Bầu Đức chi thêm 140 triệu USD cho dự án Myanmar

Thứ năm, 06/06/2013, 15:36
Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức cho biết sẽ nâng tổng vốn đầu tư cho khu phức hợp tại Yangon lên 440 triệu USD, tăng 47% so với dự toán ban đầu.

Ngày 5/6, tập đoàn HAGL đã tổ chức lễ  khởi công xây dựng dự án này tại Yangon. Bầu Đức giải thích, sở dĩ tập đoàn quyết định tăng vốn cho khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center vì Chính phủ nước này đề nghị phải đầu tư khu phức hợp cao cấp theo tiêu chuẩn Mỹ. Nước bạn không chấp nhận thiết kế của Singapore như kế hoạch ban đầu. Tiêu chuẩn này làm thay đổi nhiều chi tiết liên quan đến kết cấu của công trình đẩy vốn đầu tư tăng vọt theo.

Ngoài ra, dự toán sơ bộ của dự án được ước tính vào năm 2009, đến năm 2013 chi phí vật tư, nội thất bị đội lên nên tổng vốn đầu tư dự án này cũng tăng lên đáng kể.

"Phía Myanmar thẩm định dự án kỹ lưỡng đến từng chi tiết vì họ kỳ vọng khu phức hợp cao cấp này sẽ trở thành bộ mặt mới của Yangon trong thời gian tới. Chúng tôi cũng ý thức được tầm quan trọng của dự án nên sẵn sàng tăng vốn", ông Đức nói.

khu phức hợp hoàng anh gia lai
Phối cảnh giai đoạn 1 của dự án khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar tại Yangon do HAGL làm chủ đầu tư.

Người giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam cho hay, dự án tại Yangon sẽ có thời gian thi công kỷ lục, công trường hoạt động 24/24 để hoàn thành giai đoạn I trong 24 tháng và kịp đưa vào khai thác vào cuối năm 2014. "Các công tác đàm phán với đối tác và khách hàng tiềm năng cũng diễn ra song song và sẽ sớm được công bố trong thời gian tới", ông Đức chia sẻ.

Khu phức hợp của HAGL được đầu tư xây dựng trên diện tích 8,2 ha có vị trí đắc địa tại trung tâm cố đô Yangon, Myanmar, được đầu tư theo hình thức BOT thời gian 60 năm, chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn I thực hiện trong năm 2013 - 2014, gồm trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê hạng A cao 27 tầng với diện tích sàn xây dựng 161.843 m2.

Ngoài ra còn có khách sạn 5 sao với quy mô 480 phòng nghỉ lưu trú và các dịch vụ tiện ích hạng sang theo tiêu chuẩn quốc tế. Giai đoạn II dự kiến hoàn thành vào năm 2016 gồm 1.800 căn hộ dịch vụ và văn phòng cho thuê với tổng diện tích 63.828 m2.

Dự án được tài trợ vốn bởi 3 ngân hàng lớn của Việt Nam: BIDV, Eximbank và Sacombank. Ba nhà băng này cam kết giải ngân cho dự án 220 triệu USD theo tiến độ. 

Hiện HAGL đã đầu tư vào Lào 800 triệu USD, đổ vào Campuchia 234 triệu USD, Thái Lan 10 triệu USD, và nay là Myanmar có giá trị lên đến 440 triệu USD, nâng số vốn đầu tư ra nước ngoài của tập đoàn lên đến 1,5 tỷ USD. Tổng tài sản của HAGL tính đến 31/5 là 1,8 tỷ USD.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn