Dừng chuyển mục đích 7 khu "đất vàng" của Novaland

Thứ hai, 07/01/2019, 14:30
Bảy lô đất bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng có vị trí đắc địa tại TP.HCM do các công ty thuộc Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư.

UBND TP.HCM vừa có quyết định tạm dừng chuyển mục đích sử dụng 7 khu đất tọa lạc ở mặt tiền những tuyến đường sầm uất thuộc quận Phú Nhuận, với tổng diện tích lên đến gần 50.000m2 đất của Tập đoàn Novaland. Việc tạm dừng chuyển mục đích do Thành phố rà soát lại hồ sơ pháp lý các dự án trên địa bàn.

Khu đất có quy mô lớn nhất trong danh sách 7 lô đất bị tạm dừng chuyển mục đích là lô 119 Phổ Quang, diện tích 15.028m2, đã triển khai dự án Golden Mansion. Đường Hồng Hà và Nguyễn Văn Trỗi có tới 2 lô mỗi tuyến đường bị tạm dừng chuyển mục đích, là khu đất 128 Hồng Hà rộng 4.300m2, đã xây dựng dự án Orchard Garden; lô 130-132 Hồng Hà diện tích 9.196m2, dự án Orchard Park View. Lô 146 Nguyễn Văn Trỗi rộng 4.680m2, dự án Kingston Residence và khu đất 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi diện tích 4.647m2, tồn tại dự án The Prince Residence.

Các khu đất còn lại gồm: số 8 Hoàng Minh Giám rộng 4.678m2, có dự án Garden Gate hiện hữu; số 38 Trương Quốc Dung rộng 4.300m2, dự án Newton Residence.

Khu đất 119 Phổ Quang, P.9, quận Phú Nhuận, TP.HCM (diện tích 15.028m2, dự án Golden Mansion).

Bảy khu đất này đều đã triển khai xây dựng dự án phức hợp (thương mại, dịch vụ, văn phòng, officetel và căn hộ), có hàng nghìn hộ dân về ở, do các công ty Merufa Nova, Nova Nam Á , Nova Sagel, Nova Festival và Công ty The Prince Residence, thuộc Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư.

Cá biệt 2 lô đất số 128 đường Hồng Hà và số 17-19-21 đường Nguyễn Văn Trỗi cư dân đã ổn định cuộc sống và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trong số 7 khu đất này, dự án tại khu đất số 8 Hoàng Minh Giám từng bị Kiểm toán Nhà nước kết luận chuyển mục đích sử dụng đất không đúng đối tượng hồi tháng 5. Trước kết luận của Kiểm toán Nhà nước, tháng 10/2018, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu các sở, ngành phải rà soát các dự án đang thanh tra, điều tra, kiểm toán.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Novaland xác nhận đã được thông báo tạm dừng chuyển mục đích khu nhà ở của 7 lô đất tại quận Phú Nhuận. Đầu tháng 1/2019, công ty cũng đã có nhiều văn bản xin cứu xét đến UBND TP.HCM.

Trong các văn bản kiến nghị của các công ty thuộc Tập đoàn Novaland đều có cùng nội dung xin ý kiến lãnh đạo UBND TP.HCM xem xét lại việc tạm dừng  chuyển mục đích sử dụng đất cho 7 lô đất thuộc quận Phú Nhuận nhằm tránh gây hoang mang cho khách hàng mua nhà và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Lê Hoàng Châu cho biết, 7 khu đất bị thành phố tạm dừng chuyển mục đích sử dụng trên thực tế đều là những công trình phức hợp đã đưa vào sử dụng hoặc hoàn thiện giai đoạn cuối. Có những dự án thậm chí cư dân đã về ở và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất.

Ông Châu đánh giá, về mặt quy hoạch, đây cũng là những khu đất nằm trong khu dân cư hiện hữu từ lâu hoặc khu dân cư đang chỉnh trang. Do đó, quyết định tạm dừng chuyển mục đích sử dụng có thể chỉ là động thái rà soát lại các thủ tục pháp lý hơn là thay đổi mục đích sử dụng vốn đã ổn định của quận Phú Nhuận.

Lãnh đạo HoREA nhận định thêm, trong tình huống các khu đất này có vấn đề về thủ tục pháp lý, hàng nghìn người dân là khách hàng mua nhà đều vô can. Do đó, việc rà soát và tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất của UBND TP.HCM cũng cần cân nhắc đến việc tránh gây hoang mang, xáo trộn cuộc sống của người dân.

Theo VNE

Các tin cũ hơn