7 điều cần làm nếu muốn tránh bệnh tình dục

Thứ sáu, 21/09/2012, 11:36
Bạn hoàn toàn có thể tận hưởng một cuộc sống chăn gối tích cực mà không phải lo đến chuyện mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs).

>>8 bí quyết của những người giỏi "chuyện ấy"
>>5 lý do khiến “chuyện ấy” tuyệt vời hơn khi mang bầu
>> 'Sex' làm biến đổi cơ thể nàng thế nào?
>>5 nguy hại khi sex quá độ

Vấn đề là bằng cách nào để giảm nguy cơ mắc các bệnh này?
 
Dưới đây là 7 điều quan trọng bạn cần làm để có một đời sống tình dục khỏe mạnh:
 
1. Không quan hệ khi đang say rượu hoặc dùng chất kích thích
 
Uống rượu hay dùng bất kì chất kích thích nào cũng có thể khiến bạn mất kiểm soát, điều này ảnh hưởng rất lớn đến các hành động của bạn. Đó cũng có thể là lý do khiến bạn chọn "sai" đối tác, và có thể trong một phút lơ đãng, bạn quên hoặc tặc lưỡi cho qua việc phải dùng các biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục.
 
2. Trao đổi thẳng thắn với đối tác
 

Thông tin là quan trọng, nhất là khi nó có tác dụng bảo vệ bạn được an toàn khi có quan hệ tình dục với bất kì "đối tác" nào. Nó sẽ giúp bạn hiểu hơn về "đối tác" của bạn ở các lĩnh vực, bao gồm cả sức khỏe như: có bị nhiễm HIV, HPV hoặc herpes không...
 
Việc trao đổi thông tin này rõ ràng không phải là dễ dàng, nhưng nếu cả hai đều nghiêm túc và có ý thức bảo vệ bản thân thì nên chia sẻ với nhau để an toàn hơn.


sex custom.jpg - 23.11 KB

 
3. Giảm số lượng "đối tác" tình dục

Nhiều người có nhiều hơn một "đối tác" tình dục, điều này sẽ chỉ càng làm tăng cơ hội mắc bệnh tình dục mà thôi.
 
Có thêm một "đối tác" tình dục là thêm một rủi ro vì không ai có thể dám chắc các "đối tác" của mình sẽ chung thủy hoàn toàn với mình, họ cũng sẽ có các "đối tác" khác. Do đó, mầm mống gây bệnh tình dục càng tăng và càng có nhiều cơ hội lây lan.
 
Đặc biệt, với những người không sử dụng biện pháp bảo vệ (chỉ có bao cao su có tác dụng này) thì khả năng mắc bệnh càng cao hơn.
 
4. Tránh quan hệ tập thể (cùng lúc với nhiều "đối tác")
 
Giống như có nhiều "đối tác" tình dục, quan hệ cùng lúc với nhiều người sẽ càng làm tăng tốc độ lây lan virus gây bệnh.
 
Hãy xem xét một người đàn ông có quan hệ cùng lúc với 4 "đối tác". Chúng ta gọi đó là ông A. Nếu bất kỳ một trong các đối tác của ông A mắc bệnh tình dục thì chắc chắn sẽ lây sang cả ông A và 3 "đối tác" còn lại rất nhanh chóng vì virus gây bệnh có một cơ hội di chuyển rất tốt.
 
5. Sử dụng bao cao su một cách chính xác và nhất quán trong tất cả các hành động quan hệ tình dục
 
Trong số các biện pháp tránh thai thì bao cao su lại là biện pháp duy nhất có tác dụng phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vì vậy, người khôn ngoan là người biết dùng bao cao su trong tất cả các hành động quan hệ tình dục (các kiểu quan hệ tình dục).
 
Bao cao su không nên dùng đi dùng lại nhiều lần và khi dùng cũng phải tuyệt đối cẩn trọng, tránh trường hợp bị tuột hoặc rách.
 
6. Hãy đi xét nghiệm và điều trị cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục
 
Cho dù bạn là người chỉ có quan hệ một vợ một chồng hoặc chỉ có một "đối tác" tình dục thì việc đi khám và làm xét nghiệm bệnh tình dục cũng hết sức cần thiết.
 
Cho dù vì lý do nhạy cảm nào đó, hoặc là xấu hổ thì chị em hãy hiểu rằng mình có thể mắc bệnh bất kì lúc nào, ngay cả khi chúng ta không ngờ nhất. Hơn nữa, nhiều bệnh tình dục không có biểu hiện gì trong thời gian đầu nên sẽ rất khó phát hiện.
 
Việc xét nghiệm sớm và đều đặn (1 năm 1 lần) sẽ giúp chị em phát hiện bệnh (nếu có) và được điều trị kịp thời.
 
7. Tiêm chủng
 
Tiêm chủng phòng các bệnh tình dục vẫn còn gây tranh cãi, một phần vì nó không có hiệu quả 100%, một phần khác là có thể có tác dụng phụ.
 
Tuy nhiên, hai chủng ngừa viêm gan B và HPV đã được con người chấp nhận và ước tính có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tình dục đến 90%.
 
Thuốc chủng ngừa HPV mặc dù không thể phòng ngừa tất cả các chủng virus, nhưng nó lại có thể ngăn cản hai chủng gây ra 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung và hai chủng gây ra 90% mụn cóc ở bộ phận sinh dục.
 
Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục của mình, bạn nên tiêm các chủng ngừa cần thiết.

 
Theo TTVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn