Cứu sống sản phụ băng huyết ồ ạt vì sinh đôi

Thứ ba, 09/10/2012, 07:34
Ngày 8/10, BS CK II Bạch Cẩm An, Trưởng khoa Phụ sản, BV Trung ương Huế cho biết tập thể y bác sĩ khoa này vừa nỗ lực cứu sống 1 sản phụ trong tình trạng nguy kịch chuyển từ Quảng Bình vào.
 

>>Thêm một sản phụ tử vong tại bệnh viện
>>Vụ sản phụ tử vong: Ngành Y "vin" vào tai biến hiếm gặp?
>>Sản phụ chết vì bị khâu ruột vào… tử cung 
>>Cứu sống sản phụ bị tai biến hiếm gặp

Đó là trường hợp sản phụ Đặng Thị Kim Anh, 23 tuổi (trú xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Trước đó, chị Anh đẻ ở BV Đa khoa Bắc Quảng Bình (huyện Quảng Trạch). Do mang thai một lúc 2 cháu bé và các bé rất to, tổng cộng gần 6kg nên ca đẻ khó.
 
“Sản phụ đã đẻ trong tình trạng cơ thể phù, huyết áp cao, chất đạm trong nước tiểu nhiều. Vào 9h sáng ngày 3/10, sau khi sinh xong thì 2 bé đều khỏe nhưng người mẹ thì máu chảy ồ ạt, sản phụ bị choáng rất nặng. Đây là trường hợp thường hay xảy ra đối với người đẻ song thai. Về nguyên tắc, khi bệnh viện tuyến dưới tiếp nhận những bệnh nặng như thế này cần đưa lên tuyến trên để đẻ thì sẽ an toàn hơn cho người bệnh”, BS An nói.
 
Ngay sau đó, bệnh nhân đã được chuyển về BV Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Các bác sĩ tại đây đã phải truyền đến 2,5 lít máu cho sản phụ. Đồng thời mổ cầm máu cho bệnh nhân.
 
 
BS CK II Bạch Cẩm An, Trưởng khoa Phụ sản, BV Trung ương Huế đang đến theo dõi bệnh nhân Kim Anh

BS CK II Bạch Cẩm An, Trưởng khoa Phụ sản, BV Trung ương Huế
đang đến theo dõi bệnh nhân Kim Anh
 
BS An kể tiếp: “Do đang trong tình trạng rất nặng, lo sợ bệnh nhân tử vong và vấn đề chuyên môn quá sức xử lý vì thương tổn của chị Anh rất nặng nên bệnh viện Cu Ba đã chuyển bệnh lên Khoa Phụ sản BV Trung ương Huế vào 1h sáng ngày 4/10.
 
Lúc này, các bác sĩ ở Khoa Phụ sản khẩn cấp chẩn đoán và thấy tình trạng chị Anh đang rất nguy kịch và gần chết khi không có mạch, không có huyết áp, da trắng bệch, các mạch đập và nhịp tim rất nhỏ. Ống dẫn lưu ở đường bụng nơi có vết mổ của chị vẫn đang chảy máu tươi rất nhiều".
 
Khoa đã huy động toàn bộ lực lượng gồm các bác sĩ trực khoa, bác sĩ trực hệ cùng BS Trưởng khoa Bạch Cẩm An. Bệnh nhân được chuyển tới phòng mổ hồi sức tích cực và tiến hành mổ lại. Lượng máu bị chảy ồ ạt quá nhiều khiến ngay trong lúc mổ, bệnh nhân được chuyền hơn 2 lít máu.
 
Giải pháp cuối cùng được đưa ra, bệnh nhân đã được cắt bỏ tử cung và cột hai bên động mạch hạ vị để khống chế chảy máu vùng chậu (khi mới đưa vào Huế - trước khi cắt tử cung thì vùng chậu bị dập nát và những khối máu tụ rất lớn lan lên tận vùng rốn). Ca mổ thành công, bệnh nhân được cầm máu và được nằm hồi sức tại phòng hồi sức sản.
 
 
BS CK II Bạch Cẩm An, Trưởng khoa Phụ sản, BV Trung ương Huế đang đến theo dõi bệnh nhân Kim Anh

BS An cùng BS CK I Nguyễn Thị Kim Bình, Trưởng phòng hồi sức sản đang hỏi thăm
tình hình sức khỏe của sản phụ Anh vừa được cứu sống hiện đang nằm trong
phòng hồi sức khoa Phụ sản, BV Trung ương Huế
 
Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo và đang tiếp tục được hồi sức tích cực. Gặp chúng tôi vào sáng 8/10, chị Anh cho biết đã khỏe hơn nhiều so với lúc đẻ xong ở quê. Chị cứ tưởng là mình không sống nổi, nhưng nhờ các bác sĩ ở khoa Phụ sản BV Trung ương Huế đã mổ cứu sống chị qua cơn nguy kịch. “Xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các bác sĩ đã tận tình cứu chữa em, giúp em sống sót” – chị Anh nói.
 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn