Chính phủ lại yêu cầu đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói 30 nghìn

Chủ nhật, 09/02/2014, 09:52
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc triển khai kế hoạch năm 2014 của Bộ Xây dựng. 

Theo đó, trong năm 2014, Bộ Xây dựng cần tập trung vào việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước 2014.

Đặc biệt Bộ cần tập trung cao độ cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước của ngành, trọng tâm là Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản để trình Quốc hội thông qua, nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập của hệ thống pháp luật, tạo sự chuyển biến trong công tác đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, nhà ở và thị trường bất động sản.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch xây dựng trên cả nước, chú trọng các đồ án quy hoạch vùng, quy hoạch chung các đô thị, xây dựng quy hoạch và thiết kế đô thị mẫu tại một số đô thị theo vùng, miền để phổ biến rộng rãi cho các địa phương và tổng hợp danh mục các tỉnh có khó khăn về kinh phí lập quy hoạch để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

30.000 ty

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Bộ cần tăng cường quản lý và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, khắc phục tình trạng điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, chậm tiến độ, kéo dài thời gian xây dựng, làm lãng phí nguồn lực đầu tư.

Đồng thời đề ra quy định trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu, ban quản lý dự án và các chế tài xử lý các trường hợp để xảy ra công trình kém chất lượng. Các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế xây dựng, đặc biệt có liên quan đến thiết kế chống động đất, gió bão cũng cần được sửa đổi, bổ sung.

Phó thủ tướng cũng giao cho Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng, tài chính dài hạn đối với vấn đề phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bán thấp, nhà ở cho thuê.

Cùng với đó, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và tốc độ giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng cũng cần được tập trung triển khai.

Trong năm 2014, Bộ Xây dựng phải phối hợp với các địa phương, cơ quan ban ngành đề xuất các chính sách nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư công, nghiên cứu áp dụng mô hình PPP và các dự án, đặc biệt là các dự án thoát nước và xử lý nước thải, xử lý chất rắn nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước khác.

Theo BizLIVE

Các tin cũ hơn