Kiến nghị tháo gỡ bất cập trong thu hồi đất, tái định cư

Thứ ba, 04/09/2018, 09:56
Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị tháo gỡ bất cập trong thu hồi đất, tái định cư.

Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị tháo gỡ bất cập trong thu hồi đất, tái định cư.

Ngày 3.9, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã kiến nghị Bộ Xây dựng tham mưu Chính phủ ban hành quy định về cơ quan, đơn vị lập, thẩm định, phê duyệt phương án nhận chuyển nhượng nền đất để tái định cư (TĐC); hướng dẫn, sớm ban hành bộ thủ tục và quy trình để thực hiện việc lựa chọn chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội có sử dụng đất do nhà nước trực tiếp quản lý…

Theo Sở Xây dựng, luật Đất đai 2013 và Nghị định 47/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi nhà nước thu hồi đất, yêu cầu phải chuẩn bị đầu tư xây dựng và hoàn thành quỹ nhà, đất phục vụ TĐC trước khi thu hồi đất để người dân được bồi thường lựa chọn giữa nhận tiền để tự lo nơi ở mới hoặc nhận nhà TĐC.

Tuy nhiên, hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC đã được tiếp cận theo cơ chế thị trường. Theo luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015 của Chính phủ, có thể sử dụng nhà ở xã hội hoặc mua nhà ở thương mại để phục vụ TĐC. Ngoài ra, pháp luật về đất đai có quy định TĐC bằng nền đất nhưng chỉ cho phép thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền tại các huyện ngoại thành (điều 41 Nghị định 43/2014), không có quy định cơ quan, đơn vị lập, thẩm định và phê duyệt phương án nhận chuyển nhượng nền đất để phục TĐC.

Liên quan đến việc cải tạo gần 500 chung cư cũ có nguy cơ sập đổ trên địa bàn TP, Sở Xây dựng kiến nghị cần quy định rõ phương thức thực hiện TĐC tại chỗ (không thực hiện phương thức bồi thường vì sẽ kéo dài thời gian, thậm chí không thực hiện được) để rút ngắn thời gian và thực hiện được công tác di dời.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn