Dịch cúm gia cầm lan nhanh trên diện rộng

Thứ tư, 14/03/2012, 10:36
Ngày 13 - 3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm đã họp để đánh giá về tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm và đề xuất những giải pháp nhằm phòng, chống dịch thời gian tới.


Đánh giá về tình hình dịch, ông Hoàng Văn Năm – Cục trưởng Cục Thú y cho biết,  từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở 59 xã, phường thuộc 42 huyện, quận của 14 tỉnh, thành. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 66.479 con. Hiện nay, cả nước còn 4 tỉnh là Quảng Trị, Thái Nguyên, Hà Tĩnh và Hải Dương có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.



Dịch cúm gia cầm đang được kiểm soát chặt
 

Dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, dịch tập trung ở các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh Bắc Trung Bộ. Do thời tiết rét đậm kéo dài, mưa phùn và độ ẩm cao nên chỉ trong vòng 1 tháng đã xảy ra gần 60 ổ dịch.

Tuy nhiên, dịch phát sinh lẻ tẻ, rải rác, phần lớn các tỉnh có 1 hoặc 2 hộ chăn nuôi có dịch và các ổ dịch đã được phát hiện sớm, xử lý kịp thời nên dịch chưa có dấu hiệu lan rộng. Hiện tại, các ổ dịch vẫn được các địa phương kiểm soát tốt và dịch đang có chiều hướng giảm.

Riêng về dịch lở mồm long móng, hiện cả nước còn 3 tỉnh là Hà Giang, Nam Định, Hà Nam có dịch chưa qua 21 ngày. Theo ông Hoàng Văn Năm, hiện nay, các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng, miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có nguy cơ cao phát sinh dịch. Trong khi đó, cả nước chỉ còn 1 tỉnh có dịch tai xanh là Lào Cai.
 

Theo Congan

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn