Doanh nghiệp địa ốc đẩy mạnh kích cầu thị trường

Thứ sáu, 15/05/2020, 10:58
Dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đã được khởi động trở lại và nhiều doanh nghiệp bất động sản nhanh chóng bắt tay vào xây dựng kế hoạch kích hoạt lại thị trường.
Nhiều chủ đầu tư tung ra các chính sách hỗ trợ lớn cho khách hàng để kích hoạt lại thị trường.

Nhiều chính sách kích cầu

Trong suốt thời gian dịch Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã đẩy mạnh chính sách kích cầu bằng việc tăng khuyến mãi, ưu đãi mạnh tay hơn so với thời điểm trước đó để hỗ trợ người mua nhà.

Đại diện nhiều doanh nghiệp địa ốc cho biết, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, các chương trình ưu đãi vẫn tiếp tục áp dụng, thậm chí là mạnh hơn để kích cầu tiêu dùng. Thay vì giảm giá trực tiếp vào sản phẩm bán, các chủ đầu tư sẽ ưu tiên việc tăng ưu đãi bằng các đợt khuyến mãi lớn hơn, hay giãn tiến độ đóng tiền cho khách hàng.

Trao đổi với PV, ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Công ty Seaholdings cho biết, hiện doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch phát triển dự án The Pearl Riverside (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), trong đó xây dựng chính sách bán hàng với nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng.

"Nguồn cung thực tế vẫn đang khan hiếm nên cần sự tác động mạnh từ các hiệp hội, ban ngành để đẩy nhanh tiến độ pháp lý của các dự án nhằm tăng nguồn cung, tạo thêm sự sôi động của thị trường.".

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land

“Chúng tôi hiểu được khó khăn của khách hàng hiện giờ, dịch Covid-19 đã khiến cho dòng tiền bị đứt đoạn, nên không những không tăng giá bán, mà chúng tôi còn đưa ra chính sách hỗ trợ trả chậm cho khách hàng mua sản phẩm tại dự án The Pearl Riverside”, ông Phương nói và nhấn mạnh, với giá bán từ 2,5 - 9 tỷ đồng cho mỗi căn nhà phố, Seaholdings sẽ hỗ trợ người mua nhà trả chậm từ 6 tháng đến 1 năm. Điều này vừa giảm áp lực đóng tiền, vừa giúp cho người có nhu cầu ở thực thêm nhiều lựa chọn.

Là một trong số ít doanh nghiệp tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, hiện mục tiêu chính mà doanh nghiệp này đang tập trung là bàn giao căn hộ cho khách hàng tại dự án Phú Đông Premier và ra mắt dự án Phú Đông 3. Tuy nhiên, điểm khác biệt so với các dự án trước, với dự án Phú Đông 3, Phú Đông Group sẽ xây dựng thêm nhiều chính sách ưu đãi lớn khi dự án chính thức được giới thiệu ra thị trường.

“Phú Đông Group có hai đặc thù, thứ nhất là sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu ở thực, thứ hai là xây dựng các chính sách bán hàng linh hoạt, bởi đối tượng mà chúng tôi hướng đến là giới trẻ, mà giới trẻ thì không có tài sản tích lũy nhiều, nên bắt buộc phải có giải pháp hỗ trợ tài chính, khả năng chi trả của người trẻ. Trong tình hình dịch bệnh này, những chính sách đó phải càng được thể hiện rõ ràng và ưu đãi lớn hơn, giúp người trẻ có thể mua được nhà trong thời gian nguồn thu bị ảnh hưởng”, ông Phúc nói.

Còn bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho hay, hiện doanh nghiệp này cũng đang áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt để thu hút khách hàng. Theo đó, người mua nhà của Đại Phúc Land chỉ cần thanh toán 25% giá trị căn hộ rồi ký hợp đồng mua bán thay vì 30% như trước. Sau 24 tháng sẽ trả tiếp phần còn lại thay vì thanh toán theo tiến độ xây dựng.

Tương tự, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cũng cho biết, Hưng Thịnh đang triển khai chương trình trợ giá 100 tỷ đồng với các khách hàng đã mua sản phẩm của doanh nghiệp. Theo đó, mỗi khách hàng thanh toán theo tiến độ phát sinh trong thời gian dịch sẽ được tặng tiền mặt tương đương 5%/tổng số tiền thanh toán. Chương trình này áp dụng với bất kỳ khoản thanh toán và không phân biệt số lần thanh toán, thời gian kết thúc gói hỗ trợ vào 31/5.

Một ông lớn bất động sản khác là Vinhomes cũng vừa ra mắt sàn giao dịch trực tuyến, đồng thời tặng 100 e-voucher trị giá 70 triệu đồng cho những giao dịch đầu tiên trên sàn trực tuyến này.

Đại diện của Vinhomes cho biết, các giao dịch căn hộ có trị giá dưới 1,7 tỷ đồng sẽ được tặng voucher 70 triệu đồng mua xe VinFast Fadil, từ 1,7 - 2,5 tỷ đồng được tặng voucher 150 triệu đồng mua xe VinFast LuxA2.0, còn với giao dịch mua nhà trên 2,5 tỷ đồng được tặng voucher 200 triệu đồng mua xe VinFast LuxSA2.0.

Cần phải mạnh mẽ hơn

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, nhìn tổng thể thị trường bất động sản vẫn đang rơi vào tình trạng trầm lắng, đặc biệt từ tháng 3 và nửa đầu tháng 4 gần như bị đóng băng. Giao dịch mua bán nhà sụt giảm khoảng 70%, doanh thu sụt giảm trên dưới 80%, dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiền mặt và thanh khoản.

Theo ông Châu, thực trạng này khiến doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà đều gặp khó khăn rất lớn. Tỷ lệ người mua nhà gặp khó khăn tài chính, do bị giảm thu nhập, không trả được lãi vay ngân hàng, nên phải xin thanh lý hợp đồng mua nhà chiếm trên dưới 10%, càng tạo thêm áp lực lớn đối với các doanh nghiệp.

Ông Châu cho rằng, hiện nay, Chính phủ đã bỏ giãn cách xã hội, nhưng vẫn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp phải nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện với tâm thế mới, tầm nhìn mới để tái khởi động mạnh mẽ thị trường bất động sản, tái khởi động các dự án, thực hiện các đợt khuyến mãi lớn, để tạo cú huých cho nền kinh tế và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và nhà đầu tư.

“Mặc dù chúng ta đã bước vào giai đoạn mới của chống dịch, nhưng khó khăn trước mắt vẫn còn hiện diện, để hỗ trợ và tạo niềm tin cho khách hàng, các doanh nghiệp nên hoãn thông báo thu tiền mua nhà, thuê nhà theo hợp đồng trong giai đoạn đại dịch hoành hành, để tránh gây áp lực cho khách hàng. Cần xem xét chính sách giảm giá bán nhà, tặng voucher, tăng tỷ lệ chiết khấu, hỗ trợ lãi vay mua nhà”, ông Châu khuyến nghị.

Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng các chính sách hỗ trợ khách hàng để kích cầu tiêu dùng, tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh một điều rằng, với việc nguồn cung đang bị tắc nghẽn như hiện nay do thủ tục pháp lý bị vướng, thì nỗ lực của doanh nghiệp chỉ mới là yếu tố cần, còn yếu tố đủ rất quan trọng là có sự trợ giúp từ các cơ quan chức năng.

Theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land trong bối cảnh thị trường hiện nay cần phải có một phương án hành động để cơ hội tăng tốc trong 6 tháng cuối năm cho thị trường bất động sản. Quý I/2020 đã đi qua, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, các chỉ tiêu doanh thu giảm từ 50% trở lên ở hầu hết các ngành nghề kinh tế. Cả thế giới đang nỗ lực dập dịch và tiếp theo đó là công cuộc chống suy thoái kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Như vậy, một kịch bản hồi phục kinh tế sau đại dịch cần phải tính ngay từ bây giờ để thị trường bất động sản có cơ hội tăng tốc trong 6 tháng cuối năm.

Bà Hương cho rằng, sau thời điểm này, thị trường cần tập hợp các dự án của các chủ đầu tư sẵn sàng chào bán. Tình hình thực tế là nguồn cung đang khan hiếm nên cần tiếp tục tác động từ các hiệp hội và cơ quan ban, ngành thúc đẩy mạnh tiến độ pháp lý của các dự án bị chậm thủ tục để tăng nguồn cung.

Bên cạnh đó, tổ chức giới thiệu dự án dành cho 3 đối tượng, chẳng hạn như M&A dự án hoặc một phần dự án dành cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, tổ chức ngày hội môi giới dành riêng cho các hệ thống môi giới, đưa ra các chương trình liên kết bán hàng hấp dẫn và ngày hội mua nhà dành cho khách hàng bằng việc đưa ra các gói ưu đãi cực tốt cho người mua nhà, mua đất với chính sách giá cả hợp lý.      

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích