Vợ chồng siêu lừa đào tẩu "thần kỳ" sang Mỹ bị dẫn độ về Việt Nam quy án

Thứ tư, 27/11/2013, 10:33
Cơ quan CSĐT phát hiện cặp vợ chồng Nga - Ngà đã trốn sang Mỹ nên đề nghị Văn phòng Interpol Việt Nam phát lệnh truy nã đỏ số A-2846/5-2011. 

Những phi vụ lừa đảo tiền tỷ của cặp vợ chồng “đại gia”

Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, vào thời điểm năm 2002, đối tượng Hồ Thị Ngọc Nga (49 tuổi) cùng chồng là Huỳnh Văn Ngà (47 tuổi, cùng ngụ tại TP.HCM) làm nhiều công việc lặt vặt để kiếm sống. Tại thời điểm này, Nga cùng Ngà chỉ là người làm công ăn lương, cuộc sống khá chật vật. Tuy nhiên, đến năm 2003, Nga và Ngà bất ngờ nộp đơn lên Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Sơn Phú (có địa chỉ tại địa chỉ 134 Hoàng Xuân Nhị, quận Tân Phú, TP.HCM). Công ty mới thành lập, Nga làm giám đốc, còn Ngà làm phó giám đốc.
Vợ chồng siêu lừa đào tẩu thần kỳ sang Mỹ bị dẫn độ về Việt Nam quy án

Cặp vợ chồng siêu lừa đảo Nga - Ngà

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, Nga và Ngà liền đi giao thiệp với giới làm ăn tại TP.HCM. Gặp bất kỳ người làm ăn nào, Nga và Ngà liền quảng cáo công ty của mình chuyên kinh doanh sắt thép, giá cả sẽ luôn thấp hơn thị trường. Từ khi có chức danh giám đốc, phó giám đốc, Nga và Ngà không còn là cặp vợ chồng sống chật vật, lay lắt nữa mà trở thành hai “doanh nhân” thành đạt tại TP.HCM. Bên cạnh đó, Nga cũng liên tục quảng cáo mình là em vợ của một cựu chủ tịch của một ngân hàng lớn tại TP.HCM để nâng tầm “vị thế” của mình.
Mặc dù tìm nhiều cách để mở rộng các mối quan hệ làm ăn, từ khi thành lập đến năm 2008, công ty Thiên Sơn Phú của vợ chồng Nga không kiếm được nhiều hợp đồng, có nhiều thời điểm, tình hình kinh doanh của công ty luôn thua lỗ. Trước cảnh phải đóng cửa công ty, vào năm 2009, vợ chồng Nga liền nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các cá nhân, doanh nghiệp khác bằng chiêu “nhận tiền nhưng không giao hàng”.
Theo đó, từ năm 2009 đến cuối năm 2010, vợ chồng Nga, Ngà đã thực hiện nhiều hợp đồng mua bán sắt thép kiểu nhận tiền nhưng không giao hàng, hoặc cùng 1 lô hàng nhưng chào bán cho nhiều người. Sau đó, nhận tiền cọc của nhiều khách hàng khác nhau nhưng không chịu giao hàng. Với chiêu lừa trên, Nga và Ngà chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhiều nạn nhân là các cá nhân, doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Bên cạnh đó, bản chất “siêu lừa” của cặp vợ chồng Nga và Ngà còn được bộc lộ rõ qua các phi vụ lợi dụng danh nghĩa là em vợ của cựu chủ tịch HĐQT một ngân hàng lớn tại TP.HCM để lừa đảo. Theo đó, vào năm 2010, Nga giới thiệu mình là em vợ của vị cựu chủ tịch HTQT một ngân hàng để giao dịch làm ăn với một doanh nghiệp tư nhân (có trụ sở tại tỉnh Bình Dương) và một cá nhân (ngụ quận 3).
Do tin tưởng vào thân thế của Nga, cá nhân và doanh nghiệp tư nhân này tin tưởng giao cho Nga hàng chục tỉ đồng để hùn vốn làm ăn. Tuy nhiên, khi nhận được tiền, Nga sử dụng cho mục đích cá nhân.
Cuộc đào tẩu sang đất Mỹ của người đàn bà xảo quyệt
Với hàng loạt phi vụ lừa đảo “kinh thiên động địa” đem về khoản tiền hàng trăm tỷ đồng, Nga đoán biết trước sau gì các hành vi lừa đảo sẽ bị phát giác.
 Cuộc đào tẩu mưu ma chước quỷ của vợ chồng siêu lừa

Cặp vợ chồng Nga, Ngà đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo "kinh thiên động địa"

Để có cuộc sống hạnh phúc sau này, Nga liền lên một kế hoạch tẩu tán tiền sang các tài khoản bí mật ở nước ngoài và vạch ra một kế hoạch đào tẩu cho các con cùng Ngà sang Mỹ để lánh nạn. Do dự cảm được ngày minh bị bắt đến gần, Nga liền làm thủ tục đưa 4 người con của mình và Ngà xuất ngoại đi các nước dưới hình thức đi du lịch và đi du học, rồi tìm đến người thân ở Mỹ để sinh sống.
Sau khi đưa 4 người con đi nước ngoài thành công, Nga liền bàn với Ngà thực hiện một vụ ly hôn giả mạo, để Ngà sang Mỹ. Sau đó, Ngà sẽ lấy một công dân Mỹ để được cấp thẻ xanh trở thành công dân Hoa Kỳ, rồi dần hợp thức hóa cho Nga và các con mình.
Để thực hiện “quỷ kế” này, Nga đã “phù phép” được một quyết định ly hôn giả do TAND huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) cấp ngày 4/3/2009, do thẩm phán Nguyễn Văn Kiều ký. Vào ngày 20/8/2010, Ngà sử dụng quyết định ly hôn giả này để rời Việt Nam sang Mỹ theo diện du lịch. Khi sang Mỹ, qua nhiều mối quan hệ, Ngà đã kết hôn với một công dân Mỹ để được cấp thẻ xanh và trở thành công dân Hoa Kỳ.
Khi nghe tin chồng và các con đã ổn định cuộc sống trên đất Mỹ, vào thời điểm cuối tháng 12/2010, Nga một mình tìm đường bộ sang Campuchia. Tại đây, Nga mua vé máy bay quá cảnh sang một nước thứ 3 rồi bay đến Mỹ đoàn tụ với gia đình tại Georgia (Hoa Kỳ). Với số tiền đã tẩu tán trước đó, Nga và Ngà vẫn có cuộc sống khá sung túc, hạnh phúc. Trong thời gian sống trên đất Mỹ, Nga cũng tìm mọi cách để trở thành công dân Mỹ. Tuy nhiên, do còn vướng nhiều thủ tục, Nga vẫn chưa thực hiện được ý đồ của mình.
Sau khi nghe tin vợ chồng Nga, Ngà bỏ trốn sang Mỹ, các con nợ của Nga vô cùng hoang mang, lo sợ mình trở thành nạn nhân của một phi vụ lừa đảo. Một nạn nhân của vợ chồng Nga, Ngà, đau khổ cho biết: “Khi nghe tin cặp vợ chồng “siêu lừa” bỏ trốn, tôi cùng một số con nợ khác chạy đến công ty Thiên Sơn Phú thì thấy mặt bằng đã trả lại cho chủ cũ, tìm đến căn nhà cặp vợ chồng này đang ở thì phát hiện là nhà thuê. Trước nguy cơ mất trắng hàng tỉ đồng, người dân liên hệ những người bạn của cặp chồng này nhưng không một ai biết tin tức gì cả”.
Trong cơn quẫn bách vì bị lừa một vố “đau đớn”, các nạn nhân tìm đến cơ quan CSĐT công an TP.HCM trình báo và cung cấp các bằng chứng tố cáo các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nga và Ngà. Vào ngày 7/4/2011, cơ quan CSĐT công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Nga và Ngà.
Qua xác minh, cơ quan CSĐT phát hiện cặp vợ chồng này đã trốn sang Mỹ nên đề nghị Văn phòng Interpol Việt Nam phát lệnh truy nã đỏ số A-2846/5-2011. Ngay sau đó, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) và Văn phòng Interpol Việt Nam liên hệ với cơ quan điều tra Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ tại Việt Nam yêu cầu tổ chức bắt giữ và trục xuất cặp vợ chồng Nga và Ngà về Việt Nam.
Nhận được yêu cầu, cơ quan điều tra Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ phối hợp với Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm tiến hành điều tra, thu thập các chứng cứ vi phạm pháp luật của Nga và Ngà tại Hoa Kỳ. Vào ngày 21/3/2013, cơ quan điều tra Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ngay tại nơi ở của hai đối tượng này. Vào ngày 9/7/2013, theo yêu cầu của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, cảnh sát Hoa Kỳ đã dẫn độ và trao đối tượng Ngà cho cơ quan điều tra Việt Nam tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Sau thời gian tạm giam điều tra, vào lúc 22h30 ngày 19/11, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cơ quan điều tra Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ, đại diện Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đã bàn giao đối tượng Nga cho Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm để điều tra về các vụ lừa đảo do thị và Ngà thực hiện.
Các nạn nhân khuynh gia bại sản
Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, nhiều nạn nhân của cặp vợ chồng “siêu lừa” Nga và Ngà này đã khuynh gia bại sản vì những lần hùn vốn làm ăn. Thậm chí, nhiều người từ một “đại gia” giàu có, nay phải mưu sinh bằng nhiều việc chân tay. Đa số các nạn nhân đều mong muốn nhận được số tiền mà Nga và Ngà đã lừa đảo của mình.
“Siêu lừa” cúi đầu nhận tội
Ngày 21/11, một nguồn tin từ Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, cho biết: “Ngay khi tiếp nhận đối tượng Nga, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm nhanh chóng đưa đối tượng về trụ sở để phục vụ công tác điều tra. Bước đầu, đối tượng Nga biết rõ các hành vi lừa đảo của mình đã bị vạch trần nên cúi đầu nhận tội”.

Theo ĐSPL

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích