HoREA đề xuất thu thêm tiền dự án bị tạm dừng chuyển mục đích

Thứ năm, 10/01/2019, 10:36
Trường hợp 7 khu đất của Novaland vừa bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng, Hiệp hội bất động sản kiến nghị thu thêm tiền nếu trước đây được giao giá thấp.

Trao đổi với PV, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), Lê Hoàng Châu cho biết đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng và UBND TP.HCM với nội dung đề xuất xử lý các dự án có sai phạm trong việc giao đất nhưng đã bàn giao nhà cho khách hàng. Trường hợp cụ thể là việc Thành phố vừa có quyết định tạm dừng chuyển mục đích sử dụng của 7 khu "đất vàng" quận Phú Nhuận, do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư.

Khu đất 119 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM (diện tích 15.028m2, dự án Golden Mansion), một trong 7 khu đất bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng.

Theo đó, HoREA đồng tình việc rà soát các thủ tục giao đất thuộc sở hữu Nhà nước và xử lý các dự án có sai phạm. Tuy nhiên, đối với hiện trạng các khu đất đã có công trình xây dựng hoàn chỉnh, đã bàn giao nhà cho khách hàng, hoặc đang thực hiện dở dang, Hiệp hội đề nghị 3 nhóm giải pháp.

Thứ nhất: Những dự án doanh nghiệp triển khai đúng quyết định được giao, nếu thành phố giao đất với giá thấp quá hoặc chưa tiến hành đấu giá, doanh nghiệp có thể đóng thêm tiền, hoặc phương án nào đảm bảo lợi ích Nhà nước. Dự án đã thi công nên để tiếp tục thực hiện để tránh lãng phí nguồn vốn đã bỏ ra và tránh lãng phí tài nguyên xã hội.

Thứ hai: Không dừng dự án nếu không vi phạm về quy hoạch, để tiền vốn của người dân góp vào đó không mất đi nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Thứ ba: Nếu doanh nghiệp có những vi phạm khác thì xem xét xử lý sau, nhưng tinh thần là làm sao phát huy hiệu quả nguồn vốn, phục vụ cho người dân. Khi triển khai rà soát, tùy từng dự án cụ thể, UBND TP.HCM sẽ có chỉ đạo, tham khảo ý kiến các sở, ngành, đặc biệt là Sở Tư pháp thành phố để giải quyết, rút kinh nghiệp không để ách tắc loại dự án này, gây thiêt hại cho thành phố, người dân và doanh nghiệp.

HoREA cho rằng các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp bổ sung vào ngân sách theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có) là một hướng xử lý hài hòa lợi ích nhiều bên: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có những vi phạm khác thì đề nghị xem xét xử lý sau.

Sau thông tin UBND TP.HCM quyết định tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất đối với 7 khu đất tại quận Phú Nhuận do Tập đoàn Novaland triển khai, hàng nghìn khách hàng mua nhà trên các khu đất này đã hoang mang về số phận tài sản của họ.

Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland Bùi Xuân Huy cho biết, doanh nghiệp cam kết đảm bảo 100% quyền lợi khách hàng mua nhà trên 7 khu đất đang bị tạm dừng chuyển mục đích và hiện các dự án này giao dịch bình thường.

Ông thừa nhận, giá cổ phiếu của Novaland có những phiên giảm sàn từ khi UBND TP.HCM quyết định tạm dừng chuyển mục đích sử dụng của 7 khu đất này. Từ phiên thị trường chứng khoán mở cửa đầu tuần đến ngày 9/1, vốn hóa của Novaland đã mất đi hơn 7.000 tỷ đồng. Tuy vậy, thiệt hại lớn nhất của Novaland là sự việc đã gây hoang mang trong dư luận, làm khách hàng và nhà đầu tư hiểu chưa đúng về việc phát triển các dự án này của công ty.

CEO Novaland giải thích, trong giai đoạn thị trường bất động sản khủng hoảng 2009-2013, tập đoàn đã tiến hành mua lại những dự án bị ngưng hoạt động, có dự án đã xây xong cọc móng, có dự án đang xây dựng dang dở và nhiều dự án đã hoàn chỉnh hồ sơ nhưng không triển khai xây dựng... Các dự án trên 7 khu "đất vàng"cũng được công ty hợp tác, chuyển nhượng trong giai đoạn này.

Ông Huy cho biết thêm, các dự án nêu trên đều đã được cấp giấy phép xây dựng, giấy phép huy động vốn; hoàn thành xây dựng toàn bộ hạng mục công trình theo phê duyệt tại giấy phép xây dựng, và đã - đang bàn giao cho khách hàng. Một số dự án đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng.

Sau thông tin UBND TP.HCM quyết định tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất 7 khu đất tại quận Phú Nhuận do Tập đoàn Novaland triển khai nhằm rà soát pháp lý chặt chẽ hơn, chiều 8/1, một lãnh đạo của UBND Thành phố cho biết sau một ngày rà soát, Sở Tài nguyên Môi trường đã báo cáo nhanh "hiện không có cơ sở pháp lý nào quy định việc ngưng các giao dịch của người dân trong các dự án trên. Do vậy, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo sở này gỡ bỏ "chủ trương", để người dân thực hiện các giao dịch cấp sổ, chuyển nhượng, thế chấp... bình thường.

Đại diện UBND TP.HCM cũng cho biết đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì việc rà soát thủ tục thực hiện của 7 dự án theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước, thời hạn trong vòng 5 ngày làm việc. Sang tuần sau, Sở sẽ báo cáo UBND Thành phố kết quả rà soát và Thành phố sẽ có hướng giải quyết.

Lãnh đạo UBND TP.HCM nhấn mạnh thêm, việc rà soát lại quy trình thủ tục thực hiện các dự án trên theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là chuyện bình thường, nhằm đảm bảo việc thực hiện các thủ tục chặt chẽ, hoàn thiện theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc rà soát phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. "Sau khi rà soát, dự án nào ổn thì Thành phố sẽ cho triển khai lại ngay, chứ không chờ cả 7 dự án", vị lãnh đạo này cho hay.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích