Vàng tăng giá, bất động sản có bớt nóng?

Thứ ba, 03/09/2019, 11:54
Dự báo từ nay đến cuối năm là thời điểm bán bất động sản tốt nhất vì nguồn cung vẫn đang khan hiếm.

Giá vàng trong nước đang tăng mạnh chưa từng thấy. Mới đây, lần đầu tiên sau hơn sáu năm giá vàng đã vượt qua mốc 43 triệu đồng/lượng. Nhiều ý kiến cho rằng vàng sẽ trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, cạnh tranh với các kênh khác đang mạnh như bất động sản (BĐS), chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp… Liệu điều này có khiến thị trường BĐS “nguội” bớt?

Dự đoán khác biệt của các chuyên gia

Mở cửa thị trường vàng ngày 2-9, giá vàng thế giới tăng sốc 14 USD/ounce, lên mức 1.534 USD/ounce chỉ trong vài phút. Theo đó, giá vàng trong nước cũng biến động. Giá mua vào, bán ra lần lượt là 42,3 triệu đồng và 42,65 triệu đồng/lượng.

Ông Đỗ Hoàng Dương, Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Gia Gia Phú, cho rằng với sự sôi động của thị trường vàng sẽ khiến đây trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn vào lúc này. Nhất là khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn kéo dài, người dân và nhà đầu tư lại có tâm lý thích trữ vàng hơn là tiền đồng.

“Ngoài ra, dù Nhà nước đang có những chính sách giữ giá tiền đồng nhưng điều này rất khó khi Trung Quốc và nhiều quốc gia đã phá giá đồng tiền của mình. Khi tiền đồng mất giá sẽ kéo BĐS mất giá theo, thị trường chắc chắn bị ảnh hưởng” - ông Dương nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu lại cho rằng giá vàng đang thất thường, chỉ cần một yếu tố nhỏ, chẳng hạn cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung giảm nhiệt là giá sẽ giảm theo ngay. Hơn nữa, thói quen mua vàng của người dân hiện nay đã khác. Các kênh đầu tư như chứng khoán, gửi tiết kiệm và BĐS vẫn an toàn hơn. Vì vậy, từ nay đến cuối năm dù giá vàng có tăng thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến thị trường BĐS được.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng kênh đầu tư vàng không dành cho số đông. Ngoài ra, thanh toán bằng vàng không còn được sử dụng trong giao dịch BĐS như trước đây mà chủ yếu bằng tiền đồng. Sự điều tiết về giá cả trên thị trường vàng nhạy cảm hơn so với BĐS, do đó việc rút đầu tư từ BĐS sang vàng là khá mạo hiểm, sẽ có ít nhà đầu tư lựa chọn.

Dù giá vàng có tăng thì cũng chưa chắc ảnh hưởng nhiều đến thị trường bất động sản.

Bất động sản trung bình hút khách

Mặc dù nguồn cung BĐS giảm song ông Đỗ Hoàng Dương vẫn cho rằng một số phân khúc sẽ tiếp tục hút khách vào cuối năm. Cụ thể, đất nền vùng ven sẽ là xu hướng chủ đạo. TP.HCM đang khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dự án ra vùng ven theo các trục hạ tầng giao thông đã và đang hình thành. Hơn nữa, từ năm nay việc tiếp cận vốn của các dự án sẽ gặp khó khăn hơn do ngân hàng siết cho vay BĐS.

Bổ sung thêm, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu chỉ ra dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/ TT-NHNN sẽ điều chỉnh hệ số rủi ro một số khoản mục phải đòi trong phụ lục 2 liên quan đến lĩnh vực BĐS, tăng yêu cầu dự trữ vốn đối với các khoản vay lĩnh vực này. Cụ thể, áp dụng hệ số rủi ro 150% với các khoản vay cá nhân có dư nợ gốc từ 3 tỉ đồng trở lên. Quy định này sẽ khiến tăng chi phí đầu tư vào phân khúc BĐS cao cấp, giảm lực cầu vào phân khúc này khi dự thảo có hiệu lực.

Chính vì thế, ông Hiếu dự đoán từ nay đến cuối năm các sản phẩm BĐS dành cho người có thu nhập trung bình, thấp sẽ hút khách. Phân khúc trung bình có giá hợp lý với đa số thu nhập người dân, đặc biệt việc vay mua nhà giá thấp còn có lãi suất tốt hơn.

Chủ tịch HoREA cho biết những tháng cuối năm là thời điểm bán hàng tốt cho các doanh nghiệp BĐS, đặc biệt là những doanh nghiệp có hàng bán ra. Lý do, hiện nay nguồn cung đang hạn hẹp, nhiều dự án nằm chờ sẽ khiến tình trạng thiếu hụt sản phẩm diễn ra trong vài năm tới. Vì vậy, doanh nghiệp nào ra được sản phẩm thì chắc chắn hút khách. Dẫn chứng một số khu đô thị tại quận 9, quận 7 cứ ra hàng là bán hết, đặc biệt là sản phẩm ở phân khúc trung cấp.

Tuy nhiên, ông Châu cũng cảnh báo người mua nhà về vấn đề “làm giá” của bên bán. Sự thiếu hụt cục bộ sẽ khiến các dự án chào bán trong năm 2019 đua nhau thiết lập mặt bằng giá mới, dẫn đến hệ lụy đặt thêm gánh nặng cho người mua nhà, gây mất cân bằng về giá cho thị trường nhà ở. Vì vậy, người mua cần tỉnh táo, không nóng vội, nên lựa chọn chủ đầu tư uy tín, so sánh mặt bằng giá khu vực và cân đối khả năng tài chính hợp lý của bản thân.

Vốn ngoại đổ hơn 2 tỉ USD vào bất động sản Việt Nam

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tình hình đầu tư nước ngoài tám tháng năm 2019 có hơn 2.400 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng 25% số dự án so với cùng kỳ năm 2018.

Trong 19 lĩnh vực được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm thì xếp hàng đầu là công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng số vốn đạt gần 16 tỉ USD. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh BĐS đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 2,3 tỉ USD. Dòng vốn ngoại đổ vào BĐS Việt Nam được kỳ vọng là sẽ tăng thêm nguồn lực cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động, đa dạng hóa sản phẩm trong tình hình khó khăn chung hiện nay.

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích