Thị trường bất động sản TP.HCM 2019: Đất nền sẽ là lựa chọn hàng đầu

Thứ bảy, 12/01/2019, 09:18
Theo các chuyên gia, năm 2018 thị trường BĐS đã có những gam màu sáng tối, bước qua năm 2019 thị trường sẽ có sự chuyển dịch với việc đất nền là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu.

Mới đây, theo Báo cáo toàn cảnh thị trường BĐS TP.HCM năm 2018 của Công ty Cổ phần DKRA (DKRA Việt Nam) - đơn vị chuyên phân phối các dự án bất động sản tại TP.HCM, trong năm 2018, thị trường BĐS tại TP.HCM giảm nhiệt nhẹ ở nguồn cung mới và cầu.

DKRA Việt Nam dự báo, với tình hình giao dịch ổn định, phân khúc đất nền sẽ là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu trong năm 2019.

Năm 2019 có thể là một năm thách thức của thị trường bất động sản nghĩ dưỡng khi hàng loạt dự án được đưa vào vận hành. Nguồn cung mới vẫn tập trung chủ yếu ở những địa phương quen thuộc như Đà Nẵng, Khánh Hoà, Phú Quốc, Bình Thuận.

Theo các chuyên gia, năm 2019 thị trường sẽ có sự chuyển dịch với việc đất nền là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu.

Nhận định về thị trường BĐS trong năm 2018, DKRA Việt Nam cho biết, sau giai đoạn đóng băng từ 2009 - 2013, thị trường BĐS cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng đã phục hồi và tăng trưởng trong các năm tiếp theo. Đặc biệt trong năm 2017 - 2018, thị trường đã có nhiều thay đổi đáng kể, bao gồm cả 2 mặt tích cực và hạn chế song hành lẫn nhau.

Về mặt tích cực, thị trường có những điểm nổi bật như vai trò quản lý của Nhà nước ngày càng phát huy hiệu quả và giúp thị trường minh bạch, phát triển đúng hướng và giảm thiểu rủi ro cho tất cả các bên. Cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh và đồng bộ, mở đường cho thị trường BĐS phát triển rầm rộ, đơn cử như ở khu vực phía Đông Sài Gòn.

Nguồn cung sản phẩm gia tăng và đa dạng ở tất cả các phân khúc. Đồng thời, sức tiêu thụ cũng rất tích cực, thúc đẩy giao dịch sôi động trên thị trường bất động sản, tạo ra nhiều giá trị đóng góp trong nền kinh tế chung.

Song, thị trường vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế như sự chênh lệch cung cầu và tỷ trọng nguồn cung bất hợp lý giữa các phân khúc căn hộ hạng A, hạng B và hạng C.

Từ năm 2018, sức hấp thụ của thị trường bắt đầu giảm nhiệt, giao dịch thứ cấp cũng không còn sôi nổi như những năm trước. Ngoải ra, những cơn sốt đất nền vùng ven đẩy thị trường vào tình trạng nóng sốt quá mức, đỉnh điểm từ năm 2017 đến nửa đầu năm 2018, tuy đã được điều chỉnh kịp thời, song vẫn gây ra nhiều lo ngại.

Trong năm 2017 - 2018, thị trường BĐS đã có nhiều thay đổi đáng kể, bao gồm cả 2 mặt tích cực và hạn chế song hành lẫn nhau. 

Theo thống kê, khách đầu tư chiếm tỷ trọng lớn và qua mỗi lần giao dịch, mức giá sản phẩm bị đẩy cao vượt thị giá thực. Lượng khách nước ngoài mua BĐS tại Việt Nam tăng nhanh trong khi chưa có những quy định quản lý về lâu dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro liên đới về xã hội, chính trị, kinh tế,…

Nhiều cuộc xung đột lợi ích giữa khách hàng, cư dân và chủ đầu tư, bắt nguồn từ những nguyên nhân như chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, quy định pháp lý chưa chặt chẽ, dẫn đến nhiều kẽ hở khi triển khai dự án,…

Bên cạnh đó, chương trình bố trí nguồn vốn vào bất động sản chưa hợp lý. Do đó, khi thị trường có những dấu hiệu đáng quan ngại, giải pháp hiện thời là siết tín dụng vốn và về lâu dài sẽ phá vỡ, ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng sống của con người.

Đồng thời, quy hoạch kém bền vững dẫn đến mặt trái khi thị trường phát triển là cảnh quan đô thị bị phá vỡ, ảnh hưởng môi trường và chất lượng sống của con người.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích