Nguyên phó Tổng giám đốc Vifon khóc ngất khi lãnh 30 năm tù

Thứ tư, 27/11/2013, 14:42
Sau 7 ngày xét xử, sáng 27/11, TAND TP.HCM đã tuyên án các bị cáo trong “đại án” tham nhũng xảy ra tại công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon Việt nam).

Phiên tòa diễn ra từ ngày 21/11, đây là một trong 10 "đại án" tham nhũng được Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng chỉ đạo xét xử vào cuối năm 2013 và đầu năm 2014.

Các bị cáo gồm Nguyễn Bi (SN 1949, ngụ Q.Phú Nhuận, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vifon), Nguyễn Thanh Huyền (SN 1955, ngụ Q.10, nguyên Phó Tổng giám đốc Vifon), Đàm Tú Liên (SN 1961, nguyên Kế toán trưởng), Dương Thị Mẫn (SN 1947, nguyên Kế toán thanh toán).

Các bị cáo bị truy tố về các tội danh Tham ô tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, từ năm 2002 - 2006, lợi dụng lúc Vifon Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần, Huyền và Bi đã câu kết với nhau lập nhiều phiếu chi khống nhằm biển thủ tiền của công ty. Sau đó 2 người tìm cách hợp thức hóa thành tiền cá nhân rồi rút ra chiếm đoạt.

Các bị cáo Liên, Mẫn và Hồng mặc dù biết việc Huyền và Bi lập nhiều chứng từ, phiếu chi giả mạo nhưng vẫn giúp sức cho 2 người này chiếm đoạt số tiền lớn. Theo giám định của cơ quan điều tra, các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 18 tỷ đồng của Nhà nước và các cổ đông đóng góp vào Vifon.

Nguyên Tổng giám đốc Vifon lãnh 22 năm tù.
Vì sức khỏe yếu nên bị cáo Mẫn được nhân viên y tế chăm sóc ngay tại vành móng ngựa.

Trước tòa, các bị cáo liên tục đổ trách nhiệm cho nhau và kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án và các tình tiết liên quan, HĐXX xét thấy đã có đủ căn cứ để buộc tội các bị cáo.

HĐXX nhận định, các bị cáo đều là những cán bộ giữ trọng trách cao trong cơ quan Nhà nước nhưng vì tư lợi cá nhân mà đã tìm cách gian lận chiếm đoạt tiền của cơ quan, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng của Nhà nước. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm vì thế cần phải xử phạt thật nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, Tòa cũng xét cho các bị cáo có thân nhân tốt, phạm tội lần đầu, bản thân khi còn tại chức có nhiều công lao đóng góp. Các bị cáo cũng đã bồi thường, khắc phục một phần hậu quả mà hành vi của mình đã gây ra.

HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bi 15 năm tù giam về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 7 năm tù giam về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp mức hình phạt là 22 năm tù giam.

Nguyễn Thanh Huyền lãnh 20 tù về tội Tham ô tài sản, 15 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng cộng là 30 năm tù (mức cao nhất trong khung hình phạt). Bị cáo khóc ngất trước vành móng ngựa khi nghe tòa tuyên án.

Bị cáo Liên lãnh 8 năm tù, Mẫn 7 năm tù và Hồng 7 năm tù cùng về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Về phần dân sự, Tòa buộc bị cáo Huyền phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của Nhà nước là 9,8 tỷ đồng và bồi thường cho Vifon 1,3 tỷ đồng, Nguyễn Bi phải trả lại 2,2 tỷ đồng cho Vifon.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn