Đất nông nghiệp, quy hoạch treo được tách thửa

Thứ sáu, 08/12/2017, 09:19
Đó là một trong những điểm mới, quan trọng trong Quyết định 60 vừa được UBND TP.HCM ban hành.

Quyết định mới "hạ" hạn mức tách thửa có nguy cơ phát sinh nhà ổ chuột nếu quản lý không tốt hạ tầng

Thoáng hơn

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, cho biết Quyết định 60 lần này có nhiều đổi mới so với Quyết định 33/2014. Đáng chú ý nhất là diện tích tối thiểu để tách thửa được giảm xuống còn 36m2, chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m (trước đây hạn mức tối thiểu để tách thửa là 36m2 đối với đất có nhà ở hiện hữu và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới lớn hơn 20m; 50m2 đối với đất ở chưa có nhà).

Như vậy, quy định mới hiện nay là không phân ra diện tích đất ở có nhà hay không có nhà. Do đó, các cơ quan có thẩm quyền cũng không phải xác minh lại thời điểm hình thành căn nhà. Người dân cũng như cơ quan quản lý nhà nước sẽ không bị rối như trước đây.
Thứ hai là nếu trước đây Quyết định 33 chỉ quy định tách thửa cho đất ở thì Quyết định 60 quy định việc tách thửa cho cả đất nông nghiệp, đất ở cũng như các loại đất khác. Trong đó quy định cụ thể đối với đất nông nghiệp và đất trồng cây hằng năm có diện tích tối thiểu là 500m2 và đất trồng cây lâu năm là 1.000m2 thì được tách thửa.
Thứ ba, đất nằm trong quy hoạch dân cư xây dựng mới, đất quy hoạch hỗn hợp sẽ được giải quyết nếu sau 3 năm mà quận, huyện rà soát, điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của quận, huyện.
Thứ tư, với các thửa đất phân lô có hình thành hạ tầng, Quyết định 60 giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP ban hành văn bản hướng dẫn điều kiện nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật của dự án để thực hiện trên toàn TP. Trước đây việc tách thửa đất có hình thành đường giao thông, mỗi địa phương làm một kiểu nên thời gian qua đã xảy ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan, khó kiểm soát.
Lo phát sinh nhà ổ chuột
Ông Đinh Duy Trinh, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn bất động sản Việt Nam (VNG REAL), băn khoăn về hạn mức cho tách thửa quá nhỏ, chỉ 36m2. Theo ông, nếu quản lý không khéo, sẽ dễ hình thành các khu nhà ổ chuột. Bởi các quận huyện ngoại thành đang bùng phát các khu nhà phân lô hạ tầng không đảm bảo, nhất là nhà "ba chung" khi chưa có quy định cụ thể về xây dựng hạ tầng.
Về vấn đề này, theo ông Phạm Ngọc Liên, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP, đây là cái giá phải trả của công tác quy hoạch. Bởi nếu giữ hạn mức cũ thì người ít tiền khó mua được nhà đất, nhưng "kéo" xuống thì phải giữ được quy hoạch để không hình thành các khu ổ chuột. Hiện TP cũng đã giao quyền cho các địa phương, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tiêu cực. "Nhìn chung Quyết định 60 đã giải quyết được phần lớn những cái khó, những vướng mắc của người dân và lo lắng cơ bản của nhà quản lý", ông Liên nói.
Luật sư Trần Đức Phượng nhận xét: Quyết định 60 đã đi vào quy định những vấn đề cụ thể hơn như quy hoạch (công bố nhưng không thực hiện và điều chỉnh), quyền sử dụng đất đối với thửa đất liền kề… nhưng vẫn mang tính kỹ thuật nên người dân không thể tính toán rõ được. Ví dụ công khai quy hoạch nhưng các yếu tố như cấp thoát nước, điện… lại không thể hiện rõ; các quy hoạch vẫn bị treo và tiếp tục điều chỉnh theo thời hạn mới nên quyền lợi người dân ít nhiều còn bị ảnh hưởng.
"Nhưng so với quy định cũ, Quyết định 60 đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng rõ ràng hơn cho người dân có thể biết những yêu cầu liên quan đến việc tách thửa. Đồng thời cơ quan nhà nước có hướng giải quyết đối với từng hồ sơ cụ thể. Ở chừng mực nào đó, cũng siết được việc phân lô bán nền mà thời gian qua nhiều công ty, cá nhân đã dụ người dân ký hợp đồng nhưng thực chất là không làm được", luật sư Phượng phân tích.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn