Công ty nào chi 3.060 tỷ cho 92ha đất vàng gần sân bay Long Thành?

Thứ hai, 26/08/2019, 13:57
Vượt qua 5 đối thủ bao gồm cả những cái tên lớn, công ty con của Đất Xanh đã trúng gói thầu cho 92ha đất gần Sân bay Long Thành với mức giá gấp đôi giá khởi điểm.

Mới đây, khu đất có diện tích 92ha ở xã Long Đức, huyện Long Thành, gần khu vực Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được UBND tỉnh Đồng Nai đấu giá thành công, thu về số tiền 3.060 tỷ đồng, theo Báo Đầu tư. Đây là khu đất công được bán với giá cao nhất tính từ đầu năm 2019 đến nay.

Phiên đấu giá có 6 doanh nghiệp tham gia với giá khởi điểm là 1.646 tỷ đồng. Trải qua 3 vòng đấu giá, Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An đã "mạnh tay" chi gấp đôi giá khởi điểm, vượt qua cả nhân vật lớn như CTCP Đầu tư Tổng hợp Hà Nội của đại gia Vũ Văn Tiền.

Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An vượt 5 doanh nghiệp khác, trúng gói thầu mảnh đất vàng 92ha gần Sân bay Long Thành.

Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An mới được thành lập vào ngày 23/02/2018 với người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Đức Lâm. Công ty có trụ sở tại số 18 Kha Vạn Cân, tỉnh Bình Dương với hoạt động là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Là cái tên còn khá mới trên thị trường nhưng đứng sau Hà An là một tập đoàn địa ốc lớn - CTCP Tập đoàn Đất Xanh DXG+2.91%. Đất Xanh đã mua lại công ty này vào tháng 8/2018.

Thông qua công ty con của mình, Đất Xanh gián tiếp đã góp mảnh đất "vàng" 92ha này vào quỹ đất lớn của mình. Tính đến cuối năm 2018, quỹ đất của Đất Xanh đạt 816ha với tổng mức đầu tư 53.000 tỷ đồng, đứng sau Vinhomes, NovaLand và TTC Land trên thị trường.

Quỹ đất của Đất Xanh tập trung ở Bình Dương, Đồng Nai, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Quảng Nam và Cần Thơ… Quỹ đất hiện có của Đất Xanh đủ đảm bảo cho Tập đoàn này đầu tư, khai thác phát triển dự án cũng như đảm bảo kế hoạch doanh thu lợi nhuận trong 5 - 10 năm tới.

Gần đây nhất, ngày 4/6, Đất Xanh chuyển nhượng cổ phần của 4 công ty Hà An. Đồng thời, tập đoàn này cũng chuyển nhượng 1008,2 tỷ đồng của Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn Reverside và Công ty THNN Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng để tăng vốn điều lệ cho Hà An, giữ tỷ lệ sở hữu 99%.

Việc tăng vốn điều lệ cho Hà An là hoạt động nằm trong lộ trình tái cấu trúc mảng kinh doanh của Tập đoàn Đất Xanh. Theo đó doanh nghiệp này sẽ tập trung vào 4 mảng hoạt động chính là: Dịch vụ bất động sản; Đầu tư phát triển dự án; Bất động sản khu công nghiệp; Xây dựng và vật liệu xây dựng.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn, cho biết trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 trước đó, trong năm 2019 Đất Xanh sẽ có thêm vài nghìn ha đất công nghiệp. Bất động sản khu công nghiệp cũng là mảng kinh doanh mới so với cấu trúc cũ của đại gia bất động sản phía Nam này.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, Tập đoàn Đất Xanh ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 556,4 tỷ đồng, tăng 28,75% so với cùng kỳ 2018, hoàn thành 46,37% kế hoạch 2019. Khoản lợi nhuận này chủ yếu đến từ sự tăng trưởng trong hầu hết mảng hoạt động của công ty.

Tính đến cuối quý 2/2019, tổng tài sản hợp nhất của tập đoàn này đạt mức 15.948 tỷ đồng, tăng thêm 2.220 tỷ đồng trong vòng 6 tháng.

Tuy nhiên, dòng tiền kinh doanh của Đất Xanh trong quý 2 vừa qua lại âm 565 tỷ đồng do các khoản phải thu cuối kỳ tăng 30%, đạt 2.478 tỷ đồng. Theo đó, tổng các khoản phải thu ngắn và dài hạn chiếm đến 51% tổng tài sản công ty này.

Ngày 23/8, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đấu giá thành công khu đất có diện tích 92ha gần dự án sân bay Long Thành, tại xã Long Đức, huyện Long Thành, thu về 3.060 tỷ đồng.

Trước đây, khu đất do Tổng Công ty cao su Đồng Nai quản lý, sử dụng, sau đó được tỉnh Đồng Nai thu hồi. Dự kiến khu đất trên sẽ triển khai xây dựng dự án khu dân cư, chung cư cao tầng, trường học và các công trình khác với tổng mức đầu tư trên 4.000 tỷ đồng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích