Học sinh phải đóng tiền quà Tết thầy cô

Thứ năm, 18/10/2012, 14:50
Không chỉ phải học thêm vào chiều tối, nhiều học sinh tiểu học ở Hà Nội còn phải đóng hàng loạt khoản "tự nguyện" vô lý, trong đó có cả tiền mua máy lạnh, hỗ trợ giảng dạy và quà Tết cho thầy cô...
Làm việc với nhiều trường tiểu học ở 4 quận, huyện Từ Liêm, Long Biên, Thanh Xuân, Đống Đa, đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT nhận thấy, hầu hết các trường đều cho giáo viên ký cam kết không học thêm, dạy thêm trái quy quy định.
 
Tuy nhiên, phản ánh của học sinh qua phiếu khảo sát của đoàn thanh tra cho thấy, vẫn có tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh từ 16h30 đến 20h các ngày học và thứ bảy, chủ nhật. Theo phản ánh của học sinh, tình trạng này xảy ra ở Tiểu học Láng Thượng, Ngọc Lâm, Cổ Nhuế B, Kim Giang và 3 giáo viên ở trường Láng Thượng bị học sinh nêu đích danh.
 
Ngoài ra, một số trường dạy thí điểm tiếng Anh có ứng dụng công nghệ thông tin hoặc liên kết với các trung tâm dạy tiếng Anh tại trường ngoài giờ học chính khóa nhưng chưa quản lý tốt nguồn kinh phí. Có trường còn dạy thêm một số môn tiếng Anh, Tin học, luyện chữ trái quy định.
 
hsinh.jpg - 40.87 KB
Hiện, nhiều trường tiểu học ở Hà Nội đều trang bị điều hòa nhiệt độ, tivi.... Ảnh minh họa

Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng cho hay, khi thu các khoản thỏa thuận, nhiều trường đã sai sót về quy trình và thủ tục như chưa lập dự toán chi để làm căn cứ tính toán mức thu (Tiểu học Cổ Nhuế B, Xuân Đỉnh, Kim Liên) hoặc dự toán không đầy đủ, chi tiết (Tiểu học Đông Ngạc B).
 
Một số trường chưa họp với cha mẹ học sinh để trình bày dự toán chi và dự kiến mức thu đã gửi văn bản xin ý kiến phụ huynh với các khoản thu do trường đề xuất, dẫn tới bức xúc, không đồng thuận của phụ huynh. Riêng Tiểu học Cổ Nhuế B còn giữ số tiền thu thỏa thuận tại két của trường hay Tiểu học Xuân Đỉnh lại để giáo viên giữ tiền...
 
Bên cạnh đó, theo thanh tra Bộ, các khoản thu tự nguyện lại tính theo hình thức bổ đầu, thu không đúng quy trình và dự kiến. Đơn cử, Tiểu học Kim Liên (Đống Đa) thu 350.000 đồng một học sinh trong khi chưa có kế hoạch, nội dung, dự toán chi. Tiểu học Láng Thượng thu mức tương tự để dự kiến chi hỗ trợ giảng dạy, chi quà Tết cho thầy cô...
 
Thậm chí, có lớp ở Tiểu học Đặng Trần Côn A còn thu của mỗi học sinh 300.000 đồng học sinh để lắp điều hòa và 547.000 đồng để lập quỹ hoạt động. Một lớp khác ở trường này thu 600.000 đồng để lập quỹ hoạt động và 357.400 đồng để tổ chức đi tham quan.
 
Thanh tra Bộ Giáo dục kiến nghị Sở Giáo dục Hà Nội tập trung làm rõ những sai phạm của các trường về dạy thêm, học thêm cũng như những sai phạm về thu, chi. Trên cơ sở đó, xử lý hoặc kiến nghị UBND các quận, huyện xử lý những người sai phạm; đồng thời dừng ngay việc dạy, học thêm và thu tiền trái quy định, trả lại tiền đã thu sai... Việc xử lý phải được báo cáo về Bộ GD&ĐT trước 30/10.
 
Cơ quan này cũng đề nghị UBND Hà Nội quản lý chặt chẽ công tác, dạy, học thêm với tất cả cấp học và các khoản thu, chi đầu năm đối với các cơ sở giáo dục công lập; kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm.
 
Trước kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã yêu cầu Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Tài Chính, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện ý kiến kết luận.
 
Theo VNE

Các tin cũ hơn