Doanh nghiệp bất động sản đối mặt với khó khăn hậu Covid-19

Thứ sáu, 15/05/2020, 11:12
Thị trường bất động sản trong những tháng đầu năm 2020 phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức khi bị tác động bởi đại dịch Covid-19. Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, các doanh nghiệm bắt đầu khởi động các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với hàng loạt khó khăn cần giải quyết.

Nhiều dự án bất động sản bị ảnh hưởng về tiến độ xây dựng bởi dịch Covid-19.

Lùi thời gian “bung hàng” do chậm pháp lý

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều dự án buộc phải lùi thời gian triển khai do chậm hồ sơ pháp lý. Việc chậm thủ tục pháp lý, nghiệm thu đưa vào sử dụng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và nhiều chủ đầu tư đang đối mặt với khiếu nại, bức xúc của người dân.

Chẳng hạn tại dự án Marina Tower, chủ đầu tư đã gửi toàn bộ hồ sơ đến cơ quan chức năng để xin được nghiệm thu đưa vào sử dụng và bàn giao nhà cho người dân. Tuy nhiên, trong thời gian giãn cách xã hội, cơ quan chức năng không thể đến dự án khảo sát và kiểm tra nghiệm thu, nên thủ tục này kéo dài khiến cho chủ đầu tư không thể bàn giao nhà. Trong khi đó, nhiều khách hàng không chấp nhận nên nhiều lần khiếu nại chủ đầu tư.

Nhiều dự án dù đã được giới thiệu trước Tết nhưng phải tiếp tục dời ngày mở bán. Điển hình như West Gate của An Gia và Creed Group ở huyện Bình Chánh (TP.HCM), hay D’lusso của Điền Phúc Thành và The River Thủ Thiêm của Refico và CII ở quận 2 (TP.HCM)…

Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh tại một số dự án trong năm nay, trong đó có 3 dự án có thể phải dời việc mở bán qua đầu năm sau là VSIP Hải Phòng, WaterFront Đồng Nai và một dự án tại Cần Thơ sẽ phải dời sang quý I/2021.

Một số dự án như High Intela, West Intela dự kiến hoàn thành thủ tục pháp lý vào tháng 6/2020 nhưng có lẽ sẽ phải kéo dài thêm vì thời gian giãn cách xã hội vừa qua.

Công ty cổ phần Đầu tư LDG dự kiến tháng 4/2020 sẽ tung ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ cao cấp tại khu Đông TP.HCM. Tuy nhiên, đại dịch đã làm các thủ tục pháp lý chậm lại và công ty phải dời thời gian công bố dự án đến tháng 8/2020 khi hoàn tất thủ tục pháp lý.

Đại diện một chủ đầu tư cho biết: “Không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dự án, đại dịch đã gây ra không ít hậu quả mà doanh nghiệp đang phải cố gắng giải quyết. Tất cả những điều này đều là bất khả kháng, nằm ngoài dự liệu và tầm tay doanh nghiệp”.

Dự án chậm tiến độ do giãn cách xã hội

Vấn đề nhiều doanh nghiệp đang đối mặt sau hậu quả của dịch Covid-19 là việc chậm tiến độ của các dự án. Trong đó, nguyên nhân đến từ tình trạng thiếu công nhân do kỳ nghỉ Tết kèm theo dịch bệnh kéo dài từ tháng 2/2020. Cùng với việc Chính phủ yêu cầu ngưng thi công các công trình dân dụng không cấp thiết trong thời gian giãn cách xã hội, đã khiến cho tiến độ các dự án chậm hơn.

Ông Phạm Ngọc Quang, Giám đốc điều hành dự án nhà ở cao tầng của Công ty cổ phần Đầu tư LDG (LDG Group) cho biết: “Thời điểm trước và sau Tết, công nhân nghỉ rất nhiều vì đặc thù ngành nghề. Đa phần, công nhân là dân nhập cư nên nghỉ Tết sớm và vào làm lại trễ. Thêm vào đó, đại dịch khiến cho công nhân không dám đi làm. Thời gian giãn cách xã hội, gần như công trình ngưng trệ hoàn toàn theo chỉ thị của Chính phủ. Sau dịch, chúng tôi đã trả công cao hơn để thu hút công nhân nhưng vẫn không đủ số công nhân cần thiết. Do đó, việc chậm trễ bàn giao dự án là không thể tránh khỏi”.

Ông Quang chia sẻ, việc chậm trễ thi công và bàn giao dự án là điều bất khả kháng nằm ngoài tầm tay của nhà thầu và doanh nghiệp. Thậm chí, chi phí đầu tư xây dựng của chủ đầu tư cũng phải tăng lên và gây ra những hệ lụy khác đối với công ty.

Tại dự án khu căn hộ ven sông Marina Tower, theo hợp đồng mua bán, dự án này sẽ phải bàn giao trong tháng 6/2020. Trước thời điểm dịch, dự án đã hoàn thiện các khu căn hộ và đủ điều kiện bàn giao. Tuy nhiên, việc giãn cách xã hội đã làm trễ tiến độ một số hạng mục tiện ích. Hiện công ty đang phải hối thúc nhà thầu nhanh chóng tuyển dụng công nhân để hoàn thành toàn bộ công trình.

Trong khi đó, dự án Saigon Intela dự kiến hoàn thành và bàn giao trong tháng 6/2020 cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch do không có công nhân thi công trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp bất động sản. Giới chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản cần được tháo gỡ nhiều điểm khó để nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.

Theo ĐTCK

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích