Một tỷ đồng mua đất Hà Nội

Chủ nhật, 26/10/2014, 09:54
Các nhà đầu tư chọn mua những lô đất rộng ở một số quận vùng ven như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Trì rồi chia nhỏ để bán với giá khoảng một tỷ đồng. 

Anh Minh (Hà Đông, Hà Nội), nhà đầu tư lâu năm trong lĩnh vực bất động sản cho biết từng đổ tiền vào các căn hộ chung cư giá rẻ, sau đó bán lại. Tuy nhiên, gần đây, khoản tiền chênh trên thị trường này không nhiều, hơn nữa lại phải cạnh tranh mạnh với các sàn và những nhà đầu tư nhỏ lẻ khác nên anh không còn mặn mà với phân khúc này nữa. Đầu năm, anh cùng với hai nhà đầu tư khác góp tiền mua một lô đất hơn 500m2 tại Vạn Phúc, Hà Đông, sau đó phân lô ra bán.

"Tôi nhận thấy, bên cạnh nhu cầu mua nhà chung cư để ở được luôn của những cặp vợ chồng trẻ thì vẫn có rất nhiều người thích nhà đất. Tuy nhiên, mua đất thì có cái khó là tìm những diện tích và mức giá phù hợp", anh Minh cho hay.

nha-dat-500-1161-1414287264.jpg

Nhiều nhà đầu tư đang săn lùng những lô đất rộng ven đô để chia nhỏ bán với giá xấp xỉ một tỷ đồng. ảnh chụp màn hình.

Mỗi lô đất được anh chia với diện tích chỉ từ 30-35m2, mặt tiền rộng khoảng 3,6-3,8m2, có một lối đi chung. Hơn 500m2 đất được nhóm nhà đầu tư mua với giá 14 tỷ đồng. Sau khi phân chia thành 16 lô, giá bán mỗi lô vào khoảng một đến 1,4 tỷ đồng, tùy diện tích và lối vào. Anh cho biết cũng xây sẵn một số căn để bán cho những khách có nhu cầu. Nếu các lô đất được bán hết đúng với giá dự kiến, số tiền các nhà đầu tư thu về vào khoảng 20 tỷ đồng.

Mở bán từ tháng 4, đến nay anh đã bán được 6 lô đất. "Những gia đình mua đất cho biết dự định trước mắt sẽ xây nhà cấp 4 để ở, vài năm nữa họ có tiền mới xây dựng nhà cao tầng", anh cho hay.

Anh Minh phân tích, nếu đầu tư những khu đất trong trung tâm tính ra mức lãi có thể cũng không nhỏ. Tuy nhiên, muốn bán được lại mất nhiều thời gian, tính thanh khoản không cao bằng loại nhà giá rẻ. Trong khi đó, hiện nhu cầu với loại đất giá rẻ trên thị trường lại rất lớn, đặc biệt vào những dịp cuối năm.

Anh Quân, Tây Hồ cũng vừa chi 10 tỷ đồng đầu tư một số lô đất diện tích khoảng nhỏ nhất khoảng 100m2 ở một số quận vùng ven như Thanh Trì, Nam Từ Liêm... Mục đích mua của anh là để đầu tư ngắn hạn trong khoảng một năm. Nhà đầu tư dự định sẽ chia nhỏ các lô đất để bán. Sau khi mua, việc làm đầu tiên của anh là làm lại sổ đỏ của các lô đất đã được chia. Dự định, mỗi lô đất sau khi chia nhỏ anh sẽ rao bán giá khoảng 900 triệu đến 1,1 tỷ đồng.

"Thực ra những khu đất diện tích lớn, chủ nhà thường chấp nhận bán với mức giá rẻ hơn so với thị trường khoảng 20% để tăng tính thanh khoản vì rất khó tìm khách. Nếu khéo léo có thể tìm được những khu đất mà chủ nhà đang cần tiền hoặc vỡ nợ thì giá có thể thấp hơn thị trường tới 30%", anh Quân nhận định.

Cách đây 2 tháng, vợ chồng anh Tuấn mua một mảnh đất có giá 1,1 tỷ đồng gần mặt đường Tố Hữu (Hà Đông). Anh dự định xây nhà cấp 4 để ở, vài năm nữa có tiền sẽ xây dựng thêm. Sau khi nhận được sổ đỏ, anh Tuấn mang đi thế chấp ngân hàng và vay 300 triệu để trả một số khoản vay ngắn hạn để đầu tư trước đó.

Theo ông Nguyễn Quốc Trường, Giám đốc sàn Bất động sản Nhật Linh, Nam Từ Liêm, hiện nay những khách hàng có nhu cầu mua đất thổ cư giá trên dưới một tỷ đồng vẫn rất lớn. Tuy nhiên, điều khó là tìm được một lô đất có diện tích và giá cả vừa phải nhưng lại không quá xa trung tâm. Trong khi đó, những mảnh đất ở vùng ven thường có diện tích khá rộng hoặc hạ tầng kém, nên thanh khoản chậm.

Các nhà đầu tư chia sẻ, điều quan trọng khi đổ tiền vào phân khúc này là lựa chọn những khu đất có diện tích phù hợp để chia. Một điều nữa cũng quan trọng không kém đó là lựa chọn địa điểm khu đất.

"Phân khúc nhà chung cư hiện nay giá khoảng một tỷ không phải là ít, vị trí lại không quá xa. Do đó, để thu hút được khách hàng mua đất của mình thì điều quan trọng là phải cân nhắc các yếu tố hạ tầng của khu vực đó. Không nên chọn những nơi quá xa, dù có rẻ thật cũng khó bán. Đó là chưa kể còn những khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng, đất xa quá cũng khó được các nhà băng giải ngân", anh Quân chia sẻ.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn