lưng phải, còn nhận rõ vết in hình dích dắc (dấu vết của bánh xe ôtô chèn lên).

Tang chồng tang, gia đình anh Hùng từ mẹ già đến con thơ, vợ góa đều mong mỏi chờ kết luận của cơ quan điều tra. Hết chờ họ lại chủ động tìm lên công an hỏi. Lần nào cũng chỉ nghe được 3 từ “ đang điều tra”.

Anh Đặng Huy Tuấn - em trai của nạn nhân - bức xúc: “Không thấy công an có động tĩnh gì, gia đình chúng tôi đã tự đi tìm hiểu sự việc. Anh trai tôi chết quá oan uổng. Anh tôi có hàng chục năm sống ở Mỹ nên chấp hành luật giao thông rất nghiêm chỉnh. Đi đúng phần đường dành cho mình, thế mà vẫn bị phương tiện khác cán chết.

Hiện nay có 20 người dân chứng kiến vụ tai nạn sẵn sàng đứng ra làm chứng về việc anh tôi bị xe tải cán chết. Có người còn viết cả tường trình gửi cơ quan công an để mong người xấu số sớm được giải oan”.

Dân biết rõ, cơ quan công an thấy “ mờ”

Cháu P. M. T- SN 1996 trú tại thôn Tân Lập, xã Thượng Đạt, TP.Hải Dương - với sự giám hộ của ông Phùng Tiến Hưng ( bố cháu T) khẳng định với PV: “Hồi 16h30 ngày 16.4, cháu cùng các bạn đang trên đường đi học về nhà, khi đến khu vực dốc đê ( nơi anh Hùng tử nạn) thì nhìn thấy một người đàn ông đi xe SH vượt qua. Thấy vậy, bọn cháu thốt lên “ồ SH”.

Anh Nguyễn Quang Tiến trao đổi với PV.

Cùng lúc đó nhìn lên đường đê, cháu thấy có 1 chiếc ôtô tải đi xuống dốc theo đường mở phía ngoài đê. Khi ôtô tải đi ngang đường để về phía lò gạch thì người đi xe máy SH phanh tránh xe tải và ngã xuống. Bánh sau của ôtô tải chèn qua bụng của người đàn ông bị ngã, đi tiếp ra xa rồi mới dừng lại. Bọn cháu thấy vậy đã chạy tới, cùng với nhiều người dân đỡ người bị tai nạn dậy . Chú ấy còn van xin mọi người là cứu chú ấy với.

Đến lúc này, người đàn ông gây tai nạn mới tới và hỏi cháu: Người nhà mày à? Cháu bảo là không. Nói rồi, người này rút điện thoại ra gọi cho ai đó và bỏ đi. Người này có dáng nhỏ, thấp. Từ đó đến nay, cơ quan công an đã về lấy lời khai của cháu 3 lần rồi, mà lần nào cũng bảo nốt lần này là xong.”

Có lẽ đã có phương án sẵn nên người điều khiển xe ôtô BKS 34C-02055 không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu mà lại tiếp tục đánh xe đi, làm việc như bình thường. Sau tai nạn do mình gây ra mà không có động thái tích cực khắc phục hậu quả, ăn năn hối lỗi, lại  còn tìm cách chạy tội.

Anh Nguyễn Quang Tiến - SN 1984, ở thôn Đồng Chè, xã Thượng Đạt, TP.Hải Dương, một nhân chứng khác - khẳng định: “Thời điểm xảy ra tai nạn, tôi đang lái máy xúc tại khu vực lò gạch lên xe của một người tên là Dương. Trong khi tôi đang làm việc thì thấy Dương nghe điện thoại từ ai đó.

Một lát sau, tôi thấy một người đàn ông chạy đến chỗ Dương bàn bạc một lát rồi Dương đi đến chỗ xảy ra tai nạn. Tôi khẳng định Dương không điều khiển ôtô BKS 34C-02550 gây tai nạn như anh ta tự khai với công an, mà là anh ta nhận tội cho người khác. Lý do anh ta nhận thay vì anh ta có bằng lái, còn người kia thì không có”.

Những nhân chứng khác có mặt lúc xảy ra tại nạn đều bức xúc cho rằng cơ quan công an một là làm ngơ cho kẻ phạm tội lọt lưới pháp luật (?), hai là năng lực điều tra quá yếu kém, không đủ để kết luận nổi một vụ việc tưởng như đã rõ như ban ngày. Hàng trăm người dân làm chứng, cái chết của anh Hùng với những kết quả giám định pháp y đã quá cụ thể, nhưng có thể án này vẫn sẽ được xếp vào dạng “án mờ”, thiếu căn cứ khởi tố?

Điều bất thường từ biên bản của công an

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn của Công an TP.Hải Dương có ngay sự bất thường. Biên bản này điền đầy đủ các thông tin nhưng phần “giấy tờ và đặc điểm của phương tiện liên quan” chỉ ghi “GPLX của…” rồi bỏ lửng.

Như vậy, công an đã thu giữ giấy phép lái xe của ai? Ai mới là người lái chiếc xe ôtô tải 34C-02550 khi xảy ra vụ việc. Dòng chữ bỏ lửng trong một biên bản này đã khiến cho gia đình nạn nhân đặt câu hỏi nghi vấn.

Trao đổi về nội dung vụ việc, thượng tá Cù Ngọc Nam – Phó Trưởng CA TP.Hải Dương - cho biết vụ việc đang được tiến hành điều tra. Về dòng chữ “GPLX của…” được ghi một cách bất thường, ông Nam cho biết: “Đó là sơ suất của cán bộ công an”.

Nếu nạn nhân tự ngã chết thì làm sao cơ quan công an phải vất vả suốt 6 tháng mà vẫn chưa “dám” đưa ra kết luận tới gia đình nạn nhân. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, 20 ngày đối với một vụ việc bình thường và 60 ngày đối với một vụ việc phức tạp, cơ quan CSĐT phải ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án.

Phóng viên đặt câu hỏi: Vụ tai nạn giao thông xảy ra cách đây đã gần 6 tháng, nhưng vì sao Công an Hải Dương không ra quyết định? Ông Nam từ chối trả lời và cho biết vụ việc đang được tiến hành điều tra.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích