Luật nào cho ‘cẩu tặc’ ?

Chủ nhật, 17/11/2013, 09:56
Vụ trộm chó bị người dân đánh chết ở Quảng Trị vẫn chưa có phán quyết cuối cùng của tòa án. Tuy nhiên, ngoài hình phạt cho hành động đánh kẻ trộm chó thì việc sửa đổi chế tài để răn đe kẻ trộm chó cũng rất đáng lưu tâm, bởi lẽ hành vi trộm chó mới là khởi nguồn của những hậu quả đáng tiếc.

Luật nào cho ‘cẩu tặc’ ?
Trộm chó bị người dân đốt xe ở Nghệ An - Ảnh: Hoàng Trang

Theo một thống kê sơ bộ, trong vòng ba năm trở lại đây đã có ít nhất mười vụ trộm chó bị đánh chết. Đặc điểm chung của những vụ việc này là hành vi đánh trộm chó được thực hiện bởi nhiều người, hy hữu có trường hợp như ở Bắc Giang khi cả làng cùng ký đơn nhận tội. Cùng với số vụ đánh chết trộm chó đáng báo động, người dân dường như đã hành động theo tâm lý đám đông và pháp luật trở nên bất lực. Để không tiếp diễn những vụ việc tương tự, cần bắt đầu siết chặt chế tài luật pháp cho hành vi trộm chó để giải quyết vấn đề từ gốc rễ.

Mọi người đều biết chó không phải một tài sản vô tri mà còn là “tri kỷ” của con người, hay nói theo cách của một vị công an là “con chó không chỉ là vài trăm nghìn”. Như vậy, pháp luật hiện hành không thể “đe” được kẻ trộm vì tang vật dưới 2 triệu đồng. Không thể nói quy định mốc 2 triệu đồng cho tội trộm cắp tài sản là không hợp lý, nhưng pháp luật cũng cần “ứng phó” với thực tiễn. Hình phạt không nghiêm, kẻ trộm chó vẫn cứ hoành hành và ung dung vì cùng lắm chỉ bị xử lý hành chính.

Tham khảo pháp luật của một số nước khác sẽ thấy nhiều nơi cũng quy định hành vi trộm chó vào tội phạm hình sự. Lấy ví dụ bộ luật Hình sự của Úc quy định tội trộm chó có thể bị phạt một năm tù. Hay như tiểu bang New York của Mỹ, tội trộm chó được xếp vào nhóm E (nhóm tội phạm ít nguy hiểm nhất) nhưng vẫn chịu khung hình phạt từ 1 đến 3 năm tù.

Điều này cho thấy rằng việc “hình sự hóa” hành vi trộm chó không còn quá mới mẻ. Quy định cụ thể về một hình phạt tù, hay một khoản bồi thường thật nặng cho tội này là điều các nhà làm luật cần lưu tâm, đây cũng là điều mà một số cán bộ nhà nước và giới luật học trong nước từng đề cập.

Tôi đem chuyện này kể cho một người bạn ở Nhật, chị ấy bảo: “Ở Nhật không có chuyện trộm chó, người ta coi chó như con”. Những chú chó Nhật quả thật may mắn vì người ta không coi chúng là thứ tài sản có thể lấy trộm, và người ta cũng không định giá chó như một tài sản dưới 2 triệu đồng.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích