Ý kiến của Sở TN&MT TP.HCM về việc cấp giấy ở Rubyland

Thứ tư, 11/09/2019, 11:52
Về chủ trương thì việc cấp giấy cho các căn hộ trong dự án Rubyland đã được thống nhất giữa các cơ quan chức năng.

PV phản ánh người dân chung cư Rubyland (quận Tân Phú, TP.HCM) sau hơn 10 năm vào ở vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu căn hộ chung cư.

Một trong những nút thắt quan trọng nhất chính là việc chủ đầu tư thế chấp toàn bộ GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của dự án cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Trong đó có 280 căn hộ hình thành trong tương lai trong khi đã bán cho người dân.

Chung cư Rubyland là một trong nhiều chung cư bị chủ đầu tư cắm GCN vào ngân hàng khi đã bán cho người mua trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời, khối tài sản này cũng biến thành nợ xấu khi chủ đầu tư không còn khả năng trả nợ.

Dự án này tưởng chừng bế tắc trong việc ra GCN cho 280 hộ dân thì giữa năm 2018, Ngân hàng SCB chấp thuận giải chấp 280 căn hộ ra khỏi tài sản thế chấp để làm cơ sở cấp GCN theo đề nghị của Sở TN&MT. Đây cũng là chung cư đầu tiên trên địa bàn TP có GCN bị thế chấp mà được ngân hàng chịu giải chấp và đứng ra làm thủ tục để ra giấy chủ quyền cho khách hàng.

Người dân chung cư Rubyland trong một lần đối thoại với đại diện chủ đầu tư.

Vấn đề là tại sao Sở TN&MT đã đề nghị Ngân hàng SCB giải chấp 280 căn hộ để làm cơ sở cấp giấy cho dân, ngân hàng cũng đã thực hiện nhưng khi nộp hồ sơ thì Văn phòng Đăng ký đất đai TP lại yêu cầu phải có văn bản đồng ý của Sở TN&MT? Tại sao trước đó đã thống nhất giải chấp 280 căn hộ nêu trên nhưng khi ngân hàng đến liên hệ thủ tục làm giấy thì lại yêu cầu phải giải chấp toàn bộ dự án?

Trao đổi với PV, bà Bùi Thị Bích Tuyền, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP, cho biết theo Điều 72 Nghị định 43 hướng dẫn Luật Đất đai thì ngân hàng cần liên hệ Sở TN&MT để nộp hồ sơ. Trong thời gian không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở TN&MT có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án.

Theo bà Tuyền, sau khi hoàn thành kiểm tra, Sở TN&MT có trách nhiệm gửi thông báo cho chủ đầu tư dự án về kết quả kiểm tra; gửi thông báo kèm theo sơ đồ nhà, đất đã kiểm tra cho Văn phòng Đăng ký đất đai để làm thủ tục đăng ký nhà, đất cho bên mua đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

“Khi có văn bản này thì chúng tôi tiến hành cấp giấy bình thường cho các căn hộ đủ điều kiện theo xác nhận của Sở TN&MT” - bà Tuyền khẳng định.

Chúng tôi liên hệ với ông Trần Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT, thì được biết Sở cũng đã nhận được văn bản đề nghị xác định phương án cấp giấy cho 280 căn hộ nêu trên của Ngân hàng SCB.

“Về mặt chủ trương thì việc cấp giấy cho các căn hộ trong dự án Rubyland đã được thống nhất giữa các cơ quan. Tuy nhiên, phương án cấp cụ thể như thế nào thì chúng tôi đang giao chuyên môn tham mưu. Khi đã ra phương án cụ thể sẽ tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các bên liên quan. Sau đó sẽ có văn bản giao Văn phòng Đăng ký đất đai cấp giấy theo quy định” - ông Thạch nói.

Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến nay, UBND TP đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở Xây dựng, TN&MT và các đơn vị có liên quan về việc cấp GCN cho các hộ dân. Cùng đó, Sở Xây dựng cũng có hàng loạt văn bản đôn đốc giải quyết các vấn đề có liên quan. Và về phía Ngân hàng SCB cũng đã đồng ý giải chấp 280 căn hộ theo đề nghị của Sở TN&MT.

Theo PLO

Các tin cũ hơn