Landmark 81 kỳ vĩ như thế nào?

Thứ năm, 30/08/2018, 11:11
Tòa nhà Landmark81 có độ cao 461,3m, gồm 81 tầng được xây dựng tại vị trí trung tâm của khu đô thị Vinhomes Central Park.

Toàn cảnh Landmark 81

Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup đã chia sẻ với phóng viên Tiền Phong về ý tưởng xây dựng toà tháp cao nhất Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Quang cho biết: Khi bắt tay xây dựng Vinhomes Central Park, Chủ đầu tư mong muốn Vinhomes Central Park sẽ không chỉ là một khu đô thị phức hợp mà còn là một biểu tượng cho sự phát triển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, tại trung tâm của dự án, tòa Landmark 81 - tòa nhà cao nhất Việt Nam và nằm trong top những tòa nhà cao nhất thế giới đã được lên ý tưởng và xây dựng thành công. Tòa nhà cao 461,3m này là một kiệt tác kiến trúc được tạo nên bởi các nhà thầu thiết kế và giám sát thi công nổi tiếng thế giới như Mace (Anh), Atkins (Anh), Arup (HongKong), và Aurecon (Úc).

Toà tháp đã tạo được ấn tượng và cảm xúc khá đặc biệt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ông có thể nói rõ hơn về “cảm hứng từ bó tre truyền thống” trong thiết kế ?

Ông Nguyễn Việt Quang: Tòa Landmark 81 lấy cảm hứng từ bó tre truyền thống của Việt Nam với những đỉnh nhấp nhô được tạo hình cao vút, vươn lên bầu trời xanh, hòa quyện cùng các tòa nhà của khu đô thị Vinhomes Central Park, tạo thành một quần thể công trình kiến trúc thống nhất tráng lệ ven sông Sài Gòn.

Không chỉ là công trình có chiều cao kỷ lục từ trước đến nay tại Việt Nam, Landmark 81 còn thể hiện cho sức mạnh vươn lên bầu trời, biểu trưng cho khát vọng vươn tầm thế giới của người Việt, mang thông điệp về một thành phố mới đầy khao khát và nội lực.

Khi đưa vào hoạt động, cư dân Landmark 81 có thể trải nghiệm cuộc sống thượng lưu ở sky bar, cigar lounge và đài quan sát 360 độ có thể ngắm nhìn sông Sài Gòn thơ mộng và toàn cảnh thành phố sôi động.

Landmark 81 về đêm

Toà nhà 81 tầng cao nhất Việt Nam với những yêu cầu về kỹ thuật vô cùng khắt khe nhưng lại được thi công bởi Coteccons là nhà thầu trong nước. Đây là mong muốn của cá nhân ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn hay từ một đề xuất nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Việt Quang: Năm 2014, Vingroup cho đấu thầu công khai Landmark 81, Coteccons là một trong những đơn vị tham gia đấu thầu năm đó. Ở thời điểm ấy, Coteccons chưa có kinh nghiệm xây những tòa nhà cao trên 60 tầng tuy nhiên vì đây là công trình lớn nhất của Coteccons từ trước tới nay, nên đơn vị này đã nhờ đến sự hỗ trợ từ tập đoàn Obayashi (Nhật Bản).

Vòng chung kết đấu thầu còn lại 3 gương mặt là Coteccons (Việt Nam), Lotte và SsangYong (Hàn Quốc). Cuối cùng, Coteccons đã vượt qua được 2 nhà thầu của Hàn Quốc để trúng thầu dự án Landmark 81.

Đây là cuộc đấu thầu công khai, minh bạch nên việc Coteccons thắng thầu là do họ đã chứng minh được đủ năng lực để thực hiện công trình này. Vingroup cũng rất tự hào khi đơn vị thắng thầu là một nhà thầu đến từ Việt Nam bởi Landmark 81 là dự án do người Việt Nam kiến tạo.

Về kỹ thuật: Là tòa nhà có chiều cao 81 tầng, cao nhất Việt Nam và thuộc top những tòa nhà cao nhất thế giới, quá trình xây dựng của Landmark 81 đã và đang là một thách thức lớn đối với đội ngũ thi công. Tại Việt Nam chưa có tiêu chuẩn xây dựng cho những tòa nhà cao tầng, đặc biệt là giải pháp cụ thể cho những vấn đề như tải trọng gió, động đất, bức xạ nhiệt, hệ thống thang máy, nguồn cung điện và nước. Do đó, Chủ đầu tư đã phải tự thiết lập một tiêu chuẩn xây dựng cho riêng mình, thực hiện thí nghiệm hầm gió, phối hợp chặt chẽ với các nhà tư vấn quốc tế như Atkins (tư vấn cảnh quan), Mace (giám sát thi công), Arup (tư vấn kết cấu và phòng cháy chữa cháy), Aurecon (tư vấn cơ điện và thiết kế mặt ngoài).

Vấn đề sắp đặt giao thông theo phương thẳng đứng cũng yêu cầu sự tính toán kỹ lưỡng để đáp ứng đủ các yếu tố như an toàn, lưu lượng và tính hiệu quả tránh dư thừa. Tại Landmark 81, Chủ đầu tư áp dụng GOS của EUROCONS để tính toán số lượng thang máy cũng như hệ thống vận hành tối đa hóa hiệu năng. Cư dân chỉ mất tối đa 60 giây chờ thang ở bất cứ tầng nào. Đối với nguồn điện, Vingroup đã dành hẳn 4 mặt bằng tầng 21, 46, 64,78 và một nửa tầng 5 để làm tầng kỹ thuật, phân thành 6 khu quản lý riêng biệt.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng quyết định áp dụng tiêu chuẩn Eurocode số 2, 3, 4, 8 để đánh giá tác động tự nhiên và rủi ro khi thi công nhà cao 81 tầng và tiêu chuẩn NFPA (Hiệp hội PCCC Quốc gia) của Hoa Kỳ cho dự án này.

Tòa nhà Landmark81 có độ cao 461,3m, gồm 81 tầng được xây dựng tại vị trí trung tâm của khu đô thị Vinhomes Central Park.

Tổng diện tích sàn nổi 128.379m2, bao gồm các không gian chức năng như: khách sạn; căn hộ dịch vụ; căn hộ thương mại Officetel; trung tâm mua sắm và các nhà hàng, bar, tầng quan sát….

Số lượng căn hộ/sàn: 10 – 20 căn. Số lượng thang máy: 28 thangmáy. Số lượng thang thoát hiểm khối tháp: 2 thang; khối đế: 6 thang. Chiều rộng hành lang: 1,8m.Tầng hầm để xe (tầng B2, B3).

Công nhân của Coteccons làm việc trên tầng cao của Landmark 81

Xây dựng Landmark 81 trong bối cảnh hiện nay Tập đoàn ưu tiên mục tiêu kinh doanh, lợi nhuận hay mang ý nghĩa biểu tượng?

Ông Nguyễn Việt Quang: Không chỉ dừng lại ở tính biểu tượng, khi xây dựng Landmark 81, Tập đoàn Vingroup còn chú trọng đến việc đảm bảo lợi ích cho các nhà đầu tư, đồng thời mang tới cho mỗi cư dân đô thị một môi trường sống hoàn hảo. Bên cạnh đó, Landmark 81 còn được biết đến là tòa nhà thân thiện với môi trường. Toàn bộ tòa tháp sử dụng kính cho mặt ngoài là kính Low-E - loại kính tạo điểm nhấn kiến trúc với tính năng ưu việt như truyền sáng, điều tiết nhiệt để giảm thiểu tiêu thụ điện năng, cản bức xạ tia cực tím, giúp cho căn phòng ngập tràn ánh sáng nhưng vẫn đảm bảo mát mẻ với nhiệt độ ổn định.

Trong tương lai, Tập đoàn vẫn luôn nỗ lực mang đến những công trình đẳng cấp góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Việc vận hành kỹ thuật, dịch vụ, khai thác công trình như Landmark 81 có lẽ cũng không dễ dàng. Tập đoàn có thuê nhân sự người nước ngoài hay sử dụng người Việt cho công việc này?

Ông Nguyễn Việt Quang: Giống như các dự án khác của Tập đoàn Vingroup, Landmark 81 được quản lý và vận hành bởi Công ty Cổ phần Vinhomes là 1 công ty thành viên của Tập đoàn

Cảm ơn ông!

“Đây một trong những công trình có thời gian đạt an toàn rất ấn tượng - lên đến 9 triệu giờ. Các bạn đã cho tôi thấy được sức trẻ, tầm vóc của người Việt không hề thua kém bất kỳ một quốc gia nào, kể cả những cường quốc trên thế giới”, ông Wayne Harris – chuyên gia an toàn người Anh đánh giá.

Nhà thầu Coteccons: Thử thách và tự hào!

“Về phần hầm, Coteccons đã chứng tỏ được năng lực của mình trong biện pháp phần hầm. (Để thi công được đài móng kỷ lục này, Coteccons phải áp dụng các biện pháp thi công tiên tiến nhất trên thế giới để đảm bảo cho việc đào sâu 21m trong quần thể tầng hầm chung của khu rộng 3,5ha đạt yêu cầu kỹ thuật, đồng thời phải đảm bảo chống chuyển vị cho 3 tòa tháp 50 tầng liền kề trong khuôn viên khu. Đặc biệt, Coteccons đã áp dụng nhiều giải pháp sáng để thực hiện 17.000m3 bê tông trong tổng cộng 41 giờ). Đó là một trong những yếu tố tạo niềm tin với CĐT, Tư vấn khi CTC tiếp tục được chọn để thi công phần thân.

Ngay khi CĐT quyết định chọn Coteccons thực hiện phần thân dự án, chúng tôi không nghĩ gì khác ngoài việc cùng nhau quyết tâm dốc hết sức để hoàn thành sứ mệnh.

Lo lắng, căng thẳng, áp lực, thử thách và…. tự hào là cảm xúc xoay quanh  Landmark 81 vẫn còn đọng lại”, đại diện nhà thầu Coteccons cho hay

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn